Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Ngày trở về của 'người tình chớp nhoáng' Đại Cathay


Còn với riêng Lệ Hải, sau cuộc vượt biên, ở phương trời xa xứ, người phụ nữ này cũng nhanh chóng tìm được bến đỗ mới cho cuộc đời. Theo nguồn tin thân cận, Lệ Hải đã định cư tại Canada và có một cuộc sống khá ổn định. Tưởng chừng “yêu nữ” sẽ mãi mãi không trở về Sài Gòn nữa thì bất ngờ đầu những năm 2000, Lệ Hải xuất hiện khi ở bên kia con dốc cuộc đời. Về quê hương, nói về chuyện cũ, Lệ Hải chỉ khẳng định một câu ngắn ngủi “chuyện cũ qua rồi không muốn nhắc lại nữa…”.


An phận bên xứ người


Sang nước ngoài Lệ Hải sống kín tiếng nên chẳng ai biết được cuộc sống của Lệ Hải ra sao. Những thông tin về người Việt Nam sống ở bên nước ngoài một thời đã bị ngưng trệ nhưng rồi khi đất nước phát triển, khi nhận thức thông suốt, những con người vượt biên trước kia lại nhớ về quê hương. Dù cuộc sống của họ đã an nhàn, ổn định bên xứ người nhưng tất cả đều mang một niềm hy vọng một ngày nào đó sẽ được trở về…


Lệ Hải cũng như bao nhiều người con khác, những ngày đầu tiên sống bên xứ người đúng là những tháng ngày cay cực nhất. Không nơi ăn chốn ở, không công việc, không người thân, không bạn bè…, tất cả chỉ là con số không và Lệ Hải phải đối diện với sự lẻ loi, cô đơn đến cùng cực. Lúc đầu, Lệ Hải xin đi làm phục vụ cho một quán ăn với đồng lương ít ỏi và với vốn ngoại ngữ có sẵn, cô nhanh chóng mở rộng được mối quan hệ của mình. Có bạn bè, Lệ Hải dần quen với cuộc sống ở mảnh đất mới và tìm ra được những công việc đặc biệt cho mình.


Ngày trở về của 'người tình chớp nhoáng' Đại Cathay - Ảnh 1


Với lợi thế ngoại hình cùng với khả năng khiêu vũ, được một người bạn bản địa giúp đỡ, Lệ Hải mở được một lớp dạy khiêu vũ. Dĩ nhiên số tiền kiếm được từ lớp học này không nhiều để Lệ Hải lo được cuộc sống của mình nhưng nó tạo điều kiện cho Lệ Hải kết thân được với nhiều người và cũng từ đây mối lương duyên mới đã đến với cô. Cô quen với một người đàn ông quốc tịch Canada, làm nghề pha chế đồ uống rồi hai người đi đến chỗ vợ chồng. Như là một sự sắp đặt của số phận, sau đám cưới đơn giản, cuộc sông của Lệ Hải đã thay đổi hoàn toàn, ổn định và yên bình hơn rất nhiều.


Có gia đình, Lệ Hải tập trung chủ yếu vào công việc làm ăn, những oai khí, bản lĩnh đàn chị khi còn sống ở Sài Gòn dần phôi phai và “yêu nữ” cũng chẳng còn nghĩ đến nó nữa. Hai vợ chồng mở một quán cà phê nhỏ để kiếm kế sinh nhai, Lệ Hải quản lý, chồng trực tiếp pha chế, công việc cứ thế trôi qua mà không có bất kỳ biến động nào. Nhiều người bảo rằng, Lệ Hải chỉ mất hơn 3 năm là đã có thể xây dựng được cuộc sống mới cho mình, trong khi rất nhiều người khác thì phải mất tới cả chục năm…


Với những gì đã diễn ra, nhiều người nói rằng số phận đã cho Lệ Hải có được cuộc sống an nhàn và nó cứ tự nhiên đến như đã được định sẵn. Năm tháng trôi đi, Lệ Hải cũng có con rồi tạo được cơ nghiệp khá hoành tráng cho mình. Người chồng ngoại quốc yêu chiều hết mực nên cô luôn cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có. Nếu nhìn vào cuộc sống của Lệ Hải, ai cũng bảo rằng cô đã quá đủ đầy, ngay bản thân “yêu nữ” cũng đã lãng quên hoàn toàn những chuện đã diễn ra trước kia ở Sài Gòn.


Nhưng một con người tha hương luôn mang một cảm giác nhớ nhung quê hương, Lệ Hải cũng chẳng phải ngoại lệ nên trong suy nghĩ, người đàn bà này luôn ấp ủ một ngày sẽ được trở về. Nhưng điều kiện về kinh tế, thời gian đã khiến cho Lệ Hải không thể thực hiện được dự định và chỉ đến khi trở thành người đàn bà đã hơn 60 tuổi thì mong mỏi này mới thực hiện được.


“Yêu nữ” trở về


Khi Lệ Hải trở về, lúc này Sài Gòn đã mang tên mới là TP.HCM; không chỉ vậy, diện của mảnh đất này cũng đã khác xưa rất nhiều. Cuộc sống hiện đại, phố phường thay đổi và nhất là không khí hòa bình và không còn phe cánh đánh đấm nhau như trước nữa. Lệ Hải trở về, tìm đến một số người thân trong gia đình nhưng lúc này không còn nhiều người trụ lại Sài Gòn nữa; bạn bè cũng vậy, chỉ còn số ít những người ở lại mảnh đất xưa.


Việc đầu tiên Lệ Hải làm sau khi xuống sân bay đó chính là tìm đến ngôi nhà trước kia. Ngôi biệt thự giờ đây đã mang một công năng mới và Lệ Hải tự hào về điều này. Rồi Lệ Hải tìm đến những nơi mà trước kia cô thường hay tới, tất cả đều đã đổi mới với những nhà hàng mới. Phố phường Sài Gòn giờ đã đông đúc hơn, ôtô cũng nhiều hơn nhưng có một điều là nó trật tự hơn trước rất nhiều.


Tìm gặp một người bạn cố nhân sống ở Sài Gòn làm chủ một tiệm bánh khá lớn ở quận 1, Lệ Hải đến thăm và trong câu chuyện giữa hai người bạn cùng trang lứa, “yêu nữ” đã khóc khi nhắc về cuộc đời của mình. Bản thân Lệ Hải không tin rằng sẽ có ngày mình trở lại Sài Gòn một cách yên bình như ngày hôm nay. Lệ Hải không muốn nhắc lại chuyện cũ vì đối với cô đó là “quá khứ nên quên, nên chôn giấu vĩnh viễn”.


Lần về thăm quê, Lệ Hải dành hẳn vài tuần liền đi thăm thú khắp nơi, cô mừng vì đất nước đã phát triển ngoài sức tưởng tượng của mình và chính cô cũng phải thốt lên rằng “cuộc sống thế này thì chẳng ai muốn làm giang hồ mà phải khoác lên mình tội lỗi”. Có lẽ Lệ Hải thấy rằng, sự thay đổi của đất nước giúp cho người dân có được cuộc sống tốt đẹp hơn, yên ả hơn rất nhiều. Lệ Hải còn tìm xuống các tỉnh miền Tây, cô ngỡ ngàng khi thấy những con đường trải nhựa thay cho đường đất và nhất là việc hàng trăm ngôi nhà cao tầng đã mọc lên thay cho nhà lợp lá dừa như trước kia.


Từ chối tất cả những câu hỏi về chuyện ngày xưa, chuyện của những ngày khoác danh “yêu nữ”, trong câu chuyện của mình, Lệ Hải cũng chẳng còn nhắc tới Đại “Cathay” nữa. Những chuyện đâm chém, kèn cựa nhau trong giới giang hồ của ngày xưa đã không còn trong kí ức của Lệ Hải nữa. Sau lần thăm quê hương này, Lệ Hải khẳng định nếu có điều kiện sẽ mỗi năm về quê một lần và điều mong muốn đó của cô đó chính là được ăn Tết tại chính quê hương của mình sau nhiều năm xa xứ…


Câu chuyện cuộc đời của Lệ Hải giống như một bản nhạc đầy màu sắc, có khác ai oán, có khúc mộng mơ nhưng đoạn kết thì tìm đến một điểm dừng xứng đáng. Lệ Hải có thể là “yêu nữ”, có thể tha hương khắp nơi nhưng cuối cùng cô vẫn trở thành một người đàn bà của gia đình và vẫn về quê hương để tìm về những cảm giác hạnh phúc, ấm áp nhất.


Lam Linh



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP