Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ cháy ki ốt ở Hà Nội: Nghi ngờ bị phóng hỏa do mâu thuẫn cá nhân


Ngọn lửa hung tàn


Khi kể lại với PV sự việc rạng sáng 29/11/2014, ông Hoàng Văn Lộc (SN 1961), trú tại số nhà 35, ngách 99/1/4, đường Đức Giang, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội vẫn không giấu được vẻ bàng hoàng.


Theo đó, khoảng 3h, trong lúc cả gia đình (vợ chồng ông Lộc, mẹ, vợ, con gái và một người giúp việc) đang ngủ tại ki-ốt, ông Lộc phát hiện phía cửa chính có những đốm lửa màu hồng và mùi khét.


Thấy vậy, ông Lộc vội kêu vợ là bà Trần Thị Nga (SN 1967) dậy rồi chạy ra nơi xuất hiện đám lửa. Nhìn lên trần ki-ốt, ông Lộc thấy tấm xốp đang cháy rộng. Nhanh trí, ông Lộc đã với tay ngắt cầu dao điện. Lúc này, bà Nga tìm được chìa khóa cửa chính liền đưa cho chồng với mong muốn mở được cửa, tri hô bà con gần đó đến ứng cứu.


Do ki-ốt đang chất đầy những vật liệu dễ bắt lửa như thùng xốp, bìa các-tông nên chỉ trong ít phút toàn bộ ki-ốt đã bốc cháy ngùn ngụt.


Ông Lộc cho biết: “Khi tôi kéo được cửa xếp ra và định quay trở lại cứu những người còn lại thì lửa đã trùm kín. Lúc này, tôi đã bất lực và nghĩ rằng 4 người ở bên trong sẽ bị ngọn lửa thiêu sống”.


Ngồi bên cạnh chồng, bà Nga rưng rưng kể: “Tôi đưa chìa khóa cho chồng rồi quay vào trong. Lúc này, ngọn lửa bén rất nhanh, tôi chỉ kịp gọi mẹ tôi (cụ Vũ Thị D.), cùng con gái và đứa cháu chạy ra phía sau ki-ốt để trèo ra ngoài. Nhưng do mẹ tôi bị đau chân nên cụ không thể di chuyển nhanh được.


Đến cuối có một tường rào cao 1,4m, tôi đẩy con, cháu lên và hô cứu. Rất may một người dân gần đó đã mang chiếc thang đến ứng cứu ba người chúng tôi. Khi tôi quay lại, ngọn lửa đã bao trùm tất cả. Mẹ tôi đã chết cháy ở bên trong”.


Vụ cháy ki ốt ở Hà Nội: Nghi ngờ bị phóng hỏa do mâu thuẫn cá nhân - Ảnh 1


Bà Trần Thị Nga chỉ cho PV xem những vết thương trên người ông Lộc.


Theo thông tin mà chúng tôi có được, ngọn lửa còn lan cả sang ba ki-ốt liền kề của các chị Bùi Thị Nga, Nguyễn Thị Hòa và chị Nguyễn Thị Loan.


Trong bản thông báo kết quả điều tra số 261 của Công an quận Long Biên cho thấy: Thiệt hại về người, cụ Vũ Thị D. bị tử vong, ông Hoàng Văn Lộc bị bỏng nặng ở lưng và toàn bộ cánh tay phải. Về tài sản, gia đình ông Lộc bị thiệt hại hơn 5 tỷ đồng; gia đình chị Nga: 70 triệu đồng; chị Hòa: 115 triệu đồng; gia đình chị Loan thiệt hại 60 triệu đồng.


Cơ quan điều tra cho rằng nguyên nhân gây cháy do chập điện trên đường dây dẫn điện trong ki-ốt của ông Lộc làm cháy vỏ cách điện, sau đó lan ra xung quanh...


Nhiều nghi vấn


Tại hiện trường vụ cháy, PV nhận thấy toàn bộ ki-ốt rộng gần 200m2 đã đổ gãy vụn. Hai tấm biển hiệu bị cháy nham nhở. Nhìn vào bên trong, có thể hiểu thấu được nỗi xót xa của ông Lộc khi toàn bộ hàng hóa bên trong đã bị thiêu rụi.


Ông Lộc nghẹn ngào cho biết: “Chuẩn bị Tết Nguyên đán Ất Mùi nên vợ chồng tôi đã nhập khá nhiều hàng, trong đó phần lớn là sữa bột cho trẻ em, có hộp giá hơn 1 triệu đồng. Sau khi vụ cháy xảy ra, vợ chồng tôi suy sụp hoàn toàn. Nhưng cũng nhờ sự giúp đỡ của bạn bè cũng như vay mượn ngân hàng nên giờ này vợ chồng tôi vẫn cố tiếp tục kinh doanh. Sở dĩ tôi vẫn giữ ki-ốt nguyên trạng là do tôi nghi ngờ có kẻ xấu hãm hại gia đình tôi nên phóng hỏa chứ không phải là cháy do chập điện như Cơ quan điều tra đã kết luận”.


Video xem thêm:


3 ki-ốt bùng cháy, cứu hỏa dập lửa bất thành.


Lý giải về điều này, ông Lộc dẫn chứng, trước khi xảy ra vụ cháy, vợ chồng ông đã bỏ ra hơn 300 triệu đồng để tu sửa toàn bộ ki-ốt. Từ trần nhà cho đến cửa được quây kín bằng tôn, sắt là những vật liệu dẫn điện. Khi phát hiện ra cháy, chính ông là người mở cửa, ngắt cầu dao điện.


“Nếu chập điện thì điện phóng ra, tôi phải là người chết đầu tiên chứ không phải mẹ vợ. Hơn nữa, sau khi vụ cháy xảy ra, cán bộ điện lực đến kiểm tra và họ đã nói với gia đình tôi nguyên nhân dẫn đến cháy không phải do chập điện. Do đó chúng tôi không đồng tình với kết luận điều tra”.


Ngoài ra, ông Lộc còn cung cấp cho chúng tôi những chứng cứ khiến ông nghi hoặc. Ông Lộc cho biết: “Khi mở cửa ra ngoài tôi thấy anh Q. (Phạm Văn Q., hàng xóm, con ông Phạm Văn Th.) cùng mấy người nữa đang đứng trước cửa. Thấy Q. đang cầm bình chữa cháy mini, tôi gọi: “Q. ơi giúp gia đình tôi với”. Nhưng Q. đã vứt bình xịt rồi bình thản bỏ đi. Biết nhà Q. có rất nhiều bình xịt chữa cháy, tôi tiếp tục hô lên: “Q. ơi về lấy bình xịt giúp tôi với” nhưng Q. không có một động thái nào”.


Cũng theo ông Lộc, năm 1998, gia đình ông thuê đất của HTX Nông nghiệp Thượng Thanh (nay là phường Thượng Thanh) để kinh doanh tạp hóa.


Quá trình làm ăn khá suôn sẻ. Nhưng từ khi gia đình ông Th. thuê khu đất phía sau khu ki-ốt của ông Lộc để làm chợ thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Do ông Th. san lấp mặt bằng, sát với phía sau gian ki-ốt nên nhiều lần ông Lộc thắc mắc thì bị ông Th. và các con dọa nạt. Thậm chí, ông Th. còn tuyên bố với ông Lộc: “Tao đổ đất, bố con thằng nào dám vào mà ngăn. Một mạng người chỉ đáng giá 20 triệu đồng thôi”.


Không chỉ có thế, trước khi gia đình ông Lộc nhận được kết luận điều tra thì nhiều người dân địa phương đã biết rõ nguyên nhân khi họ nhận được những tờ giấy với nội dung: Cháy ki-ốt do chập điện.


“Vợ chồng tôi có hỏi một số người thì họ cho biết chính bố con ông Th. đưa cho tờ giấy trên. Nếu bố con họ không liên quan thì tại sao họ phải phô-tô kết luận đó rồi đưa cho mọi người?”, ông Lộc thắc mắc.









Liên quan đến sự việc trên, sáng 24/3, PV đã có buổi làm việc với Công an quận Long Biên.


Tại buổi làm việc này, Cơ quan điều tra đã đưa ra những chứng cứ nhằm chứng minh nguyên nhân gây cháy của ki-ốt nhà ông Hoàng Văn Lộc.


Theo đó, trong bản kết luận giám định số 5840 của viện Khoa học Hình sự, bộ Công an đã ghi rõ: Không tìm thấy vết của xăng, dầu hay dung môi dễ cháy. Các đoạn dây dẫn điện lõi đồng nhiều sợi ở các mẫu ký hiệu từ M1 – M5 đều bị cháy hết vỏ cách điện đứt đoạn, đầu vón cục, sáng bóng.


Nghiên cứu cấu trúc hình thể của hạt đồng nóng chảy trên các đoạn dây phát hiện ở mẫu M2 có mật độ ô-xít đồng tương đối đậm đặc (ô-xít đồng được hình thành khi chập mạch điện trong môi trường giàu ôxy – môi trường trước khi cháy).


Một điều tra viên, trực tiếp thụ lý vụ việc cho biết: “Chúng tôi làm việc rất công tâm, không có khuất tất. Tôi xin khẳng định một lần nữa, ki-ốt của ông Lộc bị cháy là do chập điện chứ không bị ai đốt cả. Bởi khi ki-ốt đã khóa trái cửa thì không thể đốt được từ bên ngoài như ông đã nghi ngờ”.



Đào Giang





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP