Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hà Nội: Thêm một vụ án oan được làm sáng tỏ


Theo tin tức trên báo Vietnamnet: Vừa có thêm một vụ án oan được Cơ quan điều tra VKSND Tối cao làm rõ. Người bị oan trong vụ án này là anh Vũ Ngọc Dương (27 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội). Anh Dương đã bị 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt 30 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Trong vụ án này, Dương đã bị chính dì ruột của mình là bà Dương Diệu Thu làm giả hồ sơ, chứng từ rồi mượn tay các cơ quan pháp luật đẩy anh vào vòng lao lý.


Hậu quả, khiến anh Dương đang là một nhân viên ngân hàng, bị tạm giam 4 tháng 15 ngày, bị kết án 30 tháng tù giam, bị chiếm đoạt số tiền 297 triệu đồng, hiện đang trong giai đoạn chờ thi hành án nên bị mất việc làm và các quyền lợi khác của một công dân.


Hà Nội: Thêm một vụ án oan được làm sáng tỏ - Ảnh 1


Theo Cục Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, ngày 18/11/2010, ông Bùi Văn Chính - Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh đến Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) tố cáo anh Vũ Ngọc Dương, cán bộ ngân hàng, có hành vi lợi dụng danh nghĩa tình nguyện viên của trung tâm chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng của Công ty CP Dịch vụ Thương mại - Xây dựng CODICO và Công ty TNHH Đức Khuê.


Tiếp nhận đơn trình báo, Công an huyện Đông Anh vào cuộc điều tra. Ngày 25/7/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Ngọc Dương về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Ngày 5/4/2012, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định truy tố anh Vũ Ngọc Dương ra trước Tòa án Nhân dân thành phố về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Vũ Ngọc Dương bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội danh trên.


Một mực cho rằng mình bị oan vì có kẻ đứng đằng sau hãm hại, anh Vũ Ngọc Dương kháng cáo lên Tòa án Nhân dân Tối cao. Tại bản án số 565/2013/HSPT ngày 10/9/2013, Tòa phúc thẩm vẫn tuyên y án đối với anh Vũ Ngọc Dương về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Sau khi bị oan, anh Vũ Ngọc Dương và gia đình đã làm đơn kêu oan gửi đến các cơ quan có thẩm quyền. Sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án, Cục Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nhận thấy vụ án có nhiều điều chưa sáng tỏ nên vào cuộc xác minh, tiến hành trưng cầu giám định các tại liệu mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh đã sử dụng làm chứng cứ điều tra, truy tố anh Vũ Ngọc Dương.


Tại bản kết luận số 52/GĐKTHS-P11 ngày 8/8/2014 của đơn vị Giám định Kỹ thuật Hình sự (Bộ Quốc phòng) cho thấy, chữ viết, chữ ký, ghi họ tên anh Vũ Ngọc Dương trên hai phiếu chi, đơn xin gia nhập thành viên Hội Chữ thập đỏ Hà Nội không phải do một người viết ra.


Lộ diện kẻ lừa đảo


Theo báo Tuổi Trẻ, quá trình xác minh, cơ quan điều tra đã làm rõ việc Dương Diệu Thu (cô họ của Vũ Ngọc Dương) và chồng là Nguyễn Văn Hiền có cho Dương vay một khoản tiền, nhưng Dương chưa trả hết.


Sau đó, Thu đã cùng Nguyễn Thị Thanh Vân (nhân viên Trung tâm nhân đạo Đông Anh) bàn bạc, thống nhất làm giả các tài liệu, thông qua Trung tâm nhân đạo Đông Anh tố cáo Dương nhằm mượn tay cơ quan pháp luật lấy tiền của Dương và gia đình.


Bà Thu đã đưa cho Vân 2 giấy vay tiền có chữ và chữ ký của Dương để Vân làm giả.


Hà Nội: Thêm một vụ án oan được làm sáng tỏ - Ảnh 2


Nghi phạm Nguyễn Thị Thanh Vân thực nghiệm việc làm giả chữ ký tại cơ quan điều tra viện KSND tối cao.


Ngoài 2 giấy thu tiền 100 triệu từ hai công ty, bà Vân còn làm giả 3 giấy vay nợ các cá nhân khác của anh Dương với tổng số tiền 197 triệu đồng. Những giấy tờ này sau đó được nộp cho cơ quan điều tra, Công an huyện Đông Anh với mục đích mượn tay cơ quan điều tra để lấy tiền của Dương.


Cơ quan điều tra viện KSND tối cao sau đó đã yêu cầu bà Vân thực nghiệm lại hành vi này và kết quả đã đưa ra các bản giấy tờ như trên. Kết quả giám định của Phòng giám định kỹ thuật hình sự Bộ Quốc phòng kết luận các giấy tờ thu được và mẫu ghi của anh Dương không phải do cùng một người viết ra.


Cơ quan điều tra viện KSND tối cao xác định từ các tài liệu làm giả, các cơ quan tiến hành tố tụng đã xử lý hình sự anh Vũ Ngọc Dương, dẫn tới việc làm thay đổi toàn bộ sự thật về nội dung, bản chất sự việc.


Theo đó, anh Dương không chiếm đoạt 100 triệu đồng của Trung tâm nhân đạo Đông Anh, không vay tiền của các cá nhân Dương Quốc Linh, Nguyễn Thị Thanh Vân tổng cộng 197 triệu đồng.


Tuy nhiên, trong thời gian anh Dương bị tạm giam, bố của anh Dương đã phải giao số tiên 100 triệu đồng cho cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh để giao cho Trung tâm nhân đạo Đông Anh; thông qua điều tra viên để trả 197 triệu đồng.


Tiến hành xác minh tại hai công ty CODICO và Đức Khuê, lãnh đạo hai công ty khẳng định không tài trợ tiền cho Trung tâm nhân đạo Đông Anh, các phiếu chi không phải do công ty xuất ra và cũng không giao tiền cho Vũ Ngọc Dương.


Giám đốc hai công ty đều khẳng định các lời khai trước đây tại cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm là không đúng sự thật.


Từ những kết quả trên, cơ quan điều tra viện KSND tối cao xác định có đủ cơ sở cho thấy Vũ Ngọc Dương bị khởi tố, tạm giam 4 tháng 15 ngày và bị kết án 30 tháng tù giam là oan.


Hậu quả làm anh Dương đang công tác trong ngành ngân hàng bị khởi tố, dẫn đến mất việc làm và một số quyền lợi khác của công dân; ông Vũ Ngọc Long (bố đẻ anh Dương) bị chiếm đoạt 297 triệu đồng.


Với những sai phạm nghiêm trọng của các đối tượng, ngày 3/11/2014, Cục Điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có văn bản yêu cầu Công an, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét việc tạm hoãn thi hành án đối với anh Vũ Ngọc Dương. Đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Vụ Thực hành quyền công tố và xét xử hình sự Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để nghiên cứu kháng nghị theo thẩm quyền.


Hiện Cục Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đang tiếp tục làm rõ các hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp trong quá trình giải quyết vụ án này. Xem xét khởi tố các đối tượng về các hành vi khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật, vu khống, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, chiếm đoạt tài sản...


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP