Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tin cực vui cho thuê bao di động 11 số


Nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay với chính sách quản lý kho số mới, cả các thuê bao 11 số sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số.


Theo đó, tất cả các thuê bao đầu 11 số là 0166 của mạng Viettel, 0122 của VinaPhone và MobiFone, 0199 của Gtel và 0188 của Vietnamobile sẽ được chuyển sang thuê bao 10 số. Như vậy, trên lý thuyết sẽ có khoảng 40 triệu số của thuê bao 11 số được chuyển thành thuê bao 10 số. Đây thực sự là tin vui cho tất cả các thuê bao 11 số đang sử dụng vốn đang nhiều bị kỳ thị là “SIM rác”.


Trước đó, theo quy hoạch cũ và cũng trong thực tế sử dụng, đang song song tồn tại hai độ dài mã mạng di động khác nhau: 2 chữ số (đối với đầu 9x) và 3 chữ số (đầu 1xx), còn độ dài số thuê bao di động là 7 chữ số. Điều này dẫn đến tình trạng tùy theo mã mạng, độ dài quay số sẽ là 10 hoặc 11 chữ số (tính cả số mào đầu quốc gia "0). Sự không thống nhất này, theo Cục Viễn thông, dễ gây nhầm lẫn, khó nhớ cho người dịch vụ, còn đối với doanh nghiệp, nó tạo ra sự không công bằng trong quay số. Bản thân các số 1xx cũng thường bị "kỳ thị" là SIM mới, chỉ dùng cho khuyến mãi, thậm chí là SIM rác nên không được người dùng ưa chuộng.


Hồi năm ngoái, ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết: “Hiện nay đầu 10 số 09x đã cạn kiệt, còn đầu số 11 số như 012x, 016x khách hàng vẫn coi đây là số dành cho SIM khuyến mãi và dùng xong bỏ đi nên tâm lý khách hàng không thích”.


Tin cực vui cho thuê bao di động 11 số - Ảnh 1


Tất cả các thuê bao 11 số sẽ được chuyển thành 10 số. (Ảnh minh họa).


Với việc cạn kiệt các đầu số 10 số của Viettel, VinaPhone, MobiFone thì các đại lý SIM thẻ cũng đẩy giá của SIM 10 số lên cao hơn so với giá của nó. Chẳng hạn 1 SIM 10 số của Viettel bán ra trên thị trường Hà Nội khoảng từ 100.000 đồng – 150.000 đồng, trong khi đó SIM 11 số của Viettel được bán là 25.000 đồng.


Tuy nhiên, với Quy hoạch vừa được ban hành, kịch bản này sẽ không xảy ra. Thay vào đó, các thuê bao 11 số sẽ được co gọn thành 10 số mà vẫn đảm bảo sử dụng kho số hiệu quả, tiết kiệm, công bằng, minh bạch giữa các nhà mạng và người dùng với nhau. Theo thống kê thời gian vừa qua, hiệu quả sử dụng đối với mã mạng di động độ dài 3 chữ số (đầu 1xx) thấp hơn khá nhiều so với mã mạng di động độ dài 2 chữ số (đầu 9x), tỷ lệ số thuê bao điện thoại dùng mã mạng 1xx rời mạng khá cao; đa số các SIM rác , tin nhắn rác… phát sinh từ mã mạng 1xx. Vì vậy, việc chuyển mã mạng 1xx về mã mạng mới có độ dài 2 chữ số vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ vừa góp phần hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, góp phần hạn chế SIM rác, tin nhắn rác..., Bộ TT&TT cho biết.


Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết với quy hoạch kho số mới sẽ có 540 triệu thuê bao 10 số. Như vậy, bình quân mỗi người dân Việt Nam sẽ có khoảng 6 thuê bao. Với quy hoạch này sẽ đủ cho người dân sử dụng.


Tập đoàn Ericsson cho rằng tiềm năng băng rộng của Việt Nam rất lớn và sẽ tạo ra một xã hội kết nối. Sự kết nối không chỉ dừng lại ở điện thoại.


2/3 các thiết bị điện tử sẽ được gắn thêm thiết bị kết nối với di động, ví dụ như máy phát điện, nồi cơm điện, tivi, tủ lạnh... Nhưng với việc quy hoạch kho số lần này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng các SIM di động trong một thời gian dài tới.


Ngọc Anh (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP