Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hành trình 4.000km trở về đầy nước mắt của cô bé 13 tuổi bị ép làm dâu xứ người


Bằng giọng nói khẩn thiết, chị X. thông báo, tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc có thiếu nữ 13 tuổi là người Nghệ An, Việt Nam đang trong hoàn cảnh rất đáng thương, cần được cứu giúp.


Tin báo bất ngờ từ bên kia biên giới


Theo thông tin mới nhất PV báo ĐS&PL cập nhật được, một đường dây buôn người xuyên quốc gia với thủ đoạn hết sức tinh vi vừa được Công an Việt Nam phối hợp với Công an Trung Quốc triệt phá. “Mắt xích” quan trọng trong vụ án này là Lộc Văn Ỏn (SN 1983), trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã bị bắt. Hiện, cục C45 đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan.


Được biết, manh mối đầu tiên về vụ án này bắt nguồn vào khoảng đầu tháng 8/2014, các cán bộ của Phòng 6, C45 nhận được điện thoại của chị X. – một người dân Trung Quốc tốt bụng, thông báo có một cháu gái 13 tuổi quê Nghệ An bị đối tượng xấu lừa bán, làm vợ đàn ông Trung Quốc.


Hành trình 4.000km trở về đầy nước mắt của cô bé 13 tuổi bị ép làm dâu xứ người - Ảnh 1


Chị X. cho biết, chị tình cờ gặp cháu Kha Thị T. (SN 2001) tại một bản vùng xâu, vùng xa tại một tỉnh Hồ Bắc khi cháu T. đang ngồi khóc sụt sịt, ánh mắt hoảng loạn, tinh thần mệt mỏi. Thấy có điều gì đó bất thường, chị X. động viên cô bé và gặng hỏi, cuối cùng cháu T. cho biết: T. vốn là người dân tộc thiểu số, quê ở một xã nghèo thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.


Ở Việt Nam T. sống cùng với mẹ. Mấy năm trước, mẹ T. kết hôn và sinh thêm được một đứa em cùng mẹ khác cha và đứa em đã được 2 tuổi. T. kể, cả bố dượng và mẹ đều không biết chữ. Hai người cố gắng cho T. học đến lớp 7.


Tuy nhiên, vì thấy hoàn cảnh gia đình T. quá khó khăn, một số đối tượng cũng là người bản địa đã tìm đến nhà, dùng lời lẽ ngon ngọt , gạ gẫm mẹ T. cho T. nghỉ học để sang Quảng Tây (Trung Quốc) bán hàng với mức lương cao. Bọn chúng nói rằng, chủ cửa hàng bên đó cũng là người ở huyện Tương Dương, Nghệ An nhưng đã sang Trung Quốc lấy chồng. Chị này mới mở cửa hàng ăn, cần người sang phục vụ cho tin tưởng.


Để lấy lòng tin của mẹ cháu T., bọn chúng nhắc đi nhắc lại rằng, mức lương “chủ cửa hàng” trả tiền công hàng tháng cho T. chắc chắn sẽ đủ trang trải cuộc sống cho cả gia đình T. Khi nào T. muốn về thăm nhà, chỉ cần báo trước khoảng 1 tuần, chúng sẽ liên hệ sang bên Trung Quốc để “bà chủ” sắp xếp, tạo điều kiện cho về. Ngoài ra, chúng còn vẽ nhiều viễn cảnh tốt đẹp khác để mẹ T. tin tưởng và đồng ý.


Sau khi chia tay gia đình, T. được các đối tượng đưa đến biên giới Việt Nam – Trung Quốc và vượt biên qua đường tiểu ngạch. Sau đó, chúng đưa T. đến tạm trú vài ngày tại nhà một đối tượng ở Quảng Tây (Trung Quốc). Tại đây, chúng trắng trợn “lật bài ngửa”, tuyên bố rằng, mục đích chúng đưa cô bé sang Trung Quốc là để bán làm vợ đàn ông bên đó, chứ không có chuyện đi bán hàng thuê.


Bọn chúng còn đe dọa, nếu T. không nghe lời, các đối tượng sẽ vứt cô bé ra đường bơ vơ nơi đất khách hoặc bán vào động mại dâm… Đến lúc này, T. thực sự hoảng loạn, cô mếu máo van xin bọn chúng. Tuy nhiên, các đối tượng không hề tỏ ra thương cảm, càng được thể dọa nạt… Cuối cùng, cô bé đành phải làm theo yêu cầu của bọn chúng.


Sự trở về kỳ diệu


Sau đó, bọn buôn người đưa T. đi liền 2 ngày 2 đêm bằng tàu hỏa vào sâu trong nội địa Trung Quốc. Vì quá non nớt, T. không thể biết chúng đưa mình đến đâu. Mãi đến khi xuống tàu, nghe bọn chúng nói chuyện, T. mới biết mình đang ở tỉnh Hồ Bắc.


Nơi T. bị đưa đến làm vợ người Trung Quốc cũng là một vùng xa trung tâm tỉnh. T. hoảng sợ khi biết, từ nơi đó về đến biên giới Việt Nam là chặng đường hơn 4.000km. Tại đây, các đối tượng giao T. cho hai bố con người Trung Quốc, họ nói với T. rằng, đã mua cô bé về làm vợ của người con trai. Theo dự định, chỉ vài ngày sau khi mua T. gia đình họ sẽ làm lễ cưới cho con trai.


Nghĩ về cuộc sống phía trước, T. sợ hãi vô cùng, ở nơi đất khách, lại bị người ta ép cưới chồng…Càng nghĩ, T. càng hoảng loạn tinh thần, cô bé chạy ù ra ngòai ngõ ngồi khóc. May sao, T. tình cờ gặp chị X. đi ngang qua. Người phụ nữ tốt bụng đã động viên, hỏi han T. Sauk hi biết hoàn cảnh đáng thương của cô bé, chị X. đã tìm gặp những người Việt Nam ở Trung Quốc cũng như liên lạc với một số người bạn ở Việt Nam để tìm hiểu. Qua các kênh khác nhau, chị X. đã liên lạc được với Công an Việt Nam, trình báo sự việc, nhờ giải cứu đứa bé.


Nhận được tin báo,các trinh sát Phòng 6, C45 nhanh chóng phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Tương Dương để xác minh, làm rõ. Cuối cùng, các anh xác định, đúng là có trường hợp cháu Kha Thị T. (SN 2001, quê ở Tương Dương, Nghệ An) đã vắng mặt tại địa phương từ khoảng giữa tháng 7/2014 đến thời điểm các trinh sát vào xác minh, gia đình cũng không có tin tức gì của cháu, mà chỉ biết cháu T. sang Trung Quốc làm ăn.


Lúc đầu, chị C., mẹ cháu T. còn không hợp tác với cơ quan điều tra. Chị một mực cho rằng, con gái mình chỉ sang Trung Quốc bán hàng thuê, chứ không có chuyện bị bán làm vợ người ta. Chị nói, người đưa cháu T. sang bên đó cũng là người địa phương nên rất tin tưởng. Hơn nữa, sau khi đưa con gái chị sang bên đó, các đối tượng vẫn còn về qua nhà, đưa cho chị một khoản tiền kha khá, nói rằng, đó là tiền “bà chủ” bên Trung Quốc ứng trước cho gia đình. Tuy nhiên, sau khi nghe các trinh sát phân tích, cho xem ảnh cũng như những thông tin hiện tạo về cuộc sống của chảu T. bên Trung Quốc, đến lúc này, chị C. mới hốt hoảng, đề nghị Công an Việt Nam giải cứu con mình.


Qua rà soát, xác minh, các trinh sát Phòng 6 xác định, một trong các đối tượng có vai trò quan trọng và trực tiếp đưa cháu t. sang Trung Quốc là Lộc Văn Ỏn (SN 1983, trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An). Ỏn có vợ và hai đứa con nhỏ ở quê, song thỉnh thoảng hắn lại vắng mặt tại địa phương một cách bí ẩn. Sau đó, hắn xuất hiện và tiền tiêu rủng rỉnh. Kênh thông tin khác cho thấy, Ỏn có các mối quan hệ bất thường ở bên Trung Quốc… Từ những thông tin ban đầu, cơ quan công an xác định, Ỏn chính là đối tượng trong một đường dây buôn bán người chuyên nghiệp.


Lại nói về phía cháu T., các trinh sát đã tích cực liên lạc với chị X., hướng dẫn cho chị tổ chức cho cháu T. trốn ra ngoài, bắt các phương tiện như xe ôm, xe khách để đến một nơi trú ẩn thật xa “nhà chồng”. Đồng thời, Công an Việt Nam cũng liên hệ, phối hợp với Văn phòng Phòng, chống tội phám mua bán người của Công an Đông Hưng (Trung Quốc) đưa cháu T. về đến biên giới Việt Nam an toàn. Tại thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, các thủ tục bàn giao cháu T. giữa công an hai nước đã được tiến hành.









Mỗi “con mồi ngon”, thu lời hàng trăm triệu đồng


Ngay khi đưa cháu T. về đến trụ sở cục Cảnh sát Hình sự, các cán bộ Phòng 6 nhanh chóng lấy lời khai của nạn nhân. Xác định có đủ căn cứ, C45 phối hợp với PC45, Công an Nghệ An đã tổ chức đón long, vây bắt đối tượng Lộc Văn Ỏn khi hắn đang trên đường từ Trùn Quốc trở về Việt Nam. Theo lời khai ban đầu của Ỏn, đường dây của hắn chuyên dụ dỗ, lừa các cô gái mới lớn, là người dân tộc thiểu số, không hiểu biết pháp luật để bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm hoặc bán cho đàn ông bên đó để làm vợ. Mỗi “con mồi” bán làm dâu xứ người, bọn chúng thu từ 150 – 180 triệu đồng/người. Trong vụ bán cháu T., bọn chúng đã thu lợi 4 vạn NDT (khoảng 140 triệu đồng Việt Nam).


Một cán bộ Phòng 6 cho biết, khi mới được giải cứu, tâm lý của cháu T. rất hoảng loạn. Tuy nhiên, hiện nay sức khỏe và tâm lý của cháu đã ổn định trở lại. Hiện, cháu đang được tổ chức từ thiện Rồng Xanh hỗ trợ cho chỗ ăn ở, học tập ngoài Hà Nội, tạo môi trường tốt cho cháu quên đi quá khứ buồn.



Chí Công



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP