Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Đề xuất giám sát giao thông qua di động tính khả thi không cao?


Mới đây, tại hội nghị Ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện giao thông tổ chức ngày 18/3, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết có thể đưa công nghệ sử dụng dữ liệu điện thoại di động của người dân tham gia giao thông để giám sát giao thông trong năm 2016.


Đời tư cá nhân bị xâm phạm?


Về góc độ quản lý, chia sẻ trên VnExpress, TS Trần Hữu Minh, ĐH Giao thông, nhận xét, giải pháp sử dụng công nghệ thông tin, dùng dữ liệu của điện thoại để cập nhật các tình huống giao thông, rồi truyền tải thông tin đến người dân để việc đi lại thuận tiện, tránh các sự cố trên đường là xu hướng đã được nhiều quốc gia phát triển. Việt Nam cũng cần có biện pháp chuyển thông tin giao thông đến cho người dân qua điện thoại, máy tính bảng.


Đề xuất giám sát giao thông qua di động tính khả thi không cao? - Ảnh 1


Từ điện thoại cá nhân được định vị, nhà mạng có thể biết những sự cố trên đường. (Ảnh minh họa)


Tuy nhiên, ông Minh cũng cho rằng, mối lo ngại việc thu thập dữ liệu có thể xâm phạm đời tư là hoàn toàn có cơ sở. Do vậy, các cơ quan quản lý phải thể chế hóa bằng các quy định như nghị định, thông tư để việc thu thập dữ liệu điện thoại, đảm bảo dùng công nghệ phục vụ phát triển xã hội song vẫn đảm bảo quyền thông tin cá nhân.


Vi hiến và không khả thi?


Về đề án thu thập dữ liệu di động để giám sát giao thông dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Văn Luân, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, đây là một sáng kiến độc đáo và táo bạo, nhưng nó vi hiến nghiêm trọng và không có tính khả thi.


Vấn đề áp dụng "sáng kiến" của ông Hùng không phụ thuộc vào năm nào, mà nó phụ thuộc khi nào quy định về quyền được bảo đảm an toàn và bí mật về thư tín, điện tín, tự do đi lại, cư trú và các thông tin khác trong Hiến pháp bị bãi bỏ.


Luật sư Luân lý giải, Hiến pháp và Bộ luật Dân sự đều quy định rõ về việc đảm bảo an toàn thư tín, điện tín, thông tin cá nhân và tự do đi lại, cư trú. Điều này là bất khả xâm phạm, trừ khi để phục vụ công tác điều tra đối với một người phạm tội hình sự thì được giám sát hoặc theo dõi bí mật.


Còn lại, nếu vì công tác quản lý hành chính mà tiến hành giám sát, theo dõi định vị điện thoại là một hành vi vi hiến và trái quy định của pháp luật, xâm phạm quyền con người một cách nghiêm trọng.


Trong xã hội phát triển, càng cần phải tuyệt đối tôn trọng quyền con người, quyền an toàn, bí mật về đi lại, cư trú, thông tin cá nhân, an toàn điện tín, thư tín và mọi vấn đề khác. Không thể vì thuận tiện trong việc quản lý hành chính mà vi hiến được. “Sẽ không ai chấp nhận vì đó là quyền hiến định của công dân. Người dân sẽ bác bỏ cách nghĩ, cách làm "ngớ ngẩn" này của các cơ quan quản lý về giao thông. Và sẽ không bao giờ được chấp thuận dù đó là ngành nào đi nữa, luật sư Luân nhấn mạnh.


Xem thêm:


Kinh hoàng với con số tai nạn giao thông sau 4 ngày nghỉ lễ


Về tính không khả thi, luật sư Luân cho rằng, điện thoại không phải lúc nào cũng mang theo người. Không phải lúc nào cũng phản ánh đúng hiện trạng hay địa điểm nơi nó hiển thị.


Người ta sẽ có cách để nó trở nên vô tác dụng. “Giám sát điện thoại có thể là căn cứ chứng minh cho việc chứng minh lỗi, chứng minh trách nhiệm của người vi phạm hay không? Tôi nghĩ là không thể. Vì nó chỉ xác định một vị trí nhất định gắn với chiếc điện thoại, trong khi yếu tố xử phạt lại là yếu tố "lỗi" của người vi phạm. Vậy quả thực nó quá khó nếu không muốn nói là không khả thi. Nó chỉ phù hợp để phục vụ công tác theo dõi điều tra hình sự khi cần thiết.


Như vậy, để đề xuất này có thể đưa vào thực tiễn, thiết nghĩ các nhà quản lý phải xem xét kỹ lưỡng lại dưới góc độ quyền đời tư cá nhân của người dùng và quy định của pháp luật Việt Nam.


Cần phải cụ thể hóa việc lấy dữ liệu điện thoại bằng luật pháp. Nhà mạng chỉ được sử dụng dữ liệu vào mục đích gì, không được lấy các dữ liệu gì để đảm bảo tuyệt đối quyền đời tư cá nhân của người dùng.


An Nhiên





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP