Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Hoãn xét xử do bị cáo 'không thể đến'


Theo tin tức trên VOV, ngày 4/2, TAND tỉnh Bắc Giang đưa Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) ra xét xử cấp sơ thẩm hai tội danh Giết người, Cướp tài sản.


Phiên tòa xử Lý Nguyễn Chung được dư luận quan tâm do liên quan đến vụ án giết người ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang vào năm 2003, ông Nguyễn Thanh Chấn – người cùng thôn đã bị kết án oan sai.


Khác với phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung bị hoãn vào ngày 29/9/2014, phiên tòa sáng nay khá vắng lặng. Phòng xét xử thưa thớt người đến dự, trong đó có cả những người tham gia tố tụng.


Theo thông báo của thư ký phiên tòa, những người tham gia tố tụng có mặt tại tòa sáng nay chỉ có luật sư Hoàng Minh Hiển – bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung; bà Nguyễn Thị Lành (SN 1969, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) và ông Lý Văn Chúc (SN 1950, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) – bố của bị cáo Lý Nguyễn Chung.


Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Hoãn xét xử do bị cáo 'không thể đến' - Ảnh 1


Tại tòa, ông Chúc và bà Lành cũng bị thay đổi tư cách tham gia tố tụng từ nhân chứng chuyển thành bị đơn dân sự do thời điểm gây án, Lý Nguyễn Chung chưa đầy 15 tuổi nên trách nhiệm bồi thường dân sự vụ án thuộc về cha mẹ hoặc người đỡ đầu của người phạm tội.


Bà Hoàng Thị Hội – mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, cũng như hai con của chị này là Nguyễn Văn Đức và Nguyễn Văn Tiến không có mặt tại phiên tòa dù đã có giấy triệu tập theo quy định của pháp luật. Hai luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại cũng vắng mặt không có lý do.


Theo thư ký của phiên xét xử, TAND tỉnh Bắc Giang đã gửi giấy triệu tập Lý Nguyễn Chung ra xét xử. Tuy nhiên, đến sáng nay, Lý Nguyễn Chung vẫn chưa được trích xuất khỏi trại giam để dự tòa.


Sau khi hỏi ý kiến của luật sư Hoàng Minh Hiển, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, căn cứ vào quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, chủ tọa Ngô Quang Dũng quyết định hoãn phiên tòa. Đây là lần thứ hai, TAND tỉnh Bắc Giang hoãn tòa liên quan đến vụ xét xử Lý Nguyễn Chung.


Chủ tọa cho hay trước thời điểm mở phiên xử, từ trại tạm giam Chung nhờ tòa án chuyển đơn cho bố mẹ để đề nghị bồi thường giúp thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Trao đổi với VnEpxress sáng nay, bố của Chung cho hay sẽ bồi thường theo khả năng cao nhất có thể. Hiện ở tuổi 65, ông vẫn đi phụ hồ, vợ làm ruộng.


"Chúng tôi chỉ mong gia đình bị hại đồng ý cho bồi thường dần dần chứ đùng một lúc biết lấy đâu ra; hơn nữa cũng phải xem tòa ra phán quyết bồi thường như thế nào", mẹ kế của Chung nói.


Theo cáo trạng, đêm 15/8/2003, Chung (trú thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên) tới tiệm tạp hóa của cô hàng xóm Nguyễn Thị Hoan mua dầu gội đầu. Nhìn thấy hộp đựng tiền trong tủ kính bày hàng, Chung nảy lòng tham nên đoạt mạng chủ quán cướp đi hai nhẫn vàng, 59.000 đồng và bỏ trốn ngay sau đó. Thời điểm gây án, Chung chưa tròn 15 tuổi.


Công an huyện Việt Yên cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn (cùng trú thôn Me) là thủ phạm nên bắt giam. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều xác định ông Chấn có tội, tuyên án tù chung thân về tội giết người.


Hơn 10 năm bị bắt, ông Chấn liên tục kêu oan. Ở bên ngoài, vợ ông cũng nỗ lực minh oan cho chồng, ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự là người cùng làng Lý Nguyễn Chung. Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.


Ngày 25/10/2013, ông Chấn được "giải oan" khi Chung ra đầu thú. Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà, ngày 6/11/2013 TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn.


Trước đó, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung ngày 29/9/2014 diễn ra tại TAND tỉnh Bắc Giang buộc phải tạm hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới tại phiên tòa.


Theo đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Lý Nguyễn Chung, luật sư đại diện cho bên bị hại cho rằng trước khi bị sát hại, chị Nguyễn Thị Hoan đã có 1 con trai là Nguyễn Xuân Tiến. Người con này đang sống với người chồng đã ly hôn của chị Hoan vào thời điểm chị bị sát hại. Tuy nhiên, chị Hoan khi bị sát hại vẫn đang có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Do đó, cần xem xét cấp dưỡng nuôi con vì khi mẹ bị sát hại Tiến mới 13 tuổi.


Luật sư đã nộp đơn đề nghị bồi thường của anh Tiến, yêu cầu Lý Nguyễn Chung phải bồi thường về vật chất lẫn tinh thần. Bà Hoàng Thị Hội, mẹ của chị Hoan (đại diện gia đình bị hại), đã đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý nghiêm hung thủ gây ra cái chết cho con gái mình.


Về mặt dân sự, bà Hội đề nghị hung thủ bồi thường 23 triệu đồng tiền lo mai táng phí cho chị Hoan và nuôi cháu Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Xuân Tiến từ thời điểm chị Hoan bị sát hại đến khi đủ 18 tuổi.


Ngay sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trả hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra bổ sung.


Trong bản kết luận điều tra bổ sung của cơ quan công an có kết luận: Đơn yêu cầu đòi bồi thường dân sự của anh Nguyễn Xuân Tiến – con đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan là hợp pháp theo Luật Hôn nhân và Gia đình.


Đồng thời, cơ quan điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền huỷ Bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST của TAND tỉnh Bắc Giang và và bản án hình sự phúc thẩm số 166/HSPT của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã giải quyết buộc ông Nguyễn Thanh Chấn phải trả tiền cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Văn Đức.


Cập nhật vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn : Truy tố kẻ gây bi kịch


Gia Huy (tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP