Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ 'cậu' Thủy: Vợ chồng 'cậu' Thủy đã lừa gần 8 tỷ đồng


Theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô: Ngày 29/10, Viện KSND Tối cao đã phê chuẩn quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án và gia hạn tạm giam lần thứ ba, thời hạn 4 tháng đối với các bị can Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu Thủy ” - SN 1959) và vợ là Mẫn Thị Duyên (SN 1962), cùng trú tại thị xã Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để điều tra về các tội danh lừa đảo chiếm tài sản, xâm phạm hài cốt.


Vụ 'cậu' Thủy: Vợ chồng 'cậu' Thủy đã lừa gần 8 tỷ đồng - Ảnh 1


Trước đó, ngày 28/10/2013, vợ chồng “cậu Thủy” bị Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố bị can với các tội danh nêu trên, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở.


Lai lịch “cậu Thủy” sau khi bị bắt được công bố đã khiến nhiều người bất ngờ. Từng đi tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, sau khi ra tù, năm 2009, “cậu Thủy” bập vào “nghề” tìm hài cốt người chết trong chiến tranh, mồ mả thất lạc. Bản chất lưu manh khiến “cậu” Thủy nghĩ ra đủ cách làm giả di vật khắc tên của người chết chôn cùng hài cốt không rõ danh tính nhằm tạo lòng tin chiếm đoạt tài sản.


Kết quả điều tra đến nay cho thấy, vì không có khả năng ngoại cảm , nên vợ chồng “cậu” Thủy đã nghĩ ra cách giả di vật (bi đông, dép cao su…) khắc tên của người chết chôn cùng hài cốt không rõ danh tính nhằm tạo lòng tin chiếm đoạt tài sản.


Từ tháng 12/2012 – 7/2013, “cậu” Thủy đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức 4 đợt tìm kiếm và tìm thấy 97 bộ hài cốt tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và Quảng Trị. Với mỗi hài cốt tìm được, “cậu” Thủy được Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi trả 75 triệu đồng.


Ngoài ra, còn có hàng chục cá nhân khác là thân nhân liệt sỹ tìm đến “cậu" Thủy nhờ tìm cất, bốc với giá trị từ 100 - 200 triệu đồng/ bộ hài cốt. Theo cơ quan chức năng, vợ chồng “cậu” Thủy đã lừa đảo tổng cộng gần 8 tỷ đồng của các bị hại, trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã chi trả cho vợ chồng “cậu” Thủy 7 tỷ đồng chi phí để tìm hài cốt liệt sĩ , các cá nhân khác chi trả gần 1 tỷ đồng.


Vụ 'cậu' Thủy: Vợ chồng 'cậu' Thủy đã lừa gần 8 tỷ đồng - Ảnh 2


'Cậu Thủy' (áo ghi) trong một lần tìm kiếm hài cốt.


Được biết, cơ quan chức năng đã giám định một số mẫu hài cốt do “cậu” Thủy tìm thấy có kết quả không trùng với huyết thống của gia đình bị hại; các mẫu xương, đoạn xương vỡ nhỏ không xác định được là của người hay động vật.


Tại CQĐT, vợ chồng bị can này khai, đã đến trước địa điểm bố trí trước cho các di vật giả mạo xuống sau một thời gian rồi mới tiến hành đào bới lại… Vụ án đang đi vào giai đoạn cuối, song đã phát lộ nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều tỉnh thành nên cần thời gian điều tra thêm.


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP