Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Ông Nguyễn Thanh Chấn khắc khoải ngóng gần 10 tỷ bồi thường


Thông tin báo Dân Trí đăng tải, đại diện Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết cơ quan này đang theo dõi sát sao việc TAND Tối cao phối hợp với đơn vị liên quan tính toán, bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Tuy nhiên thời điểm ông Chấn sẽ được bồi thường đến nay vẫn chưa rõ ràng bởi TAND Tối cao chưa có phản hồi nào về việc này.


“Với trách nhiệm của mình, chúng tôi phải theo dõi quá trình bồi thường trong vụ việc của ông Chấn và một số vụ việc khác nữa để tổng hợp báo cáo Chính phủ” - vị đại diện Cục Bồi thường nhà nước cho biết.


Ông Nguyễn Thanh Chấn khắc khoải ngóng gần 10 tỷ bồi thường - Ảnh 1


Trao đổi với phóng viên chiều ngày 1/1/2015, ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, đến nay đã 4 lần gửi đơn tới TAND Tối cao, gần nhất là vào giữa tháng 8/2014, đề nghị xem xét, bồi thường thiệt hại cho cá nhân mình nhưng tới nay vẫn chưa nhận được bất cứ một hồi âm nào.


“Tôi rất mong sớm được bồi thường oan sai để ổn định cuộc sống, bởi cả gia đình tôi đã khổ quá rồi” - ông Chấn nói.


Trước đó, vào ngày 15/8, gia đình ông Chấn đã có buổi làm việc với tòa phúc thẩm, TAND Tối cao để giải quyết đơn yêu cầu bồi thường lần thứ nhất của ông Chấn.


Tại buổi làm việc, tòa phúc thẩm TAND Tối cao yêu cầu ông Chấn bổ sung thêm những giấy tờ cần thiết trong việc bồi thường theo quy định của nhà nước.


Tòa cũng đưa cho gia đình mẫu đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Thông tư liên tịch về hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự.









Như tin đã đưa, 10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.


Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân.


Tuy nhiên, trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, ở bên ngoài vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng Lý Nguyễn Chung.


Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, đối tượng Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú, nhận tội giết người.


Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.


Ngày 6/11, Hội đồng tái thẩm - TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước.



PV (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP