Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Người mua ve chai sẽ được nhận bao nhiêu trong số 5 triệu yen Nhật?


Tin tức trên Tuổi trẻ cho biết, mới đây Công an phường 10, Q.Tân Bình (TP.HCM) vừa mời chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, tạm trú tại hẻm 84 Trần Văn Quang, P.10, Q.Tân Bình) và anh Trịnh Minh Vương (chồng chị Hồng) lên công an phường để hướng dẫn làm lại đơn, bổ sung một số giấy tờ đề nghị xem xét nhận lại số tiền 5 triệu yen Nhật.


Như đã thông tin, số tiền 5 triệu yen trên do vợ chồng chị Hồng phát hiện trong một thùng loa cũ khi thu mua ve chai cách đây hơn một năm.


Sau khi làm việc, chị Hồng cho biết phía công an phường đã hướng dẫn chị về viết lại đơn xin xem xét nhận tiền, bổ sung một số giấy tờ, rồi đưa đến Công an phường 10 để xác nhận việc chị đang tạm trú tại địa phương, cũng như việc chị đã phát hiện 5 triệu yen trong thùng loa…


Người mua ve chai sẽ được nhận bao nhiêu trong số 5 triệu yen Nhật? - Ảnh 1


Hiện chị Hồng đã được cơ quan công an hướng dẫn làm thủ tục để xin nhận lại tiền.


Theo chị Hồng, sau khi hoàn chỉnh đơn, chị sẽ gửi đến Công an Q.Tân Bình để xin giải quyết.


Chị Hồng cũng cho biết: “Hiện tôi chưa biết mình sẽ nhận được bao nhiêu tiền trong tổng số tiền 5 triệu yen Nhật đã giao nộp cho Công an Q.Tân Bình trước đây".


Trao đổi với chúng tôi về việc chị Hồng sẽ nhận được bao nhiêu tiền trong số 5 triệu yên này, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, về việc bà Hồng sau khi phát hiện ra số tiền có trong hộp sắt đã báo với cơ quan công an để tìm chủ nhân của chiếc hộp là cách xử lý hoàn toàn phù hợp với quy định của bộ luật dân sự 2005 về căn cứ xác lập quyền sở hữu (Điều 170) và xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên (Điều 241).


Điều 241 Bộ luật này cũng quy định người nhặt được vật do người khác đánh rơi hoặc bỏ quên mà không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.


Chị Hồng sau khi biết trong hộp sắt có chứa 5 triệu Yên đã giao nộp cho cơ quan công an là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Cơ quan Công an Q.Tân Bình cũng đã tiếp nhận số tiền 5 triệu yen, rồi làm thủ tục gửi vào Kho bạc Nhà nước; đồng thời ra thông báo tìm chủ nhân của số tiền này (cuối tháng 4/2014).


Video xem thêm:


Những chiếc vỏ chai 'biến hóa thần kỳ' dưới bàn tay vợ chồng 'đồng nát'.


Đến nay đã 1 năm trông qua nhưng chưa có ai nhận là chủ nhân của số tiền trên nên chị Hồng sẽ là người được nhận. Theo đó, chị Hồng cần xuất trình CMND, Hộ khẩu và biên bản giao nộp tiền cho công an 1 năm trước đây là đủ điều kiện sở hữu số tiền đó theo giá trị quy định tại Điều 241 Bộ luật dân sự.


Về số tiền cụ thể mà chị Hồng được nhận thì: “Nếu vật có giá trị đến mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được; nếu vật có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước”, luật sư Cường chia sẻ.


Thùy Dung





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP