Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Xét xử vụ mua bán hơn 1 tỉ đồng tiền giả: Cú bắt tay bạc tỉ


Tiêu thụ tiền giả vì thấy “ngon ăn”


Đường dây mua bán, tiêu thụ tiền giả ở Cần Thơ được hình thành từ giữa năm 2012, bắt đầu từ tình bạn giữa hai kẻ bán hàng rong cùng quê Hà Nội là Nguyễn Văn Long (35 tuổi) và Đào Văn Đông (24 tuổi). Long cho biết có nguồn tiền giả (mệnh giá 200.000 đồng), gợi ý bán cho Đông. Đông đồng ý mua và đã sử dụng trót lọt.


Tháng 8/2012, Đông xin vào làm thuê tại vựa trái cây của Lâm Thị Xuân Thùy (SN 1980, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Đông nói với Thùy có thể mua được tiền giả và tiêu như... tiền thật. Thấy ngon ăn, Thùy nhờ Đông mua hộ 10 triệu tiền giả để thanh toán cho khách hàng. Sau đó, thấy việc xài tiền giả khá dễ dàng, Thùy mua nhiều tiền giả hơn, thậm chí Thùy còn trực tiếp giao dịch với Long, không thông qua Đông nữa.


Thấy Thùy kiếm tiền quá dễ, Vũ Văn Nùng (47 tuổi), Nguyễn Tiến Dũng (41 tuổi), Võ Hồng Thắng (40 tuổi), Nguyễn Rạng Tây (22 tuổi), Nguyễn Văn Giáp (31 tuổi, cùng ngụ ở Cần Thơ) liên hệ với Thùy để mua tiền giả. Có cầu, Thùy kêu Long dẫn ra Lạng Sơn gặp đối tượng chuyên cung cấp tiền giả, mua 300 triệu đồng tiền giả, tỷ lệ 3/10 (300.000 đồng tiền thật mua được 1 triệu đồng tiền giả) về bán lại hưởng chênh lệch. Sau đó, đối tượng trên còn mang 280 triệu đồng tiền giả vào TP.HCM bán cho nhóm của Thùy.


Để tránh bị phát hiện, cả nhóm thống nhất không mang tiền vào những nơi có điều kiện kiểm tra tiền giả như siêu thị, cây xăng, tiệm vàng... mà nhắm vào người dân buôn bán nhỏ lẻ ở ven các tuyến giao thông từ Cần Thơ đi Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu... hoặc ở các chợ nông thôn vùng sâu, vùng xa.


Xét xử vụ mua bán hơn 1 tỉ đồng tiền giả: Cú bắt tay bạc tỉ - Ảnh 1


Cuối năm 2013, khi việc tiêu thụ tiền giả của Thùy và đồng bọn đang trong thời kỳ “phất” nhất thì cũng là lúc Công an TP.Cần Thơ nhận được hàng loạt tin báo về việc có một phụ nữ khoảng hơn 30 tuổi có biểu hiện bất minh trong việc buôn bán, giao dịch bằng tiền mặt có mệnh giá cao.


Sau khi theo dõi, cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ xác định được người phụ nữ mà người dân tố cáo là Lâm Thị Xuân Thùy, ngụ ở đường Nguyễn Văn Linh. Sau khi có đầy đủ chứng cứ, lệnh bắt giữ, kiểm tra, khám xét nơi ở của Thùy được thực hiện. Tại nhà Thùy, Cơ quan điều tra thu giữ 138 triệu đồng tiền giả (gồm 2 loại có mệnh giá 100.000 đồng và 200.000 đồng) và phát hiện Thùy còn giấu 6 cọc tiền giả (20 triệu đồng/cọc) trong một thùng các tông cũ và 18 triệu đồng tiền giả cất trong túi xách.


Trả giá


Ngày 5/11/2013, cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Lâm Thị Xuân Thùy về hành vi lưu hành tiền giả. Các đối tượng còn lại cũng bị bắt giữ ngay sau đó.


Ngày 21/1/2015, TAND TP.Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lưu hành tiền giả lớn nhất miền Tây từ trước đến nay. Tại tòa, bị cáo cầm đầu đường dây tiêu thụ tiền giả tại Cần Thơ, Lâm Thị Xuân Thùy thừa nhận mình nhờ Long dẫn ra khu vực biên giới ở Lạng Sơn để mua tiền giả với tỷ lệ 3/10 (300.000 đồng tiền thật mua 1 triệu đồng tiền giả).


Khi tiêu thụ tiền giả, Thùy thường đem theo một số tiền thật có cùng mệnh giá, hoặc trộn lẫn một số tiền giả trong cọc tiền thật để khi giao dịch bị phát hiện, thì cho rằng mình cũng chỉ là nạn nhân, sẵn sàng đổi lại tiền thật. Ngoài việc tự đi tiêu thụ tiền giả, Thùy cùng đồng bọn còn “bỏ sỉ” cho các “đại lý thứ cấp” với tỷ lệ 5/10 để hưởng chênh lệch.


Bị cáo Dũng cũng khai nhận, Dũng là người mang tiền Việt Nam qua Trung Quốc đổi lấy đồng Nhân dân tệ (NDT). Sau đó dùng NDT để mua tiền Việt Nam giả với giá 9 NDT đổi được 200.000 đồng Việt Nam. Sau khi mua được tiền giả, Dũng đem về Việt Nam bán lại cho Lâm Thị Xuân Thùy.









Gần 100 năm tù cho nhóm mua bán hơn 1 tỉ đồng tiền giả


Sau khi nghị án, HĐXX nhận định: Hành vi tiêu thụ tiền giả của các bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm quyền quản lý tài chính của Nhà nước về tiền tệ, gây rối loạn an ninh tiền tệ nên cần phải có bản án nghiêm khắc. HĐXX đã tuyên phạt Lâm Thị Xuân Thùy mức án 20 năm tù về 2 tội lưu hành tiền giả và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Với cùng tội lưu hành tiền giả, Nguyễn Tiến Dũng bị phạt 20 năm tù, Nguyễn Văn Long 17 năm tù, Võ Hồng Thắng 7 năm tù, Đào Văn Đông, Nguyễn Văn Giáp và Vũ Văn Nùng đồng mức án 10 năm tù và bị cáo Nguyễn Rạng Tây bị phạt 3 năm tù.



Theo báo Đời sống & Pháp luật



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP