Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phúc thẩm 'siêu lừa' Huyền Như: Luật sư đề nghị triệu tập 'bầu' Kiên


Theo tin tức trên VOV, sáng ngày 15/12, tại tòa phúc thẩm TAND Tối cao bắt đầu đưa vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm ra xét xử.


Chủ tọa phiên tòa là ông Quảng Đức Tuyên. Hai thẩm phán gồm ông Phan Thanh Tùng và bà Mai Thị Tú Oanh.


Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Thế Thành và ông Nguyễn Văn Tùng (dự khuyết).


Tại phiên tòa này có 3/23 bị cáo không kháng án gồm: Nguyễn Thị Lành, Hùng Mỹ Phương và Phạm Văn Chí. Đây là nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Cho vay lãi nặng”, trong đó Nguyễn Thị Lành còn bị truy tố thêm tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Đối với việc xem xét kháng cáo của một số cá nhân, tổ chức tham gia tố tụng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huyền Như, triệu tập thêm một số cá nhân với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.


Ngân hàng Vietinbank tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Vietinbank có hai luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp tại tòa.


Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, có 34 luật sư đăng ký tham gia tranh tụng.


Cũng tại phiên tòa này, bà Nguyễn Thị Lang (SN 1954) – mẹ của bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như cũng được HĐXX đưa vào thành phần tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.


Trước đó, sau phiên tòa sơ thẩm, bà Lang làm đơn kiến nghị đòi lại căn biệt thự trị giá 43 tỷ đồng ở Quảng Nam. Tài sản này đang bị kê biên, phong tỏa để phục vụ cho công tác thi hành án.


Phúc thẩm 'siêu lừa' Huyền Như: Luật sư đề nghị triệu tập 'bầu' Kiên - Ảnh 1


Theo báo Tuổi Trẻ, ngay sau khi hoàn tất phần làm thủ tục, nhiều luật sư tham gia vụ án đã đề nghị HĐXX yêu cầu bộ phận an ninh không giữ các tài liệu, máy tính của các luật sư.


Theo các luật sư, đại diện VKS và HĐXX, thư ký ghi biên bản phiên tòa đều phải sử dụng tài liệu, máy tính trong quá trình xét xử trong khi đó các luật sư bị buộc phải gửi lại máy tính xách tay ở bên ngoài phòng xử là điều bất hợp lý.


Các luật sư cho rằng nhiều tài liệu liên quan vụ án được lưu trong máy tính.


Việc đưa các tài liệu này vào phiên tòa là để các luật sư có điều kiện đưa ra các dẫn chứng, bút lục phục vụ quá trình tranh tụng nhằm bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, nguyên đơn dân sự, bị hại và người liên quan.


Luật sư Trương Xuân Tám (bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng Vietinbank) cho rằng giấy giữ đồ mà lực lượng an ninh và nhân viên Tòa phúc thẩm TAND Tối cao giao cho các luật sư không phải là một hợp đồng gửi giữ tài sản. Nếu xảy ra mất mát thì ai chịu trách nhiệm?


Luật sư Lưu Văn Tám - bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng ACB đề nghị HĐXX triệu tập các cựu lãnh đạo ngân hàng ACB gồm: Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là Bầu Kiên), Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn đến tòa.


Luật sư Tám cũng đề nghị HĐXX triệu tập các cá nhân liên quan đã và đang làm việc tại Vietinbank như Phạm Huy Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Văn Sẽ, Trương Minh Hoàng, Nguyễn Minh Hương.


Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên (bảo vệ quyền lợi cho ngân hàng ACB) yêu cầu triệu tập thêm nhân viên công nghệ thông tin, các kế toán trưởng của Ngân hàng Vietinbank cũng như kế toán các chi nhánh Vietinbank tại TP.HCM và Chi nhánh Nhà Bè…


Tham gia bảo vệ quyền lợi cho Vietinbank trong phiên tòa này có luật sư Nguyễn Tiến Hùng (trong phiên xét xử sơ thẩm, luật sư Hùng bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như).


Trước tình tiết này, luật sư Lưu Văn Tám đề nghị HĐXX không chấp nhận cho luật sư Hùng tham gia với vai trò luật sư bảo vệ quyền lợi cho Vietinbank trong phiên phúc thẩm bởi quyền lợi giữa Vietinbank và bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như mâu thuẫn nhau.


Luật sư Lưu Văn Tám cho rằng việc luật sư Hùng tham gia ở cả hai vai trò trong cùng một vụ án hình sự là vi phạm điều 9 Luật Luật sư.


Ngoài ông Trần Xuân Giá đang bị bệnh hiểm nghèo, các cựu lãnh đạo khác của ACB đang được xem xét tội danh tại phiên tòa phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm tại Hà Nội. Phiên tòa xét xử “bầu” Kiên và đồng phạm dự kiến chiều nay sẽ tuyên án.


Sau phần thủ tục, phiên tòa phúc thẩm xét xử Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm nghỉ phiên làm việc buổi sáng. Chiều nay tòa sẽ tiếp tục làm việc lúc 13h30.


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP