Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nghi phạm chết trong trại giam, 2 công an bị tù treo


Nghi phạm chết trong trại giam, 2 công an bị tù treo - Ảnh 1


Bị cáo Nam (bên phải) và Tùng. (Ảnh Vnexpress)


Ngày 9/4, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã xét xử sơ thẩm vụ bắt giữ nghi can trái pháp luật, dẫn đến việc nghi can chết tại Công an Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.


Về mức án, Vnexpress đưa tin cho hay, bị cáo Lê Mạnh Nam (35 tuổi, nguyên phó trưởng Công an thị xã Gia Nghĩa) lĩnh mức án 2 năm 6 tháng tù, Trần Đăng Tùng (nguyên Đội trưởng Cảnh sát điều tra) 2 năm tù nhưng cho cả hai hưởng án treo về tội "Giữ người trái pháp luật".


Tuổi trẻ dẫn cáo trạng cho hay, vào ngày 14/3/2013, Công an thị xã Gia Nghĩa tiếp nhận 2 đối tượng Lý Thị My (36 tuổi) và Lý Thị Sông (40 tuổi, cùng trú tại xã Đắk Đrông, huyện Cư Jút) có hành vi hủy hoại rừng bị bắt quả tang do Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa bàn giao.


Sau đó, Tùng đề xuất với Nam phương án tạm giữ hành chính đối với các chị Lý, Song để điều tra và được Nam đồng ý.


Sáng 15/3/2013, anh Sùng A Tú và Hoàng Văn Pá (người nhà chị Sông và chị My) đến Công an thị xã Gia Nghĩa xin bảo lãnh cho hai chị được về nhà. Nhưng Tùng lại đề xuất với Nam giữ anh Tú và anh Pá lại để lấy lời khai và cũng được Nam đồng ý.


Video xem thêm:


Súng của trung úy công an phát nổ, 2 người thương vong.


Theo lời khai của Tú và Pá, Hoàng Văn Ngài (chồng chị Sông) và Sùng A Lý (con trai anh Tú) cũng liên quan đến việc phá rừng nên Tùng đã chỉ đạo cấp dưới của mình mời anh Ngài và anh Lý đến Công an thị xã Gia Nghĩa để làm việc.


Đến chiều cùng ngày, sau khi làm việc với các anh Tú, Pá, Ngài và Lý xong, Tùng đã báo cáo kết quả với Nam và được Nam chỉ đạo giữ 3 anh Pá, Tú và Ngài lại để tiếp tục làm việc. Tùng giao cho cấp dưới giam các anh Pá, Tú và Ngài tại phòng làm việc của cơ quan.


Việc giam giữ anh Tú, Pá và Ngài diễn ra liên tục từ ngày 15/3/2013 đến chiều ngày 17/3/2013.


Đến 16h30 ngày 17/3/2013, một cán bộ Công an thị xã Gia Nghĩa phát hiện anh Ngài bị điện giật nằm bất động trong phòng giam nên báo với cấp trên. Ngay sau đó, anh Ngài được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, nhưng đã tử vong trước khi đến bệnh viện.


Sau khi sự việc xảy ra, Nam đã chỉ đạo cấp dưới viết giấy đề xuất tạm giữ đề ngày 16/3/2013 để Nam ký, nhằm mục đích tạo chứng cứ pháp lý.


Còn Tùng cũng chỉ đạo cấp dưới soạn thảo các quyết định tạm giữ, chấm dứt việc tạm giữ đối với các anh Ngài, Pá, Tú…


Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Đắk Nông, anh Ngài chết do tự tử và không khởi tố vụ án hình sự, còn Nam và Tùng cũng không phải chịu trách nhiệm gì về cái chết của anh Ngài. Nhưng gia đình anh Ngài đã không chấp nhận kết quả điều tra này và tiếp tục khiếu nại.


Sau quá trình điều tra, tháng 7/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam đối với Nam, Tùng vì hành vi giữ người trái pháp luật.


Văn Anh (Tổng hợp)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP