Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tội phạm tham nhũng có tiền sẽ thoát án tử hình?


Ngày 17/4, tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp, ông Trần Văn Dũng - phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp báo cáo tổng kết thi hành Bộ luật hình sự qua 14 năm.


Theo đó, tỷ lệ thu hồi tài sản đối với các loại tội phạm về tham nhũng rất thấp, chỉ hơn 10%.


Mới đây dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) đề xuất không bỏ án tử hình đối với tội phạm về tham nhũng, tuy nhiên lại có quy định đối tượng tự nguyện giao nộp cho Nhà nước ít nhất là 1/2 số tiền, tài sản do phạm tội mà có, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn được giảm án từ tử hình xuống chung thân.


Ông Dũng lý giải: "Bài toán đặt ra là nếu cứ thi hành như hiện nay, người bị kết án tử hình cứ tử hình, đồng thời phải chấp hành khắc phục hậu quả thì Nhà nước không thu được đồng nào cả.


Qua nghiên cứu, đặc biệt học hỏi kinh nghiệm chống tham nhũng của Trung Quốc, chúng tôi đưa vào dự thảo quy định mới này nhằm giúp Nhà nước có thể thu được một khoản tiền nhất định do tham nhũng mà có".


Tuy nhiên, cũng từ đề xuất mới này, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, liệu có xảy ra bất công bằng trong đời sống xã hội hay không, vì những người có tài sản hoặc có khả năng huy động tiền để khắc phục hậu quả sẽ thoát tử hình; còn người không có tiền thì không được xem xét.


Về thắc mắc trên, ông Trần Văn Dũng cho biết, Bộ Tư pháp tiếp thu và sẽ có phản hồi trong thời gian tới.


Trước đó, trong chương trình làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 7/4, Uỷ ban tư pháp cho rằng, việc bổ sung quy định không thi hành án tử hình trường hợp nêu trên cần cân nhắc kỹ, vì thực tiễn thi hành không có vướng mắc. Nếu cần thiết phải bổ sung điều kiện này để giảm án tử hình trên thực tế thì cần có sự phân hóa, loại trừ các đối tượng cụ thể, tránh xu hướng mọi trường hợp đều có thể dùng tiền để thoát án tử hình.


Video xem thêm:


Xử 'đại án' tham nhũng, tử hình nguyên tổng giám đốc.









Dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh: Cướp tài sản; Phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; Chống mệnh lệnh; Đầu hàng địch; Phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; Chống loài người; Tội phạm chiến tranh.


Theo ban soạn thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), qua tham khảo ở một số quốc gia như Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, hình phạt tử hình chỉ nên áp dụng đối với một số tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc loại tội chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam; xâm phạm tính mạng con người; tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác do Bộ luật Hình sự quy định.



Văn Quang





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP