Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lừa văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, giám đốc lĩnh 10 năm tù


Theo tin tức trên báo vnexpress, ngày 27/1, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Hữu Dương (1952, trú tổ 27, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu, Đà Nẵng - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thái Việt ) 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.


Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận định bị cáo Dương thành khẩn khai báo và khắc phục một phần hậu quả, được các bị hại xin giảm án nên được giảm một phần hình phạt.


Lừa văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, giám đốc lĩnh 10 năm tù - Ảnh 1


Theo cáo trạng, vào tháng 7/2005, công ty Thái Việt được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Đến cuối năm 2010, công ty này làm ăn thua lỗ, không có tiền trả nợ ngân hàng. Bức bách, Dương bày ra chiêu lừa khách đi tham quan nước ngoài rồi chiếm đoạt tài sản.


Tháng 11/2011, ông ta nhận hợp đồng đưa một khách hàng ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đi Hàn Quốc 7 ngày với chi phí 63 triệu đồng. Sau đó Dương tiếp tục yêu cầu vị khách này nộp tiền ký quỹ 40 triệu đồng và 3.000 USD. Sau khi nhận tiền, giám đốc này dùng để làm việc riêng, không thực hiện hợp đồng đã ký.


Cũng với thủ đoạn trên, Dương chiếm đoạt hơn 119 triệu đồng của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Phú Yên. Tháng 8/2012, cơ quan này cần đưa đoàn đại biểu đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm tại Trung Quốc. Ông ta yêu cầu khách hàng chuyển tiền để làm thủ tục xuất cảnh nhưng sau đó lại dùng số tiền này để trả nợ.


Cũng trong năm 2012, công ty Thái Việt mở tour du lịch Thái Lan 5 ngày cho một doanh nghiệp ở Đà Nẵng và nhận hết chi phí trước ngày khởi hành. Khi khách sang Thái Lan đến ngày thứ 3 thì đối tác của Thái Việt ở đây thu hết hộ chiếu các thành viên trong đoàn. Phía Thái Lan cho biết Thái Việt còn nợ tiền nên du khách không được nhận phòng khách sạn, không được ăn uống, nghỉ ngơi… Riêng vụ này, Sở VH-TT-DL TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt công ty Thái Việt 20 triệu đồng.


Tháng 3/2012, Dương ký hợp đồng với công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nhận tổ chức tour cho công nhân viên du lịch tại Hàn Quốc với số tiền gần 450 triệu đồng và nhận trước 418 triệu. Ông này đặt 21 vé máy bay khứ hồi Hàn Quốc - Đà Nẵng qua công ty Việt Phát (trụ sở tại Hà Nội) giá trị 233 triệu đồng.


Sau đó, Dương cắt ghép chữ ký, dấu tròn của Ngân hàng Ngoại thương Đà Nẵng làm một ủy nhiệm chi giả với nội dung: "Thanh toán cho công ty Việt Phát số tiền 213 triệu đồng từ tài khoản của công ty Thái Việt mở tại Ngân hàng Ngoại thương Đà Nẵng". Tiếp theo, Dương fax phiếu ủy nhiệm chi trên cho công ty Việt Phát để lấy 21 vé máy bay, đưa khách đi du lịch. Qua xác minh, số tài khoản mà Dương ghi trên ủy nhiệm chi là giả. Ngoài ra, công ty Thái Việt không có tiền ký quỹ tại Ngân hàng Ngoại thương Đà Nẵng.


Ngoài ra, Dương còn có hành vi lừa dối người khác để vay tiền và mua bán đất tái định cư, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng. Trong đó, chiếm đoạt số tiền 244 triệu đồng của ông Nguyễn Quang D và bà Trần Thị L (Trần Cao Vân, Đà Nẵng), lừa đảo chiếm đoạt của ông Lê Đình H (Tam Kỳ, Quảng Nam) 160 triệu động. Tổng cộng số tiền Dương chiếm đoạt của 10 nạn nhân là hơn 2 tỷ đồng.


Ngày 26/8/2012, Dương cùng vợ sang Mỹ theo diện du lịch, sau đó ở lại bất hợp pháp. Để có tiền mưu sinh, ông ta cùng vợ xin vào làm bồi bàn tại một nhà hàng nhỏ.


Ngày 26/3/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra, công an TP. Đà Nẵng phát lệnh truy nã quốc tế theo diện đặc biệt đối với Dương.


Cuối tháng 8/2014, cảnh sát Mỹ đã bắt Dương và làm các thủ tục trục xuất về Việt Nam. Ngoài mức án 10 năm tù giam, còn buộc Dương bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.


Khởi tố 'tú ông' hại đời bé gái 15 tuổi rồi lừa bán sang Trung Quốc


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP