Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Chồng không chăm sóc vợ có thai: Phạt 2 triệu đồng


Theo đó, dự thảo Nghị định quy định, phạt tiền từ 1.500.000 triệu đồng đến 2.000.000 triệu đồng nếu người chồng bỏ mặc, không chăm sóc vợ đang có thai hoặc đang nuôi con nhỏ. Nếu con cái bất hiếu, bỏ mặc, không chăm sóc cha mẹ già yếu, hoặc thành viên gia đình là người tàn tật cũng bị áp dụng mức phạt như trên.


Bố mẹ ép buộc con cái, thành viên gia đình đi ăn xin hoặc lang thang kiếm sống; hành vi đối xử tồi tệ với vợ/chồng, con cái, thành viên gia đình như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; cha/mẹ cưỡng ép con lột bỏ quần áo trước mặt người khác hoặc nơi công cộng... cũng bị phạt đến 2 triệu đồng.


Trường hợp con đe dọa tự gây thương tích hoặc tự gây thương tích cho mình để đòi hỏi cha mẹ, thành viên gia đình đáp ứng yêu cầu của mình (hoặc ngược lại), sẽ bị phạt 100.000 đến 300.000 đồng.


Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Dự thảo Nghị định cũng quy định sẽ phạt đến 1 triệu đồng nếu vợ có hành vi kiểm soát chặt chẽ nguồn tài chính của chồng (hoặc ngược lại) hoặc nguồn tài chính chung của gia đình nhằm tạo cho người đó cũng như thành viên gia đình sự phụ thuộc về tài chính.


Nếu chồng hoặc vợ có hành vi lăng mạ, chửi bới, chì chiết lẫn nhau hoặc lăng mạ, chửi bới, chì chiết con cái và thành viên gia đình sẽ phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng.


Ngoài ra, dự thảo cũng quy định phạt 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với các hành vi: không cho cha mẹ, con cái, vợ/chồng đọc sách, báo, nghe, xem chương trình phát thanh, truyền hình hoặc tiếp cận với thông tin đại chúng hàng ngày; chồng/cha không cho vợ/con tham gia các hoạt động xã hội hợp pháp, lành mạnh. Cha mẹ cưỡng ép hay cản trở con cái kết hôn, ly hôn bằng cách uy hiếp tinh thần. Ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.


Mức phạt 500.000 đến một triệu đồng cũng áp dụng với người thường xuyên đe dọa đuổi thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở


Hành vi ép buộc vợ, con, thành viên gia đình (hoặc ngược lại) ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ vào ban đêm hoặc lúc trời mưa, bão, gió rét. Ép buộc vợ/chồng của người có hành vi bạo lực sống chung một nhà hoặc ngủ chung phòng với người tình của người có hành vi bạo lực sẽ bị phạt 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.


Trường hợp vợ/chồng buộc thành viên trong gia đình phải chứng kiến cảnh sinh hoạt tình dục, ép uống thuốc kích dục, cưỡng ép thực hiện các hành động khiêu dâm, có hành vi bạo lực trong sinh hoạt tình dục của vợ chồng mà vợ hoặc chồng không muốn...cũng bị xử lý cùng mức như trên.


Người biết hành vi bạo lực gia đình mà không báo tin cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền, cũng có thể bị phạt 300.000 đồng.


Quy định xử phạt và mức phạt đối với các hành vi nói trên đã có từ năm 2009 đến nay. Tuy nhiên thực tế trước đến nay, hầu hết các hành vi này vẫn chưa bị cơ quan có thẩm quyền xử lý bao giờ.


Theo Phương Mai (VnMedia)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP