Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nạn nhân kêu cứu, công an nói 'chưa nghiêm trọng'!


Chiều 15-4, Công an quận Bình Thạnh đã bàn giao Đặng Văn Khuyến - kẻ giết người yêu cũ là chị Lê Thị Thúy Hằng cho Công an TP.HCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.


“Vụ việc chưa quá nghiêm trọng”?


Điều mà dư luận quan tâm trong vụ án là chị Hằng đã nhiều lần làm đơn gửi cơ quan công an kêu cứu nhưng vẫn không được bảo vệ, để rồi vài tiếng sau lần cuối cùng lên Công an phường 22 (quận Bình Thạnh) trình báo, chị đã bị Khuyến truy sát, giết hại dã man.


Phía Công an quận Bình Thạnh xác nhận cách đây khoảng 10 ngày, chị Hằng có gửi đơn tố cáo Khuyến đã đánh đập, đe dọa chị cùng gia đình và nhờ công an quận can thiệp.


Điều đáng nói là trước đó, Khuyến đã từng một lần mang xăng tới phòng trọ của chị Hằng ở phường 25 định đốt, một lần xông vào nhà trọ của chị Hằng hành hung, cắt quần áo của chị Hằng. Ngoài ra, Khuyến còn liên tục theo dõi trước công ty chị Hằng làm, chặn đầu xe, chửi bới… Tuy nhiên, khi chị Hằng gửi đơn tố cáo, công an quận vẫn xác định tính chất vụ việc chưa quá nghiêm trọng nên chỉ chuyển đơn về Công an phường 22, nơi Khuyến thuê nhà trọ theo lời của chị Hằng.


Trưởng Công an phường 22 - Trung tá Võ Văn Trai cho biết: “Khi tiếp nhận đơn tố cáo của chị Hằng từ công an quận chuyển về, chúng tôi đã mời chị Hằng lên lấy lời khai ban đầu. Sau đó, cảnh sát khu vực đã đến ngôi nhà trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, nơi Khuyến thuê như trong đơn của chị Hằng để xác minh thì biết Khuyến không cư ngụ, không đăng ký tạm trú ở đây. Đây chính là nhà anh ruột của Khuyến thuê làm cơ sở kinh doanh cửa sắt, Khuyến thường xuyên lui tới mà thôi. Vì không thể xác định Khuyến ở đây, không tạm trú ở địa phương nên chúng tôi không mời Khuyến lên làm việc được”.



Hung thủ Đặng Văn Khuyến tại cơ quan công an


Về việc chị Hằng tìm đến trụ sở Công an phường 22 tố cáo Khuyến vào chiều 13-4, Trung tá Trai cho biết chiều đó chị Hằng tìm đến công an phường kêu cứu là do Khuyến đã tung hình ảnh “nhạy cảm” của chị trên mạng Internet và đe dọa. “Công an đã ghi nhận những lời khai của chị Hằng. Sau đó chị Hằng ra về thì bị Khuyến đeo bám sát hại. Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm, việc xảy ra là không ngờ” - Trung tá Trai nói.


Lời khai lạnh lùng của kẻ cuồng yêu


Tại cơ quan điều tra, Khuyến đã thừa nhận toàn bộ hành vi sát hại chị Hằng. Trong cuộc tiếp xúc ngắn với PV, Khuyến tỏ ra bình thản khi khai nhận tội ác.


Khuyến nói: “Cô ấy đòi chia tay tôi hơn một năm nay. Vì rất yêu cô ấy, thấy cô ấy có người mới, tôi nhiều lần tìm gặp để nói chuyện nhưng cô ấy cứ lánh mặt, còn người yêu mới của cô ấy thì ngăn cản tôi. Vì tôi quá yêu nhưng cô ấy phản bội nên tôi giết”. Khuyến biện minh rằng mình không chuẩn bị gì trước khi gây án nhưng khi nghe hỏi về cây mã tấu tự chế Khuyến đã lận lưng rồi phục kích trước trụ sở Công an phường 22 và sát hại chị Hằng, Khuyến… im lặng.


Ngoài ra, Khuyến còn thừa nhận rằng sau khi bỏ đi khỏi hiện trường vụ án, có nhắn tin cho em ruột chị Hằng với nội dung “Anh vừa giết chị em xong”. Khuyến kể, sau khi gây án xong đã thuê phòng khách sạn nhưng suốt đêm không ngủ nên lên Facebook viết những lời tâm sự cuối về cuộc tình, về cuộc đời rồi sáng hôm sau ra đầu thú.


PV hỏi Khuyến có cảm thấy hối hận khi đã ra tay giết hại người mình yêu hay không, Khuyến đáp lạnh lùng: “Không. Cô ấy xứng đáng bị giết” (?!).


Anh K. - anh của Khuyến kể: Khuyến ở với anh nhiều năm nay nhưng từ sau tết Nguyên đán đến giờ anh và gia đình không biết Khuyến ở đâu, làm gì, thi thoảng Khuyến mới tạt về nhà thuê của anh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Anh K. cho biết cách đây khoảng hai năm, Khuyến có nhảy xuống cầu Thủ Thiêm nhưng dính đám bèo không chết, tại cơ quan công an thì Khuyến nói là thi thố bơi lội với bạn bè. Sau đó gia đình phải đưa Khuyến đi chạy chữa mất hàng chục triệu đồng, từ đó trở đi nhiều người thấy Khuyến có biểu hiện bất bình thường.


Anh K. kể thêm, sau khi chia tay với chị Hằng, Khuyến đã bị nhiều “thầy bà” ở khắp nơi lừa đảo mất hàng chục triệu đồng vì mong muốn dùng “bùa yêu” để cho chị Hằng quay lại với Khuyến. Thậm chí vài ngày trước khi gây án, Khuyến còn mang xe máy Vespa của anh cùng giấy tờ đi cầm cố lấy 20 triệu đồng. Anh K. đã trình báo công an địa phương, mong bắt giữ Khuyến đưa đi cải tạo để thay đổi nhưng chưa kịp thì Khuyến đã gây ra trọng án.









Lẽ ra phải khởi tố Khuyến về tội đe dọa giết người


Với những thông tin báo chí đã nêu, tôi cho rằng ngay khi chị Hằng cầu cứu, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh hoàn toàn có thể khởi tố Khuyến về tội đe dọa giết người theo Điều 103 BLHS.


Điều luật này quy định: “Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”. Ở đây, việc Khuyến thường xuyên dọa giết chị Hằng, có các hành vi như mang xăng định đốt phòng trọ, hành hung chị Hằng, dùng kéo cắt quần áo, thường xuyên theo dõi trước công ty, chặn đầu xe, chửi bới… đã khiến chị Hằng thật sự lo sợ rằng Khuyến sẽ giết mình. Vì lo sợ, chị phải nhiều lần trình báo công an, nhờ người thân theo bảo vệ. Như vậy, hành vi đe dọa của Khuyến đã thỏa mãn dấu hiệu của tội đe dọa giết người.


Qua vụ việc đau lòng vừa xảy ra cho chị Hằng, tôi bỗng nhớ lại cái chết tức tưởi và đau đớn của cháu A. - con gái yêu của vợ chồng GS-TS Vũ Đình Huy trước bàn tay tội ác của Nguyễn Đăng Thành xảy ra vào ngày 27-2-2011.


Cháu A. bị Thành, sinh viên tại trường nơi GS-TS Huy dạy học, yêu đơn phương và có nhiều hành động hung bạo, săn đuổi, tỏ tình, thậm chí ngăn cản việc đi lại, quan hệ bạn bè hay sinh hoạt bình thường của cháu. Mặc dù gia đình GS-TS Huy đã phải di chuyển chỗ ở nhưng Thành vẫn xuất hiện và lặp lại hành động thô bạo với cháu A. như trước, rồi còn dùng những lời lẽ đe dọa giết chết cháu ngay tại nhà hoặc tại công ty, giết cả những người nào muốn đến với cháu nữa. GS-TS Huy đã phải nhiều lần gọi điện thoại cho cảnh sát 113, bảo vệ nơi công ty cháu A. làm… nhưng không nhận được sự hỗ trợ can thiệp. Ông đã từng ngậm ngùi nói với tôi: “Những người lương thiện như gia đình tôi, biết trước hiểm họa đang rình rập, nơm nớp lo sợ hàng tháng trời mà không biết dựa vào đâu để bảo vệ được mạng sống của con gái mình”.


Cùng với vụ án mới xảy ra này, tôi cho rằng có một phần trách nhiệm không nhỏ của các cơ quan bảo vệ pháp luật khi chưa làm tròn trách nhiệm trước những tiếng kêu cứu và sự an nguy của người dân. Bởi lẽ chị Hằng đã nhận thức được sự nguy hiểm cho bản thân bởi những lời đe dọa và các hành vi manh động của Khuyến nên phải nhiều lần trình báo, cầu cứu cơ quan công an.


Nếu những cán bộ tiếp nhận sự việc có trách nhiệm và tận tâm, nếu cơ quan công an vào cuộc nghiêm túc, tôi nghĩ rằng chị Hằng cũng như cháu A. sẽ không bị thiệt mạng oan ức như vậy!


TS-LS PHAN TRUNG HOÀI, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ

quyền lợi luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam


Liên tục đe dọa, khủng bố tinh thần


Trao đổi với PV, anh Lê Trung Phát (em họ của chị Hằng) cho biết: Năm 2008, chị Hằng quen biết và có tình cảm với Khuyến nhưng đến năm 2010, Khuyến đã chủ động chia tay với chị Hằng. Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Luật TP.HCM, chị Hằng làm cho một hãng luật. Hơn một năm trở lại đây, chị chuyển sang làm cho một công ty khác.


Theo anh Phát, chia tay một thời gian, Khuyến muốn nối lại tình cảm với chị Hằng. Lúc này chị Hằng đang ở trọ tại phường 25 (quận Bình Thạnh) cùng hai người em ruột. Thời gian này, gia đình thấy Khuyến thường xuyên hành hung, đánh đập chị Hằng. Chị Hằng thì cam tâm chịu đựng, không tâm sự vì sợ người thân buồn, lo lắng.


Đỉnh điểm là khoảng ngày 24 tết âm lịch 2013, Khuyến đến phòng trọ của chị Hằng khi mọi người đi vắng. Chủ nhà trọ phát hiện Khuyến đột nhập vào phòng trọ của chị Hằng theo đường la phông, đem theo một can xăng 2 lít. Trước nguy cơ Khuyến đốt nhà, chủ nhà trọ hoảng sợ vội trình báo Công an phường 25 và Công an phường 25 đã cảnh cáo Khuyến.


Sau đó, đến khoảng mùng 1 tết, Khuyến đến tận nhà chị Hằng ở Quảng Ngãi, quỳ lạy van xin cha mẹ chị Hằng cho quay lại. Cha mẹ chị Hằng cũng rất sợ vì biết Khuyến là một kẻ hung hăng nhưng vẫn nhẹ nhàng khuyên bảo Khuyến rằng hai đứa không hợp với nhau, không còn yêu thì vẫn còn tình bạn.


Bị gia đình chị Hằng từ chối, Khuyến càng cay cú. Sau tết, Khuyến lại xông vào nhà trọ của chị Hằng, hành hung và cắt quần áo của chị Hằng. Lần này, người cậu từ Vũng Tàu lên TP.HCM đã dẫn chị Hằng ra Công an phường 25 trình báo về hành vi của Khuyến.


Sau đó những người thân trong gia đình chị Hằng đã phải thay phiên nhau để cố gắng bảo vệ chị. Hằng ngày Khuyến liên tục theo dõi trước công ty chị Hằng làm, chặn đầu xe, chửi bới nên chị Hằng và người thân phải liên tục thay đổi lộ trình.



Theo H. Tuyết (Pháp luật TP HCM)


> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP