Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Người Mỹ đầu tiên thoát án tù vì... chứng đa nhân cách


Thoát án tù nhờ câu nói... ngô nghê


Chỉ trong 2 tuần giữa tháng Mười năm 1977, tại khuôn viên trường đại học ở bang Ohio, Mỹ liên tiếp xảy ra 3 vụ hiếp dâm với những tình tiết khá giống nhau.


Thủ phạm dùng súng đe dọa, sau đó đưa nạn nhân đến khu vực ngoại ô để thực hiện hành vi cưỡng hiếp.


Và trước khi thả nạn nhân, kẻ hiếp dâm còn hỏi tên, địa chỉ của nạn nhân cũng như tịch thu toàn bộ tiền, thẻ tín dụng.


Bill Milligan rơi vào tầm ngắm của cảnh sát và trong cuộc khám xét ngày 27/10/1977 tại nhà của gã, cảnh sát đã tìm thấy những tang vật của các vụ án như xích tay, súng và thẻ tín dụng. Bill Milligan bị bắt ngay hôm đó và tại các cuộc hỏi cung, gã thẳng thắn thừa nhận toàn bộ sự việc.


Người Mỹ đầu tiên thoát án tù vì... chứng đa nhân cách - Ảnh 1


Billy Milligan (bên phải) đã mất vào tháng 12/2014.


Tuy nhiên, thái độ nhận tội quá nhanh khiến một viên cảnh sát điều tra sinh nghi nên đã tiến hành nhiều thử nghiệm và đi đến kết luận Bill Milligan mắc bệnh đa nhân cách.


Vào thời đó căn bệnh này ít được người ta biết đến nên kết luận của viên cảnh sát bị hội đồng thẩm định bỏ qua. Chỉ đến khi tiến hành các cuộc thẩm vấn bất ngờ một năm sau đó, các nhà điều tra mới nhận thấy sự bất thường của Bill Milligan.


Có lần trong khoảng 2 giờ thẩm vấn, Bill Milligan thể hiện tới 2 “vai” khác nhau. Vì sợ “cậu bé” Bill Milligan tự sát nên các nhà điều tra đã thuyết phục “cậu bé” đi ngủ khi đang nói về tuổi thơ cơ cực. Nhưng khi tỉnh dậy Bill Milligan đột nhiên hùng hổ đi lại khắp phòng như một gã đàn ông hung hăng và luôn miệng nói: “Lần nào đến đây tao cũng gặp rắc rối”.


Chính những câu trả lời vu vơ này đã khiến các điều tra viên tin rằng Bill Milligan mắc bệnh và tiến hành các khám nghiệm y khoa.


Theo các bác sỹ tâm thần, Bill Milligan đã "ngủ" trong những năm gây ra tội và các tội ác thực sự đã xảy ra dưới hai nhân cách khác, một là phụ nữ và một là đàn ông.


Và tại phiên tòa ở Franklin County, các luật sư cho rằng hai nhân cách bên trong bị cáo đã hành sự, trong khi bản thân người đàn ông này hoàn toàn vô ý thức về điều đó. Vì lẽ đó nên năm 1998 tòa đã tuyên án Bill Milligan, 23 tuổi không phạm 9 tội danh hiếp dâm, cướp và bắt cóc (bao gồm cả những tội danh trước đó) vì mắc chứng đa nhân cách.


Tuổi thơ cơ cực


Bill Milligan sinh ngày 14/2/1955, ở Miami, Mỹ. Khi lên bốn, Bill Milligan bắt đầu phải sống chung với người cha dượng Chalmer Milligan và trải qua quãng sống “địa ngục trần gian”. Cha của Bill Milligan thường xuyên say xỉn và rất ghen tuông nên hay có hành động vũ phu với bà Milligan và các con.


Theo Time, người cha dượng này nhiều lần đe dọa “chôn sống Bill Milligan bất cứ lúc nào nếu cậu ta để lộ chuyện thường xuyên bị cha dượng lạm dụng tình dục.” Đã đôi lần Bill Milligan bị cha dượng chôn sống và bị treo ngược đầu lên cây.


Các nhà khoa học cho rằng, con người ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình nhiều “mầm nhân cách” khác nhau. Nhân cách nào phù hợp với cơ thể, điều kiện sống và giáo dục thì sẽ phát triển trở thành nhân cách của con người.


Tuy có quá trình chọn lọc tự nhiên như vậy, nhưng những mầm nhân cách kia không bị mất đi hoàn toàn mà nấp ở đâu đó trong tiềm thức. Dưới một tác nhân nào đó, các nhân cách còn lại kia trỗi dậy, kiểm soát và đưa người ta vào chứng bệnh đa nhân cách.


Với trường hợp của Bill Milligan, theo nghiên cứu mới đây, căn bệnh đa nhân cách bắt nguồn từ sự bạo hành của cha dượng. Theo các nhà phân tích, cơ chế tự vệ cực đoan của Bill Milligan đã phát triển khi không thể đương đầu hay trốn thoát từ sự bạo hành của cha và tạo thành 24 nhân cách khác nhau ở trong đầu.


Có 24 “con người” khác nhau sống bên trong Bill Milligan: Philip, một tên trộm tầm thường; Kevin, kẻ chuyên buôn bán ma túy; April, người luôn muốn giết hại cha dượng của Bill Milligan; Adalana, một cô gái đồng tính “sử dụng” cơ thể của Bill Milligan để gây ra những vụ hãm hiếp; cậu bé 8 tuổi David chuyên “cất giữ những nỗi đau”; Tommy, chuyên gia tẩu thoát... và rất nhiều những người khác. Mỗi “con người” này đều đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời phức tạp của Bill Milligan.


Từ khi 4 tuổi, Bill Milligan bắt đầu có biểu hiện mắc bệnh đa nhân cách. Khi đó, Bill Milligan muốn chơi với cô em gái Kathy, nhưng cha dượng không cho phép. Từ đây, “con người” Christine phát triển trong gã. Christine là một cô bé 3 tuổi mà Bill Milligan tự nghĩ ra để cùng chơi. Christine là nhân cách đầu tiên mà Bill Milligan tạo nên. Từ đó, những nhân cách khác nhau được tạo nên cho những mục đích khác nhau.








Chính vì cùng lúc “sở hữu” những nhân cách khác nhau nên Bill Milligan không yên ổn được với nghề nào. Khi đang làm thợ cắm hoa, một ngày Bill Milligan đột nhiên mang thùng sơn đến cửa hàng hoa để sơn tường và bảo rằng: “Tôi là nhân viên công ty sơn”. Mất việc ở cửa hàng hoa, Bill Milligan xin làm bảo vệ cho một nhóm phân phối ma túy nhưng cũng không tồn tại được bao lâu vì một lần đang làm việc thì gã lại đột ngột “nhập vai” em bé 3 tuổi.

Đào Vũ (Theo Columbusmonthly, Telegraph)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP