Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vì sao 100 người dân hỗn chiến trên sông, 3 người chết?


Chiều tối 8/7, thi thể người thứ 3 mất tích được tìm thấy là anh Lê Linh Cường (quê xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương). Trước đó, 2 thi thể nạn nhân là ông Tô Văn Dũng (SN 1952) và Lê Văn Hiệu (SN 1966), đều ở xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia được tìm thấy tại hiện trường.


Các nạn nhân khác trong vụ hỗn chiến hiện được cấp cứu tại các bệnh viện tỉnh và Trung ương dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cơ quan công an.


Tranh chấp thị phần làm ăn


Lần theo thông tin những người bị thương, chúng tôi tìm đến gia đình anh Lê Văn Mạnh (SN 1980), thôn Điền, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa để tìm rõ ngọn nguồn.











Thanh Hóa, hỗn chiến, người, chết
Nơi xảy ra hỗn chiến

Theo anh Mạnh, 100% các hộ dân của thôn Điền đều sinh sống bằng nghề cào ngao từ nhiều năm nay.


Được biết, đoạn cuối của con sông Yên là nơi giáp danh giữa hai xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) và xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia). Giữa đoạn sông này cũng đã không ít lần xảy ra xô xát giữa vùng đánh bắt ngao của người dân hai xã.


Gặp chúng tôi, anh Mạnh kể lại: Như thường lệ, vào khoảng 11 giờ trưa ngày 7/7, bên phía xã Quảng Nham có tới 30 chiếc bè, mỗi bè khoảng 2-3 người đang đánh bắt ngao.


Khi chiếc bè của anh Mạnh cùng một số bè khác lại gần khu vực đánh bắt giáp danh xã Hải Châu thì bất ngờ có một chiếc thuyền và hai bè của người dân Hải Châu chạy tới dùng gạch, đá và các loại thép phi 10-12 phóng thẳng vào bè của anh Mạnh và một số bè khác.


"Lúc đó sự việc quá bất ngờ, chúng tôi không kịp trở tay. Lúc này bè tôi có 3 người gồm tôi, anh Đinh Văn Hà và anh Nguyễn Văn Tuyển tất cả đều bị tấn công, trong đó có anh Hà và anh Tuyển bị thương nặng. Tôi may mắn nhảy xuống sông nấp dưới đáy bè nên thoát được", anh Mạnh kể lại.


Một lát sau, khoảng 30 bè của người dân Quảng Nham đang đánh bắt gần đó chạy lại ứng cứu và xảy ra cuộc hỗn chiến trên sông giữa 2 bên. Sau đó, do ít người hơn, phía Hải Châu đành phải tháo chạy.


"Tôi cũng không biết được chuyện gì xảy ra sau đó, đến khi được mọi người đưa vào bờ cấp cứu, lúc tỉnh lại thì mới biết mình còn sống", anh Mạnh cho biết.


Được biết, đây không phải lần đầu xảy ra tranh chấp giữa 2 bên và chủ yếu liên quan đến bãi ngao.


"Người bên xã Hải Châu còn cắm cọc trên sông làm lãnh địa của riêng mình, không cho bất kỳ ai xâm phạm. Nhiều lần còn giăng lưới trên sông để cho lưới mắc vào chân vịt mỗi lần thuyền, bè của Quảng Nham đi ngang qua", anh Mạnh nói.











Thanh Hóa, hỗn chiến, người, chết
Anh Lê Văn Mạnh đang kể lại sự việc

Người dân đã không ít lần gửi đơn phản ánh tới xã, huyện nhưng cũng không thể giải quyết dứt điểm được tình trạng trên.


Chị Vũ Thị Dậu vợ anh Nguyễn Văn Tuyển người cùng đi trên chiếc bè với anh Mạnh cho biết: "Hôm qua đến giờ nghe tin mà chưa hề biết chồng mình sống chết thế nào. Người thân của tôi lên chăm sóc cũng chỉ báo tin về là đang điều trị tại bệnh viện, còn mọi thông tin đều được người nhà giữ bí mật".


Vụ án đặc biệt nghiêm trọng


Ông Đoàn Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Nham cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên chưa thể xác định được do phía bên nào gây ra mà phải chờ công an điều tra.











Thanh Hóa, hỗn chiến, người, chết

Người dân đã không ít lần gửi đơn phản ánh tới xã, huyện nhưng cũng không thể giải quyết dứt điểm được tình trạng trên.



Tuy nhiên, cũng có hai khả năng xảy ra: thứ nhất có thể là do chanh chấp vùng ngao tự nhiên ở khu vực chung dòng chảy. Hai là trong lúc đánh bắt có thể bè của bên Quảng Nham đã đụng vào phía cọc nuôi ngao của bên Hải Châu.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ việc đang được phía cơ quan điều tra làm rõ.


Theo thông tin ban đầu, mâu thuẫn giữa hai bên sông Yên đã diễn ra từ rất lâu, đến nay thì xảy ra sự việc.


Sau khi xảy ra sự việc hai huyện đang tập trung giải quyết vấn đề trước mắt, sau đó làm công tác tuyên truyền để tránh sung đột xảy ra sau này.


Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.


Do vậy, Công an tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Tĩnh Gia, Quảng Xương tiến hành khám nghiệm hiện trường và tổ chức điều tra làm rõ vụ án.


Theo Lê Anh (Vietnamnet.vn)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP