Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Sát nhân sa lưới vì lộ... ngôn ngữ địa phương


Anh Bình cắn răng bỏ chạy, bọn chúng đã cướp chiếc xeWave BKS 33K9 7139 của anh rồi tẩu thoát. Tại hiện trường vụ án, cơ quan công an thu giữ được một chiếc búa đinh còn mới.


Một tuần sau đó, khi đang vào vụ gặt, những người dân xã Phúc Hòa (Phúc Thọ, Hà Nội) ra đồng sớm hơn thường lệ. Đến đoạn máng nước thuộc cánh đồng riềng, người dân hốt hoảng khi phát hiện một thi thể nạn nhân là nam giới, cởi trần trên đầu có nhiều vết thương đang rỉ máu. Đây là đoạn cánh đồng trống, không có nhà dân ở, buổi tối thì cực kỳ vắng vẻ. Phỏng đoán đây có thể là vụ án mạng , nạn nhân bị đánh chết từ đêm hôm trước, người dân vội vàng báo lên công an huyện Phúc Thọ.


Nhận được thông báo từ quần chúng nhân dân, toàn bộ chiến sĩ thuộc Đội điều tra trọng án phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, công an các huyện gần nơi xảy ra vụ án lập chuyên án truy sát nóng hung thủ giết người. Tại hiện trường thu được 3 chiếc dép và một búa đinh bị vứt dưới mương nước gần đó. Qua khám định, xác định nạn nhân chết vào tầm 20-21 giờ ngày 19/5/2001. Hộp sọ của anh ta bị vỡ bởi 14 nhát búa đánh vào đầu.


Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tang vật thu tại hiện trường cũng như thời gian địa điểm gây án, Ban chuyên án nhận thấy có nhiều điểm giống với một vụ cướp xe ôm xảy ra cách đó chừng một tuần lễ, cũng như trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Nhiều khả năng hai vụ án giết người, cướp xe ôm này đều do một nhóm đối tượng gây ra. Ban chuyên án quyết định cho một mũi trinh sát truy tìm tung tích nạn nhân, một mũi khác tập trung xác minh tại điểm xuất phát đi xe ôm của hai đối tượng tại thị xã Sơn Tây.


Khẩn trương xác định tung tích nạn nhân, ngay buổi chiều cùng ngày, các trinh sát đã xác định nạn nhân là anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1983, là sinh viên Học Viện Tài chính). Chiều ngày 19/5/2002, anh Nguyễn Tuấn Anh đi xe máy Vina BKS 29L3-6334 đến ngồi chơi tại quán cắt tóc ở khu vực quận Cầu Giấy.


Sát nhân sa lưới vì lộ... ngôn ngữ địa phương - Ảnh 1


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Tiếp tục xác minh, được biết lúc 17 giờ 15 phút cùng ngày, có hai thanh niên khoảng 26 – 17 tuổi đi từ ngã 3 Xuân Thủy - Cầu Giấy đến quán cắt tóc gạ anh Tuấn Anh trở về phố Gạch, Phúc Thọ, Hà Tây với giá 60.000 đồng và anh Tuấn đã đồng ý chở. Nhân chứng còn cho biết đặc điểm của hai thanh niên, một người dong dỏng cao, đeo kính trắng, trông khá trắng trẻo, có vẻ thư sinh; còn một người thấp đậm, da đen, mặt sần sùi và trên cánh tay có săm chữ Nho, có răng khểnh ở hàm trên.


Cùng lúc đó, mũi trinh sát điều tra ở khu vực Sơn Tây được một nhân chứng tên là Bình cho biết, tới 12/5, anh đang ngồi xem ti vi tại nhà thì có hai thanh niên đến hỏi thuê xe chở đi cống Ba Xuân (Phúc Thọ). Có một chi tiết các trinh sát chú ý là khi xe đang đi, một tên vờ bị tọt bao thuốc lá và chúng nói với anh Bình dừng xe. Vốn tiếng địa phương ở Phúc Thọ thường nói “rơi” là “tọt”. Từ đây, ban chuyên án nhận định một trong hai tên cướp là người Phúc Thọ.


Mở rộng hướng điều tra, các trinh sát thu được một nguồn tin quan trọng từ phía những người làm nghề xe ôm ở ngã ba Sơn Tây cho biết, trước khi thuê xe của anh Bình, hai thanh niên đã thuê xe của anh Lập đi Chẹ - Đá Chông nhưng vì trời tối đường xa nên anh Lập từ chối, bảo với bọn chúng là ở lại đây mai đi xe khách. Khi thấy anh Lập nói vậy, thì bọn chúng nói với nhau rằng ngày mai có xe của con ông Chuyển đi Ghẹ.


Từ chi tiết này, một mũi điều tra được cử đi xác minh tại Ba Quản lý bên xe Sơn Tây để xác định các chuyến xe của con ông Chuyển thì được biết ông Chuyển có con là Nguyễn Văn Tuấn ở Khánh Thượng, Ba Vì xác minh các đối tượng nghi vấn, các trinh sát được quần chúng nhân dân cho biết, khoảng 16h ngày 20/5/2002, tại quán bia nhà anh Tuấn ở xóm Gò Đình, Khánh Thượng có hai thanh niên đi xe Viva, đeo túi màu xanh, một người đeo kính trắng, một người mặt “sủi cảo” đến uống bia.


Trong câu chuyện, anh Tuấn nghe thấy hai thanh niên gọi nhau là Long và Thắng, trong lúc uống bia, hai thanh niên còn nói “tuổi rồng tuổi rắn” quấn lấy nhau. Qua các chứng cứ thu thập được từ nhiều hướng điều tra, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và tập trung rà soát các đối tượng nổi ở địa bàn Phúc Thọ có tên là Long, Thắng SN 1976, 1977 (Bính Thìn và Đinh Tỵ) và có đặc điểm nhận dạng như quần chúng nhân dân vừa cung cấp.


Ban chuyên án đã xác định chắc chắn hai đối tượng gây án là Nguyễn Hữu Long (SN 1977) và Nguyễn Thế Thắng (SN 1976) đều ở thôn Ấn Phúc (Xuân Phú, Phúc Thọ, Hà Nội). Dựng lại tất cả các mối quan hệ của Long, Thắng – Ban chuyên án chỉ đạo các mũi trinh sát bố trí lực lượng bí mật phục kích tại những gia đình người thân của đối tượng và những đối tượng có thể qua lại ẩn náu. Trong quá trình xác minh thân nhân đối tượng được biết tên Long có quê ngoại tại Khánh Thượng. Đặc biệt, khoảng 3 năm nay Long thường ở nhà cậu ruột tên Cường ở Khánh Thượng.


Sáng ngày 21/5/2002, Ban chuyên án quyết định bố trí một tổ công tác Phòng cảnh sát hình sự phối hợp với Công an xã Khánh Thượng ập vào kiểm tra nhà anh Cường. Thấy động, hai tên Long, Thắng vội vàng đạp cửa sau rồi nhảy lên một chiếc xe không BKS chạy thẳng về hướng Kỳ Sơn (Hòa Bình).


Không để các đối tượng trốn thoát, lập tức các trinh sát rồ ga đuổi theo. Quãng đường từ Khánh Thượng theo Quốc lộ 6 lên Hòa Bình bụi mù mịt bởi những chiếc xe máy lao như tên bắn, tiếng phanh xe khét lẹt...


Biết khó thoát, khi chạy đến khu vực nhà máy giấy, hai đối tượng lao thẳng vào khu tập thể của nhà máy định trốn. Song xui cho chúng, đây là đoạn đường cụt, vậy là cả hai vứt xe bỏ chạy. Tổ công tác nhanh chóng áp sát, vây bắt được tên Nguyễn Thế Thắng. Còn tên Long nhanh chân trốn được lên quả đồi phía sau khu tập thể nhà máy giấy.


Ban chuyên án nhận định quả đồi này rất lớn, cây cối um tùm, nếu không nhanh chóng tổ chức bao vây thì rất có thể đối tượng sẽ trốn thoát. Tổ công tác đã huy động nhân dân hỗ trợ bao vây quả đồi, một mặt thông báo cho Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp chặn đầu ở Quốc lộ 6A. Ngay sau đó, một tổ công tác do Công an huyện Kỳ Sơn chỉ huy phối hợp cùng Cảnh sát điều tra bao vây khu đồi.


Một mũi trinh sát của Phòng cảnh sát điều tra trực tiếp rượt đuổi tên Long. Khi nghe tiếng súng bắn chỉ thiên, Long hoảng sợ chạy xuống chân đồi, lao qua đường, nhảy xuống sông Đà định bơi qua tẩu thoát. Song quần chúng nhân dân đã phát hiện, hô hoán, lực lượng công an đã có mặt kịp thời kêu gọi đối tượng đầu thú. Tên này vẫn cố tình bơi tiếp hòng thoát thân. Các chiến sỹ đã nhanh chóng lên thuyền bơi ra sông và tóm gọn đối tượng.


Tại cơ quan công an, Long và Thắng khai: Do đánh bạc hết tiền, nên ngày 12/5/2002, hai đối tượng đã mua hai chiếc búa đinh dến khu vực Sơn Tây thuê xe ôm của anh Bình. Chúng điều anh Bình đến đoạn đường vắng, dùng búa đập vào đầu anh Bình để cướp chiếc xe máy của anh.


Chưa dừng lại ở đó, một tuần sau, chúng lại thuê anh Tuấn Anh chở đi Phúc Thọ và dùng búa đinh sát hại ngay giữa cánh đồng. Chúng cướp chiếc xe máy mang ra hiệu cầm đồ đặt lấy 3 triệu đồng rồi ăn tiêu hết. Ngoài ra chúng còn định cướp xe của một người lái xe ôm chở từ Hà Nội đến Phúc Thọ tối ngày 18/3/2002 nhưng không thành công.


Linh Sơn



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP