Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Tiếp tục thi hành án nếu không có gì mới


Theo tin tức trên báo Kiến Thức, ngày 5/12, TAND tỉnh Long An tổ chức họp báo liên quan đến vụ án bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, Long An) trong đó có việc tử tù Hồ Duy Hải vừa được tạm hoãn thi hành án tử trong “phút 89” khiến dư luận quan tâm.


Theo cán bộ tòa án, cuộc họp được sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy Long An và được phép lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Long An và các cơ quan cấp trên cho phép nhằm giải thích rõ phần nào vụ việc. Có trên 40 phóng viên báo đài tham dự nhưng bị cấm phóng viên quay phim, chụp hình…


Tại trụ sở TAND tỉnh Long An, thừa ủy quyền của Chánh án TAND tỉnh, ông Lê Quang Hùng, thẩm phán, phó chánh án TAND tỉnh Long An đã chủ trì buổi họp báo.


Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Tiếp tục thi hành án nếu không có gì mới - Ảnh 1


Ông Hùng cho biết: “Ngày 24/11, Chánh án TAND Long An ký quyết định thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải, can tội giết người, cướp tài sản…bằng hình thức tiêm thuốc độc tại trại Bố Lá, tỉnh Bình Dương vào ngày 5/12”.


Theo quy định mới, trước khi thi hành án tử hình thì Hội đồng thi hành án báo cho gia đình tử tù biết để họ có nguyện vọng nhận xác mai táng theo quy định.


Khi nhận được thông tin, sáng ngày 4/12, gia đình của tử tù Hồ Duy Hải đã đến TAND Long An cầu khẩn được hoãn thi hành để gia đình có thời gian kêu oan cho Hải. Đồng thời, TAND Long An nhận được chỉ đạo từ TAND tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu tạm dừng việc thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải theo công văn từ Văn phòng Chủ tịch nước nên đã xác nhận đồng ý với đề nghị của gia đình.


Tuy nhiên, thẩm phán Hùng khẳng định: Đến thời điểm này, TAND tỉnh Long An không còn thẩm quyền để giải quyết vụ việc mà tất cả phụ thuộc vào Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao.


“Đến ngày 5/1/2015 (tức còn đúng 30 ngày) là thời hạn cuối cùng để các cơ quan trung ương (TAND tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao) xem xét lại vụ án. Vì vậy, nếu gia đình bị cáo Hải hoặc bất cứ ai có tình tiết gì mới liên quan đến vụ án cung cấp trong thời gian này. Nếu không có tình tiết gì mới thì tiếp tục thi hành án, còn các bước ra sao tôi không rõ. Bản án đã có hiệu lực thì bị cáo phải thi hành" - thẩm phán Hùng cho biết.


Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Tiếp tục thi hành án nếu không có gì mới - Ảnh 2


Trước đó, ngày 4/12 Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn gửi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về trường hợp Hồ Duy Hải.


Văn bản này đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải.


Chủ tịch nước yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước kết quả trước ngày 4/1/2015.


Tạm hoãn thi hành án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.


Theo án sơ thẩm, trong một lần đi xe khách từ TPHCM về Long An, Hải quen biết với chị H (23 tuổi) là nhân viên nhân viên Bưu điện Cầu Voi (Long An).


Tối 13/1/2008, Hải đến nơi làm việc của H chơi. Cùng trực với H đêm đó có chị V (21 tuổi). Ngồi chơi một lúc, Hải nảy sinh ý định muốn quan hệ sinh lý với chị H nên lấy tiền đưa cho V đi mua trái cây. Bị cự tuyệt, Hải đã thực hiện hành vi giết chị H. Sợ chị V về sẽ phát hiện, Hải phục sẵn và ra tay giết chị V. Sau khi gây án, Hải lấy đi 1,4 triệu đồng, 40 sim điện thoại cùng toàn bộ nữ trang của các nạn nhân.


Tại phiên tòa Sơ thẩm Hải bị tuyên án tử hình. Tháng 4/2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án tử hình đối với Hải mà tòa Long An đã tuyên phạt trước đó về tội Giết người và Cướp tải sản.


Tuy nhiên, theo phản ánh của dư luận các chứng cứ buộc tội Hải không chặt chẽ. Hơn 5 năm sau khi bản án có hiệu lực, gia đình bị cáo liên tục kêu oan.


Trưa 4/12/2014 - một ngày trước khi thi hành án tử hình Hải, nhiều người thân của tử tù đã tới trụ sở TAND tỉnh Long An xin được dừng thi hành án.


Cùng ngày, Văn phòng Chủ tịch nước cũng có công văn gửi VKSND Tối cao và TAND Tối Cao truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vụ việc này.


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP