Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

‘Cấm cửa lao động Cà Mau’, doanh nghiệp đã đứng ngoài pháp luật


Liên quan tới thông tin công ty TNHH Kỹ Nghệ Gỗ Hoa Nét (tỉnh Bình Dương) cấm tuyển dụng lao động đến từ Cà Mau được báo Người Lao Động đăng tải, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn Luật sư Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty Luật Đại Phúc, về vấn đề này.


- Trên phương diện pháp luât, việc công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét ban hành văn bản cấm tuyển dụng người lao động tới từ Cà Mau là có hợp pháp không?


Trước hết cần phải khẳng định quyền tuyển dụng, bố trí, điều hành lao động theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh; khen thưởng và xử lý vi phạm kỷ luật lao động... là quyền của người sử dụng lao động.


‘Cấm cửa lao động Cà Mau’, doanh nghiệp đã đứng ngoài pháp luật - Ảnh 1


Tuy nhiên khi tuyển dụng lao động Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét đã công khai ban hành văn bản có nội dung phân biệt đối xử với người lao động, cụ thể là "Không tuyển dụng lao động người Cà Mau", theo tôi nội dung này chưa phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, bởi lẽ: Khoản 3 điều 35 Hiến pháp 2013 của nước CHXHCNVN đã có quy định "Nghiêm cấm phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối thiểu".


Điều này tiếp tục được nhắc lại trong Bộ luật lao động, Cụ thể Khoản 3 Điều 8 Bộ luật lao động 2012 quy định cấm "Phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn". Không bị phân biệt đối xử còn là quyền của người lao động được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Bộ luật lao động 2012.


-Việc nhân viên nhân sự của công ty Gỗ Hoa Nét vẫn tuyển dụng người Cà Mau có bị coi là không tuân thủ quy định của công ty?


Theo thông tin được biết thì anh Dũng là nhân viên phụ trách tuyển dụng lao động của Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét. Điều này có nghĩa anh Dũng là người lao động trong Công ty. Do vậy, anh Dũng có quyền và có đầy đủ quyền và nghĩa vụ mà pháp luật đã quy định đối với người lao động. Khi chúng ta đã nhận định nội dung "Không tuyển dụng lao động người Cà Mau" trong văn bản điều hành của người có thẩm quyền của Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét là chưa phù hợp với quy định của pháp luật thì đương nhiên việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định này của anh Dũng là hợp pháp.


‘Cấm cửa lao động Cà Mau’, doanh nghiệp đã đứng ngoài pháp luật - Ảnh 2


Văn bản "cấm tuyển dụng người Cà Mau" của công ty THHH Kỹ Nghệ Gỗ Hoa Nét.


Bởi lẽ: Điểm b, Khoản 2, Điều 5 Bộ luật lao động 2012 đã quy định rõ, người lao động có nghĩa vụ "chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động, tuân theo sự điều hành hợp pháp của người sử dụng lao động". Điều này có nghĩa, nội dung điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh... của người sử dụng lao động có nội dung không phù hợp hoặc trái pháp luật thì người lao động có quyền không tuân theo.


-Việc tòa án TAND Thành phố Thủ Dầu Một lấy bằng chứng từ văn bản "cấm tuyển dụng lao động Cà Mau" của công ty TNHH Kỹ Nghệ Gỗ Hoa Nét để phản bác đơn kiện của anh Dũng là có đúng với quy định của pháp luật không?


Cá nhân tôi không đồng ý với phán quyết của Toà án thành phố Thủ Dầu Một, bởi lẽ: Đúng là anh Dũng không làm theo sự điều hành của lãnh đạo Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét về tuyển dụng lao động. Nhưng, vì nội dung điều hành của lãnh đạo Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét là chưa phù hợp với quy định của pháp luật, nội dung điều hành có tính chất kỳ thị, phân biệt đối xử với người lao động nên việc "bất tuân theo" của anh Dũng được xem là phù hợp với những gì mà pháp luật đã quy định.


Xin cảm ơn Luật sư!









TAND TP Thủ Dầu Một đồng tình với quy định sai trái?


Trong quá trình tòa án thụ lý, xét xử vụ kiện, để chứng minh việc xử lý kỷ luật của mình là đúng, đại diện Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét đã cung cấp cho tòa án nhiều chứng cứ liên quan đến việc anh Dũng không chấp hành mệnh lệnh của cấp trên. Theo đó, mệnh lệnh của cấp trên trong hàng loạt văn bản là "không tuyển lao động người Cà Mau", "không tuyển công nhân người cà Mau"...


Đáng nói, những văn bản, chỉ thị về việc kỳ thị, phân biệt đối xử trong tuyển dụng và sử dụng lao động của Công ty TNHH Gỗ Hoa Nét đã được hội đồng xét xử sơ thẩm của TAND Thành phố Thủ Dầu Một dùng làm căn cứ chủ yếu để cho rằng việc xử lý kỷ luật lao động của công ty là đúng pháp luật; đồng thời bác yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Đức Dũng.


Bản án số 03/2014/LĐ-ST ngày 29-8-2014 của TAND TP Thủ Dầu Một, nêu rõ: "Qua xem xét nội dung các thư điện tử và 7 tờ thông tin ứng viên do bị đơn cung cấp, có đủ cơ sở chứng minh ông Dũng có vi phạm, không chấp hành thỉ thị của cấp trên về việc tuyển dụng công nhân... Do đó không có căn cứ chấp nhận yêu cầu của ông Dũng buộc công ty thu hồi quyết định kỷ luật".



Xuân Tùng (thực hiện)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP