Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Buông lỏng quản lý, giám đốc lĩnh án cùng lâm tặc


Tòa cũng giữ nguyên mức án sơ thẩm phạt bị cáo Hồ Ngọc Hà (SN 1975), trú thôn 1 xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), hiện ở thôn Xà Bói, xã Sơn Hiệp (Khánh Sơn) 7 năm tù cũng về tội danh trên, phạt Lương Văn Thảnh (SN 1969), trú TDP Hạp Phú, TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), cán bộ BQL rừng phòng hộ Khánh Sơn 9 tháng tù treo, Nguyễn Thanh (SN 1958), trú TDP Hạp Phú, TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), Trạm trưởng trạm quản lý bảo vệ rừng Khánh Bình 6 tháng tù treo cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.



Bị cáo Hồ Ngọc Hà trước vành móng ngựa.


HĐXX nhận định hành vi của các đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, xâm hại đến sự bền vững và ổn định của môi trường, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường sinh thái nên cần xử nghiêm. Ngoài ra, tòa còn buộc Hà phải bồi thường thiệt hại về lâm sản và thiệt hại về môi trường cho BQL rừng phòng hộ Khánh Sơn 116.824.330 đồng.


Theo hồ sơ vụ án, năm 2008, Hà có thuê 3 người tại địa phương để phát rừng tại khu vực khoảnh 6, tiểu khu 270 với diện tích khoảng 1ha để làm rẫy. Sau đó, Hà trồng 3 vụ bắp (ngô), trên diện tích đã phát. Đến cuối năm 2009, Hà không làm rẫy nữa mà chuyển sang đi làm thuê cho người khác.


Tháng 5/2011, Hà quay lại khu vực trồng bắp trước và tiếp tục thuê người địa phương chặt phá cây rừng để lấy đất làm rẫy. Những người này đã dùng rựa cá nhân và cưa máy do Hà cung cấp để làm lại diện tích đã phát vào năm 2008 và cưa hạ cây gỗ để mở rộng thêm khu vực liền kề, gây thiệt hại 2,12 ha rừng phòng hộ. Tại khu vực rừng, trong diện tích đất của BQL rừng phòng hộ Khánh Sơn giao khoán cho các ông Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Văn Xê và Nguyễn Trọng Dũng cũng bị chặt phá 0,45 ha rừng phòng hộ.


Theo kết luận giám định tổng diện tích bị chặt phá là 6,75 ha. Trong đó, diện tích ngoài khu vực giao khoán 3,63 ha. Cụ thể, diện tích rừng phòng hộ là 2,12 ha, diện tích đất dự phòng phát triển sản xuất lâm nghiệp là 1,51 ha; Diện tích trong khu vực giao khoán 3,12 ha. Cụ thể diện tích rừng phòng hộ 0,45 ha, diện tích đất dự phòng phát triển sản xuất lâm nghiệp 2,67 ha. Thiệt hại về số lượng gỗ và lâm sản trong diện tích bị chặt phá thuộc diện tích được quy hoạch là rừng phòng hộ có 35 khúc gỗ tròn, khối lượng 8,182m3 .


Mặc dù, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định về việc phê duyệt kết quả rà soát quy hoạch 3 loại rừng, nhưng ông Vấn với tư cách là giám đốc không thông báo cho bên nhận khoán và chính quyền, nhân dân địa phương biết. Ngoài ra, ông này cũng không thường xuyên đôn đốc, kiểm tra cấp dưới về bảo vệ diện tích rừng thuộc trách nhiệm mình quản lý, làm không đúng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.


Nguyễn Thanh và Văn Thanh không thường xuyên kiểm tra lâm phận do mình quản lý, để Hà chặt phá 2,12 ha rừng phòng hộ và để các ông Trung, Dũng, Xê thuê người mở đường, chặt phá 0,45 ha rừng phòng hộ, gây thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. Theo Hội đồng định giá tài sản xác định tổng giá trị thiệt hại về rừng đối với 3,36 ha ngoài khu vực giao khoán là 154.460.594 đồng. Trong đó giá trị thiệt hại trong diện tích 2,12 ha rừng phòng hộ là 116.496.260 đồng; thiệt hại trong diện tích 1,51 ha đất dự phòng phát triển sản xuất lâm nghiệp là 37.964.334 đồng.


Đối với hành vi của ông Trung, Xê và Dũng có thuê người chặt phá, mở đường ở diện tích giao khoán, trong đó có 0,45 ha quy hoạch là rừng phòng hộ do không được BQL rừng phòng hộ Khánh Sơn thông báo cho biết quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt kết quả rà soát quy hoạch 3 loại rừng nên không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.


Hoàng Thiên Lý





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP