Facebook: 'Quốc gia' đông dân nhất thế giới
Ngày 29/1, Facebook báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2014 và cả năm 2014.
Facebook thông báo hiện họ đã có tới 1,39 tỷ thành viên mỗi tháng (active user). Trong khi đó, dân số của Trung Quốc, nơi Facebook gần như bị chặn hoàn toàn, là 1,36 tỷ người.
Ngoài ra, trung bình mỗi ngày, mạng xã hội này thu hút 890 triệu lượt khách ghé thăm và xem hơn 3 tỷ lượt video. Tốc độ tăng trưởng đáng nể này là nhờ sự bùng nổ của thiết bị di động.
Số người dùng di động trên Facebook là 526 triệu người, trong đó có đến gần một nửa hiện chỉ truy cập mạng xã hội từ điện thoại và máy tính bảng. Còn lại, đa số vẫn dùng song song cả máy tính và di động.
Trong 3 tháng cuối năm 2014, Facebook đạt doanh thu 3,85 tỷ USD, tăng tới 49% so với cùng kỳ năm 2013. Nhờ đó, 2014 là năm đầu tiên doanh thu Facebook đạt trên 10 tỷ USD (12,5 tỷ USD trong khi năm 2013 là 7,9 tỷ USD).
Theo số liệu thống kê mới nhất (tháng 11/2014) thì Việt Nam có hơn 38% dân số (36 triệu/93 triệu) sử dụng Internet và khoảng 26% dân số (25 triệu/93 triệu) sử dụng Facebook. Do đó Facebook ngoài việc là 1 mạng xã hội, thì cũng là 1 thị trường rất tốt để kinh doanh nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau.
Với 1,39 tỷ người dùng Facebook, nhiều hơn cả tổng dân số của quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc với 1,36 tỷ người. Facebook đang được gọi vui là nước đông dân nhất thế giới. (Ảnh minh họa).
70% doanh thu quảng cáo Facebook đến từ di động
Lợi nhuận quý cuối năm ngoái của Facebook là 701 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mảng di động ngày càng phát triển.
Trong khi đó, doanh thu tổng tăng 49% lên 3,8 tỷ USD. Doanh thu quảng cáo tăng 53% lên 3,59 tỷ USD, với khoảng 70% đến từ mảng di động.
Mảng này rất quan trọng với việc kinh doanh của Facebook, khi số người truy cập qua laptop và máy tính để bàn quý trước đi xuống. Mạng xã hội lớn nhất thế giới có gần 1,4 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng trong quý cuối năm ngoái, tăng 13% so với năm trước đó. Trong đó, gần 1,2 tỷ là truy cập qua thiết bị di động, tăng 26%.
"Chúng tôi đã hoàn thành rất nhiều việc năm 2014", BBC trích lời CEO Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, để hiện thực hóa các nhiệm vụ trong ngắn hạn, lãnh đạo này cho biết Facebook sẽ phải "tiến hóa", tạo ra nhiều công cụ để giải quyết các vấn đề kết nối mà nhiều nước gặp phải. Trong 3 năm tới, hãng sẽ tập trung cải thiện dịch vụ cho doanh nghiệp, đồng thời tạo ra trải nghiệm sinh động hơn cho khách hàng, giúp họ dễ dàng chia sẻ hình ảnh và video.
Tổng lợi nhuận của hãng năm ngoái đạt 2,9 tỷ USD, gần gấp đôi năm 2013. Tuy nhiên, biên lợi nhuận lại giảm từ 44% xuống 29%. Nguyên nhân là Facebook đầu tư mạnh tay hơn cho marketing và nghiên cứu - phát triển sản phẩm (R&D).
Quý này, số tiền cho hoạt động R&D của Facebook có thể lên 1,1 tỷ USD, khi công ty chi đậm cho việc phát triển các sản phẩm đã mua lại, như Instagram, WhatsApp, Oculus Rift hay các ứng dụng nhắn tin và video của riêng hãng.
Facebook cũng cho biết lẽ ra doanh thu của họ đã tăng tới 53% chứ không phải 49%, nếu USD không mạnh lên. Đây cũng là phàn nàn phổ biến của các công ty đa quốc gia Mỹ trong mùa công bố lợi nhuận này.
Ngọc Anh (Tổng hợp)
Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.
www.nguoiduatin.vn