Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phá đường dây buôn lậu 'khủng': Đình chỉ công tác 7 cán bộ


Theo nguồn tin PV báo điện tử Người đưa tin nhận được vào ngày 5/11, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tạm đình chỉ công tác 7 cán bộ tại đồn biên phòng Hải Hòa, ở TP Móng Cái để làm rõ trách nhiệm liên đới trong khi làm nhiệm vụ.


Phá đường dây buôn lậu 'khủng': Đình chỉ công tác 7 cán bộ - Ảnh 1


Như tin tức đã đưa trước đó, vào ngày 2/11, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành triệt phá nhiều điểm tập kết hàng lậu tại TP Móng Cái, thu giữ hơn 100 tấn hàng lậu.


Thời điểm trên, tại bến sông đoạn Km 13701 - 500, Khu 4, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, thuộc biên giới Việt Nam - Trung Quốc, lực lượng Công an đã phát hiện 12 chiếc tàu đang bốc dỡ hàng tại khu vực hoang vắng, cách cửa khẩu Móng Cái khoảng 1km. Gần 100 cảnh sát đã được huy động tiến hành vây bắt.


Số hàng lậu được các đối tượng vận chuyển từ địa điểm trên về 3 khu vực tập kết tại kho chợ Asean; kho cây dừa (đều thuộc khu 4, phường Hải Hòa) và kho của Công ty thương mại Móng Cái.


Riêng tại kho của Công ty thương mại Móng Cái, lực lượng chức năng phát hiện có 7 xe ô tô chứa đầy hàng lậu. Tổng số hàng lậu mà cơ quan Công an thu giữ lên tới trên 100 tấn gồm các loại: Vải, quần áo, mỹ phẩm và đồ điện tử đã qua sử dụng. Ước tính trị giá của số hàng lậu lên tới hàng chục tỷ đồng.


Phá đường dây buôn lậu 'khủng': Đình chỉ công tác 7 cán bộ - Ảnh 2


Số đồ điện tử đã qua sử dụng.


Tính đến thời điểm này, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tạm giữ 16 xe ô tô chở đầy hàng hóa, 1 xe lexus 470, 5 thuyền sắt và nhiều tài liệu khác có liên quan đến hoạt động buôn lậu. Thu giữ tổng cộng 120 tấn hàng hóa ước tính trị giá khoảng hơn 30 tỉ đồng, đồng thời tạm giữ hình sự 10 đối tượng liên quan.


Theo thông tin ban đầu, số hàng lậu nói trên là của một nhóm đầu nậu trong đó có vợ chồng Lương Quang Thắng (SN 1978, ngụ tại TP. Móng Cái) và Lê Thị Thu và một số đối tượng khác.


Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng trong đường dây buôn lậu này sử dụng thuyền máy cùng khoảng trên dưới 10 người sang Trung Quốc lấy hàng, đến đêm và rạng sáng thì đưa về bến tàu giáp ranh Trung Quốc, rồi sử dụng ô tô tải mang biển kiểm soát giả để qua mặt cơ quan chức năng, cập mạn thuyền bốc dỡ hàng đưa về tập kết tại các điểm tập kết trên địa bàn phương Hải Hoà, từ đây nguồn hàng được đưa sâu vào nội địa để tiêu thụ.


Tình trạng buôn lậu này đã diễn ra trong một thời gian khá dài. Ngoài các đối tượng có hành vi buôn lậu hàng trái phép tại biên giới, hiện có ít nhất là 7 cán bộ Biên phòng liên quan đến sự việc đã bị tạm đình chỉ công tác, phối hợp với Cơ quan điều tra Bộ Công an để làm rõ trách nhiệm liên đới trong quá trình làm nhiệm vụ tại ca trực được phân công mà lại để xẩy ra tình trạng nói trên.


Theo Chi cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, trong 10 tháng đầu năm nay, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý 401 vụ buôn lậu, trong đó phạt tiền gần 6,4 tỷ đồng, phát mại hàng hóa gần 5,4 tỉ đồng, xử phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng. Số lượng hàng hóa gồm đủ các loại: rượu, thuốc lá, hàng điện tử, đồ chơi…


Trong khi đó, theo Cục Hải quan Quảng Ninh, 10 tháng đầu năm nay, các lực lượng hải quan trên toàn tuyến biên giới tỉnh Quảng Ninh đã bắt được 256 vụ buôn lậu các mặt hàng tương tự, với tổng trị giá lên tới 25 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.


Từ đầu năm đến nay, riêng Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389) của TP. Móng Cái đã bắt giữ 550 vụ buôn lậu, với tổng giá trị 17,3 tỷ đồng và 56.000 Nhân dân tệ. Trong đó, xử lý hình sự 19 vụ với 15 bị can.


Báo điện tử Người đưa tin sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc này.


Maika Phạm



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP