Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Quốc hội sẽ đầu tư ghi hình việc hỏi cung dù có tốn kém


Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 7/4 về dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) việc bắt buộc phải ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can vẫn gây tranh cãi.


Tiền phong dẫn lời ông Nguyễn Hòa Bình – Viện trưởng VKSND Tối cao cho biết hiện có 2 ý kiến về vấn đề này.


Theo đó, ý kiến thứ nhất, đề nghị cần quy định bắt buộc phải ghi âm hoặc ghi hình hoạt động hỏi cung bị can để chống bức cung, nhục hình, mớm cung, bảo đảm tính minh bạch, tăng khả năng kiểm soát đối với hoạt động tố tụng hình sự.


Ông Nguyễn Doãn Khánh - Phó trưởng ban Nội chính T.Ư khẳng định, việc ghi âm, ghi hình không những lưu chứng cứ mà còn là giám sát khách quan, vì thực tế tình trạng mớm cung, bức cung, nhục hình thường xảy ra ở giai đoạn này.


Quốc hội sẽ đầu tư ghi hình việc hỏi cung dù có tốn kém - Ảnh 1


Phiên họp Thường vụ Quốc hội họp chiều 7/4.


Về ý kiến thứ hai, ông Nguyễn Văn Hiện - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết đa số ý kiến thành viên Ủy ban Tư pháp cho rằng, dự thảo quy định “Bắt buộc phải ghi âm hoặc ghi hình hoạt động hỏi cung bị can” trong mọi trường hợp là không cần thiết, không khả thi.


Ý kiến này cho rằng nên giữ như quy định hiện hành, tức là bắt buộc phải lập biên bản khi tiến hành hỏi cung, trường hợp xét thấy cần thiết có thể ghi âm hoặc ghi hình hoạt động này.


Vì quy định bắt buộc ghi hình, ghi âm trong quá trình hỏi cung rất khó để thực hiện trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.


Thứ trưởng Bộ Công an – Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh, việc ghi âm, ghi hình khi tiến hành hoạt động hỏi cung nếu thực hiện được sẽ là một bước tiến và thực tế việc ghi âm hoặc ghi hình đã được thực hiện đối với một số vụ án quan trọng. Tuy nhiên, để thực hiện được thì cần một nguồn kinh phí rất lớn.


Báo Giao thông dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng không đồng tình với quan điểm trên: “Quy trình truy tố, xét xử đã công khai thì khi tiến hành hỏi cung cũng phải ghi âm hoặc ghi hình. Nói thiếu tiền mà không làm là không được”.


Trong phần kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng nêu rõ: Dù tốn kém thì Quốc hội vẫn đầu tư để có tài liệu chứng minh và đảm bảo tránh bức cung, nhục hình.


PV





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP