Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Giám đốc ngân hàng tiếp tay 'siêu lừa' gây thiệt hại 200 tỷ đồng


Theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô, trong 2 ngày 12, 13/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Hải (SN 1979, trú ở ngõ 36, phố Đào Tấn, phường Cống Vị, Ba Đình) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản”.


Giữ vai trò giúp sức, Đỗ Quốc Tuấn (SN 1980, ở xã Ngũ Hiệp) và Đặng Hồng Dương (SN 1979, trú tại xã Yên Mỹ, cùng huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan đến “siêu lừa” Nguyễn Văn Hải, Ngô Quốc Ninh (SN 1954, ở phố Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) - nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&TPNT Bách Khoa (gọi tắt là Agribank Bách Khoa) bị xét xử cùng lúc về 2 tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.


Ngoài ra, Phạm Văn Tuấn (SN 1977, ở khu tập thể Ngân hàng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) và Đỗ Văn Hoan (SN 1971, trú tại tập thể Học viện Ngân hàng, phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) - nguyên Trưởng phòng Tín dụng và cán bộ tín dụng của Agribank Bách Khoa cũng bị xem xét về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.


Cuối ngày xét xử chiều qua, xét thấy, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Hải tù chung thân về cả 2 tội danh bị truy tố. Đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với “siêu lừa”, Đỗ Quốc Tuấn, Đặng Hồng Dương lần lượt phải nhận 14 năm và 10 năm tù. Với 2 tội danh bị xét xử, cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank phải lĩnh 30 năm tù và Đỗ Văn Hoan, Phạm Văn Tuấn lần lượt bị tuyên phạt từ 7 năm đến 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.


Giám đốc ngân hàng tiếp tay 'siêu lừa' gây thiệt hại 200 tỷ đồng - Ảnh 1


Tài liệu truy tố thể hiện, tháng 8/2011, cơ quan điều tra nhận được đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Hải (SN 1979, ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, Phó giám đốc Cty Cổ phần sản xuất - xuất khẩu và hợp tác ASEM) đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng thông qua việc góp vốn đầu tư xây dựng dự án nhà ở thấp tầng và chung cư ở khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã vào cuộc và nhanh chóng làm rõ, trong quá trình kinh doanh, ông Hải cùng một số đối tượng thành lập nhiều Cty, tạo hồ sơ khống để vay vốn tại Agribank.


Cụ thể, từ năm 2008 đến 2011, ông Hải đã thành lập các doanh nghiệp Cty Cổ phần sản xuất - xuất khẩu và hợp tác ASEM, Cty Cổ phần quản lý và khai thác tài sản Việt Nam, Cty TNHH thương mại và sản xuất Đông Nam Á, Cty Cổ phần bất động sản Ebaymark Land và Cty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp ASEAN... Do làm ăn thua lỗ, trong khoảng thời gian nói trên, ông chủ doanh nghiệp đã lập giả nhiều hợp đồng kinh tế để vay vốn tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Bách Khoa, Hà Nội.


Đơn cử, ngày 9/9/2008, Cty ASEAN đã ký hợp đồng để mua nhà xưởng và dây chuyền sản xuất phân bón của Cty Việt Mỹ (ở tỉnh Hải Dương). Đến tháng 12/2008, Nguyễn Văn Hải đã sử dụng pháp nhân Cty ASEAN lập hồ sơ vay vốn Ngân hàng Agribank 31,5 tỷ đồng, thời hạn 60 tháng.


Tài liệu điều tra thể hiện, trong hồ sơ vay vốn cũng như báo cáo tài chính của Cty ASEAN có nhiều mâu thuẫn, nhất là việc hồ sơ Cty Việt Mỹ không đảm bảo theo quy định (các thành viên họp thông qua hợp đồng hợp tác không có tên trong đăng ký kinh doanh), nhưng do có mối quan hệ thân tình với cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Bách Khoa - ông Ngô Quốc Ninh, mọi chuyện đã được “phù phép”.


Theo đó, ông Ninh đã chỉ đạo thuộc cấp (Trưởng phòng Tín dụng, cán bộ chuyên môn) bỏ qua khâu thẩm định hồ sơ, tự động xếp hạng khách hàng loại A trái quy định để cho vay không có tài sản đảm bảo.


Không lâu sau đó, ngân hàng đã giải ngân đủ 31,5 tỷ đồng cho ông Hải.


Về hành vi nói trên, cựu Giám đốc Chi nhánh Agribank Bách Khoa bị truy tố về hành vi vi phạm các quy định về cho vay. Theo cáo trạng, ông Ninh đã ký bảo lãnh vượt quyền hạn, gây thiệt hại hơn 20 tỷ đồng, cùng đồng phạm cho vay sai quy định, gây thiệt hại hơn 199 tỷ đồng.


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP