Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ 'công an đánh chết học sinh': Gia đình bị hại kêu oan cho một bị cáo


Theo tin tức trên báo Người Lao Động, ngày 1/12 ông Đỗ Công Đa, Chánh án TAND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, trong vụ công an xã đánh chết học sinh ở xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, cả 2 bị cáo Lê Minh Phát (nguyên công an xã Vạn Long), Lê Tấn Khỏe (15 tuổi, ngụ xã Vạn Long) và gia đình bị hại Tu Ngọc Th (SN 1999, ngụ xã Vạn Long, đã chết) đều có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm gửi đến cơ quan này.


Vụ 'công an đánh chết học sinh': Gia đình bị hại kêu oan cho một bị cáo - Ảnh 1


Theo đó, Phát kháng cáo kêu oan tội cố ý gây thương tích và đề nghị giảm nhẹ hình phạt tội bắt người trái pháp luật.


Còn kháng cáo kêu oan của gia đình bị cáo Khỏe cho rằng Khỏe ném vỏ chai nước khoáng vào phía sau đầu của Tu Ngọc Th nhưng trong giám định pháp y, trên đầu Th có 3 vết thương ở vùng trán, vùng đỉnh đầu và vùng thái dương bên phải, đều không phải là vùng bị chai nước ném trúng nên đề nghị tòa cấp phúc thẩm xét xử và tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.


Nội dung này lại được nhắc trong kháng cáo của gia đình bị hại Tu Ngọc Th. “Vụ án đã gây ra cái chết oan của 1 trẻ em, nay HĐXX sơ thẩm tiếp tục kết án oan thêm 1 trẻ em đang sống” - ông Tu Ngọc H (cha bị hại Th) kêu oan cho bị cáo Khỏe.


Trong đơn kháng cáo, ông H cho rằng duy chỉ có Lê Minh Phát, một võ sĩ quyền Anh từng đoạt huy chương vàng trong một cuộc thi, dùng nón bảo hiểm và tay đánh nhiều lần vào con ông thì mới xảy ra cái chết của Th. Tuy nhiên, HĐXX cấp sơ thẩm đã bỏ qua chi tiết Phát dùng nón bảo hiểm đánh Th.


Đơn kháng cáo của ông H cũng cho rằng HĐXX sơ thẩm đã không xem xét các tình tiết tăng nặng của 2 bị cáo Phát và Lê Ngọc Tâm (nguyên Công an xã Vạn Long) như lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; phạm tội có tính chất côn đồ; phạm tội với trẻ em; cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Gia đình bị hại kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xét xử công minh vụ án.


Trước đó, ngày 14/11 TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên bản án đối với nhóm công an xã trong vụ “bắt người trái pháp luật”, “cố ý gây thương tích” dẫn đến cái chết của em Tu Ngọc Th.


Bản án tuyên phạt Lê Minh Phát, nguyên công an viên xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh) 6 năm 9 tháng tù về hai tội bắt người trái pháp luật và cố ý gây thương tích. Tòa nhận định Phát là người tích cực nhất trong vụ việc phạm tội này.


Bị cáo Lê Ngọc Tâm, nguyên công an viên xã Vạn Long bị tòa xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “bắt người trái pháp luật”, thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng.


Bị cáo vị thành niên Lê Tấn Khỏe (15 tuổi, ở xã Vạn Long) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “cố ý gây thương tích ”.


Các mức án trên đều cao hơn mức đề xuất của Viện KSND huyện Vạn Ninh trong diễn biến phiên tòa ngày 13/11.


Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo Phát và cha mẹ bị cáo Khỏe liên đới bồi thường hơn 135 triệu đồng cho gia đình em Tu Ngọc Th (trong đó Phát bồi thường 70 triệu đồng, còn cha mẹ của Khỏe bồi thường 65 triệu đồng).


Sau khi nghe tòa tuyên án, nguyên công an xã Lê Minh Phát còn bày tỏ thái độ không đồng tình, dùng chân đạp vào ghế tòa, khiến nhiều cảnh sát bảo vệ phải lao vào ngăn hành vi của bị cáo này.


Còn gia đình em Tu Ngọc Th cho rằng mức án tuyên phạt đối với các bị cáo là nhẹ và mức bồi thường dân sự thấp, cho biết sẽ kháng cáo bản án.


Vụ 'công an đánh chết học sinh': Gia đình bị hại kêu oan cho một bị cáo - Ảnh 2


Lực lượng công an lao vào ngăn cản Lê Minh Phát khi bị cáo này đạp ghế phản đối. Ảnh: Báo Pháp Luật TP.HCM


Như đã phản ánh, do có mâu thuẫn với nhau nên chiều 29/12/2013, Khỏe đã dùng vỏ chai nước khoáng bằng thủy tinh đuổi ném trúng đầu Tu Ngọc Th.


Biết Khỏe là con của ông Lê Văn Dũng, là công an viên làm chung cơ quan, nên dù không được lãnh đạo phân công và cũng không phải ca trực, Tâm vẫn điện thoại bảo Phát đi tìm bắt nhóm của Th và điện thoại báo ông Huỳnh Trung T - phó trưởng Công an xã Vạn Phước - phối hợp và bản thân Tâm cũng có mặt tại nơi truy bắt Th.


Khi phát hiện Th đang đứng tại ngã ba đường 2 Tháng 9 và quốc lộ 1, Phát đã rượt đuổi, đánh Th té ngã xuống ruộng nước.


Sau đó Phát dùng còng số tám còng tréo tay Th ra sau lưng, tiếp tục đánh, đá, đạp vào mặt, hông, sườn của nạn nhân. Khi đưa về trụ sở Công an xã Vạn Long, Phát tiếp tục đấm vào hông, vào ngực, “cốc” vào đầu Th.


Hậu quả là rạng sáng 30/12/2013, Th phải đi cấp cứu vì ói mửa, lơ mơ, ngất. Sáng 31/12/2013, Th qua đời tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.


Giám định pháp y kết luận Th chết do chấn thương sọ não .


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP