Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ Huỳnh Văn Nén: Nghi can bị từ chối cho tại ngoại


Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, ngày 10/2, gia đình ông Huỳnh Văn Nén đã nhận được văn bản trả lời của Công an tỉnh Bình Thuận về việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị can Huỳnh Văn Nén.


Văn bản này cũng được gửi cho các luật sư bào chữa cho Huỳnh Văn Nén .


Công an tỉnh Bình Thuận cho hay ngày 12/11/2014, TAND Tối cao đã quyết định giám đốc thẩm số 64 hủy bản án hình sự sơ thẩm số 96 ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận (phần quyết định đối với Huỳnh Văn Nén về tội giết người, cướp tài sản và tổng hợp hình phạt), trả hồ sơ để điều tra lại theo thủ tục chung.


Cùng ngày 12/11/2014, Tòa hình sự - TAND Tối cao đã ra lệnh tạm giam số 03 đối với Huỳnh Văn Nén từ ngày 12/11/2014 cho đến khi thụ lý vụ án.


Ngày 6/1/2015, Viện KSND tỉnh Bình Thuận bàn giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận để điều tra lại.


Xét thấy cần thiết phải tiếp tục tạm giam đối với Huỳnh Văn Nén để phục vụ điều tra lại vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận ra lệnh tạm giam số 10 ngày 6/1/2015 đối với bị can Huỳnh Văn Nén; thời hạn tạm giam 4 tháng kể từ ngày 6/1/2015.


Lệnh tạm giam đã được Viện KSND tỉnh Bình Thuận ra quyết định phê chuẩn số 02 ngày 9/1/2015.


Hiện nay bị can Huỳnh Văn Nén đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận, việc chăm sóc y tế được thực hiện thường xuyên theo quy định.


Vụ Huỳnh Văn Nén: Nghi can bị từ chối cho tại ngoại - Ảnh 1


Hiện nghi can Huỳnh Văn Nén đang được tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Báo Pháp luật TP HCM.


Theo Vnexpress, hồ sơ vụ án thể hiện: 16 năm trước, tối 23/4/1998, Huỳnh Văn Nén ngụ xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, Bình Thuận, bị cho là đã dùng một đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn sau khi đi uống rượu về.


Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt Huỳnh Văn Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, ngày 12/12/2000, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM không chấp nhận kháng cáo và đình chỉ xét xử phúc thẩm.


Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) mới chính là hung thủ giết bà Bông. Ông Truyện sau đó đã ròng rã hơn chục năm kêu oan cho con trai.


Vụ Huỳnh Văn Nén: Nghi can bị từ chối cho tại ngoại - Ảnh 2


Văn bản trả lời của Công an tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.


Theo báo Tiền Phong, 16 năm sau, ngày 12/11/2014, TAND Tối cao có Quyết định giám đốc thẩm số 64/2014/HS-GĐT, quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm số 96/HSST ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận (phần quyết định đối với ông Huỳnh Văn Nén về tội “giết người”, tội “cướp tài sản” và tổng hợp hình phạt), trả hồ sơ để điều tra lại theo thủ tục chung.


Ngày 6/1/2015, VKSND tỉnh Bình Thuận đã bàn giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận (PC44) để điều tra lại. Ông Huỳnh Văn Nén cũng được di lý từ Trại giam T17, Bộ Công an (TP Hồ Chí Minh) về Trại tạm giam, Công an tỉnh Bình Thuận.


Ngay sau đó, có 7 luật sư ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Thuận đăng ký bào chữa miễn phí cho ông Huỳnh Văn Nén. Ông Nén đã đồng ý để các luật sư này bào chữa cho ông, từ chối luật sư chỉ định.


Chiều ngày 23/1, Luật sư Phạm Công Út, Luật sư Lê Thị Minh Nhân (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) và Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cùng cụ Huỳnh Văn Truyện đến PC44, Công an tỉnh Bình Thuận nộp hồ sơ xin được tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Huỳnh Văn Nén từ giai đoạn điều tra lại. PC44 đã tiếp nhận hồ sơ của các luật sư, hứa thông báo cho các luật sư cùng tham gia khi cơ quan điều tra hỏi cung ông Nén.


Trong buổi làm việc này, cụ Truyện trình bày nguyện vọng xin cho ông Nén được tại ngoại , vì ông Nén đã bị giam gần 17 năm, sức khỏe kém. Đại diện PC44 hướng dẫn gia đình viết đơn gửi VKSND tỉnh Bình Thuận để được xem xét. Ngày 26/1, cụ Truyện làm đơn xin bảo lãnh cho ông Nén, gửi VKSND tỉnh Bình Thuận. Ngày 2/2, VKSND tỉnh Bình Thuận có văn bản, báo rằng đơn của cụ Truyện đã được chuyển cho PC44, Công an tỉnh Bình Thuận.


Đến ngày 6/2, PC44, Công an tỉnh Bình Thuận có công văn số 218/CV-CSĐT(PC44), trả lời cụ Truyện và các LS về việc thay đổi biện pháp ngăn chặn, từ tạm giam sang biện pháp ngăn chặn cho bảo lãnh đối với bị can Huỳnh Văn Nén.


Hồi đầu tháng 2, các điều tra viên thuộc Cơ quan CSĐT, chuyên viên kỹ thuật hình sự và đại diện VKSND tỉnh này đã đo vẽ lại hiện trường được cho là nơi ông Nén giết nạn nhân.


Xét xử sát thủ Lý Nguyễn Chung trong vụ án oan 10 năm


Kim Thành (tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP