Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Làm thủ tục sẽ không phải xuất trình giấy tờ


Đó là mục tiêu nêu trong dự thảo “Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia liên quan đến quản lý dân cư” vừa được công bố để lấy ý kiến nhân dân.


Bộ Tư pháp, cơ quan chủ trì xây dựng đề án, cho biết trung bình có khoảng 600.000 giao dịch/ngày được thực hiện giữa công dân và cơ quan hành chính, sự nghiệp. Với điểm chung là hầu hết TTHC được thực hiện thủ công và đòi hỏi công dân phải tự chứng minh về nhân thân của mình thông qua việc xuất trình hoặc nộp bản sao các giấy tờ; hồ sơ để thực hiện TTHC cũng như kết quả giải quyết TTHC chưa được chia sẻ, sử dụng chung nên đã tạo ra gánh nặng hành chính lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm. Ngoài ra, việc quản lý công dân bằng giấy tờ như hiện nay dễ dẫn đến việc phát sinh các giấy tờ giả hoặc giấy tờ thật nhưng thông tin giả mà ngay cả cơ quan quản lý nhà nước cũng không thể phân biệt được nếu không tra cứu các dữ liệu, hồ sơ lưu trữ…



Sẽ cấp mã số định danh với công dân


Khắc phục những bất cập trong việc cấp, quản lý, sử dụng giấy tờ công dân hiện nay, dự thảo đề án quy định việc thực hiện cấp số định danh cá nhân (ĐDCN), bảo đảm đến năm 2020, toàn bộ công dân VN đều có số ĐDCN. Số ĐDCN là dãy số gồm 12 chữ số, cấp cho mỗi công dân VN từ khi đăng ký khai sinh và gắn với họ đến khi chết, không thay đổi trong suốt cuộc đời. Số ĐDCN được cấp cho mỗi công dân khi đăng ký khai sinh kể từ ngày Luật Hộ tịch có hiệu lực (dự kiến luật này sẽ được QH thông qua tại kỳ họp tháng 5 tới). Đối với công dân đã đăng ký khai sinh trước ngày Luật Hộ tịch có hiệu lực, số ĐDCN được cấp khi thực hiện thủ tục cấp mới, đổi, thay thế CMND hoặc đăng ký thường trú (lộ trình đến 2020 sẽ cấp xong).


Theo dự thảo đề án, CSDL quốc gia về dân cư chứa các thông tin cơ bản của công dân (gồm cả thông tin về cha - mẹ, vợ - chồng - con, nhóm máu…) cũng sẽ được xây dựng. Đến năm 2020, CSDL này sẽ được kết nối với tất cả cấp chính quyền để cung cấp thông tin công dân trực tuyến trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, giúp công dân khi thực hiện TTHC không phải xuất trình hoặc nộp bản sao/bản sao có chứng thực các giấy tờ công dân đã có trong CSDL quốc gia.


Khi làm TTHC, thay vì phải khai nhiều thông tin về nhân thân như hiện nay thì công dân chỉ cần khai số ĐDCN, cơ quan nhà nước có trách nhiệm tra cứu trên CSDL quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC cho công dân; công dân cũng sẽ không phải mang theo các loại giấy tờ mà toàn bộ thông tin trên giấy tờ đó đã được xác lập trên CSDL quốc gia về dân cư (giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn, CMND/hộ chiếu)...


Theo Gia Phú (Pháp Luật TP HCM)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP