Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

'Sốc' trước tên cướp 'biến hình'


Vốn là một thanh niên chăm chỉ, ngoan ngoan, sau lời rủ rê của đám bạn hư hỏng, cậu trai làng nhanh chóng sa chân thành kẻ có tội. Buổi sáng vẫn là anh nông dân hiền lành, đến tối “biến hình” thành kẻ cướp giật.


Những ngày đầu tháng 8/2013, công an trên địa bàn huyện Gia Lâm liên tục nhận được trình báo của người dân về tình trạng cướp giật điện thoại Iphone trên địa bàn huyện. Các nạn nhân cho hay, nhóm đối tượng có hai tên, đi xe máy Wave trắng, bất ngờ áp sát từ phía sau khi nạn nhân đang mải nghe điện thoại và thực hiện hành vi cướp giật. Thời điểm xảy ra các vụ cướp giật đều vào lúc đêm khuya, địa điểm thanh vắng, các nạn nhân đều bị tấn công bất ngờ nên không kịp phản ứng.


Theo trình bày các nạn nhân tại cơ quan công an, ngay khi cướp được chiếc điện thoại từ tay họ, hai tên cướp còn tỏ thái độ ngông nghênh, cười nói ầm ĩ, cầm “chiến lợi phẩm” vừa cướp được “huơ tay múa chân” loạn xạ như thể “ăn mừng chiến thắng”. Thậm chí, các đối tượng còn quay đầu lại trêu chọc, thách thức nạn nhân trước khi rồ ga bỏ chạy.











Hai đối tượng đã gây ra nhiều vụ cướp
Hai đối tượng đã gây ra nhiều vụ cướp

Nhận được tin báo nhức nhối từ các bị hại, thượng tá An Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Gia Lâm chỉ đạo đội cảnh sát hình sự phối hợp với đội 8 Công an TP. Hà Nội áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để tập trung truy tìm đối tượng các vụ cướp giật trên địa bàn trong thời gian sớm nhất, tránh gây hoang mang trong dư luận.


Khó khăn cho công tác điều tra là các vụ cướp giật đều xảy ra vào lúc trời tối nên nạn nhân không nhìn rõ mặt thủ phạm để miêu tả cho công an dễ nhận dạng. Sau khi thực hiện hành vi cướp giật, nhằm che giấu tung tích, đối tượng ngồi sau xe dùng hai chân kẹp che biển xe để người bị hại không thể nhận ra, càng khiến công tác điều tra gặp khó khăn.


Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát xác định đây là ổ nhóm cướp giật chuyên nghiệp và manh động, đã tiến hành khoanh vùng, rà soát các đối tượng trên địa bàn huyện và các vùng lân cận. Đồng thời, phối hợp với cơ quan công an tại các địa phương tiến hành tuần tra vào những thời điểm các đối tượng thường hay gây án.


Thượng tá Nguyễn Hữu Quân, Phó trưởng công an huyện Gia Lâm cho biết: “Hàng tuần liền, lực lượng điều tra mất rất nhiều công sức xác định và mật phục nhóm đối tượng này. Có lần, các trinh sát đã kiểm tra đúng bộ đôi cướp giật này nhưng vì chưa đủ bằng chứng, tài liệu nên chưa thể bắt”.


Sau khi xác định rõ nhóm đối tượng và thu thập đầy đủ bằng chứng, ngày 30/8, khi bộ đôi này xuất hiện tại nơi làm việc của một người bạn, lực lượng công an đã tiến hành bắt giữ cả hai và đưa về cơ quan điều tra. Hai đối tượng được xác định là Nguyễn Tiến Chung (SN 1990) và Hoàng Đình Biểu (SN 1992) đều ngụ tại xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội.


Tại cơ quan điều tra, bộ đôi này khai nhận đã thực hiện 2 vụ cướp điện thoại Iphone trên địa bàn huyện Gia Lâm và 7 vụ cướp giật khác trên các địa bàn lân cận. Trước khi hành động, các đối tượng đã bàn bạc với nhau trước, thống nhất địa điểm gây án và đèo nhau bằng xe máy đến nơi đã định. “Con mồi” chúng nhắm đến là những người vừa đi đường vừa nghe điện thoại, lơ là không cảnh giác. Sau khi gây án, đối tượng đem điện thoại vừa cướp được đến bán tại các hiệu cầm đồ hay một số người dân địa phương, lấy tiền tiêu xài.


Mới đây, công an huyện Gia Lâm đã quyết định khởi tố hai đối tượng về hành vi cướp giật, đồng thời tiến hành mở rộng điều tra vụ án để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.


Theo tìm hiểu tại địa phương, cả hai đối tượng trên đều không có công ăn việc làm ổn định, từng có tiền sự về tội gây rối trật tự công cộng. Đối tượng Chung vốn nổi tiếng là trai làng nghịch ngợm, lêu lổng. Bản tính ham chơi, Chung bỏ học từ hồi cấp 2, ở nhà đua đòi cùng đám bạn hư hỏng.


Theo trưởng thôn nơi Chung sinh sống, đối tượng là con út trong gia đình có hai chị em, gia đình tuy làm nông nhưng kinh tế ổn định chứ không quá khó khăn. “Sau khi bỏ học, nghe nói gia đình cũng bắt Chung đi làm việc này việc nọ, nhưng chỉ được dăm bữa nửa tháng là cậu lại bỏ ngang chừng, đi đàn đúm với đám bạn cùng lứa”, vị trưởng thôn cho biết.


Nhiều người dân địa phương nhận định, việc Chung hư hỏng phần lớn là do cách giáo dục và sự thiếu quan tâm từ phía gia đình. Mẹ quanh năm làm ruộng vất vả, khó kiểm soát được cậu con trai đã lớn lại thích đua đòi. Người bố có thời gian hành nghề sửa xe máy nhưng công việc thất thường nên chỉ ở nhà thất nghiệp, lâu lâu lại tổ chức bài bạc.


“Công an nhiều lần bắt quả tang và tiến hành xử phạt rồi đấy, nhưng có ăn thua gì đâu. Thằng Chung chẳng chịu học hành, lại thêm cảnh bài bạc ngay trong nhà thì sao mà chẳng hư hỏng. Hôm công an vào khám nhà, bố mẹ nó nói “đã hết lòng giáo dục nhưng cháu không nghe”, giáo dục kiểu gì mà lại như thế”, một người dân nhận định.


Khác với Chung, đối tượng Biểu lại được sự quan tâm nghiêm khắc từ phía gia đình. Là con cả trong nhà, học đến lớp 12, thấy sức học “đuối” quá nên đối tượng xin nghỉ học, ở nhà kiếm việc và phụ giúp bố mẹ chăn nuôi bò sữa. Không giống Chung, người dân địa phương đều đánh giá Biểu là một thanh niên ngoan ngoãn, chăm chỉ chứ không hề chơi bời, đua đòi như đám bạn cùng xã.


Từ thời điểm nghỉ học, Biểu đi làm thợ cơ khí và chạy xe công nông cùng với người chú trong họ. Những hôm rảnh rỗi, người ta vẫn thấy Biểu đi trồng rau; đi cắt cỏ về chăm bò sữa. “Nó chăm chỉ chứ không có biểu hiện đưa đòi như thằng Chung, chắc thời gian gần đây bị đám bạn rủ rê thôi”, một người dân nhận định.


Tìm gặp bố mẹ Biểu vào buổi chiều mưa, nhắc về đứa con trai vừa bị công an bắt vì tội cướp giật, hai vợ chồng lặng lẽ ngồi khóc. Mẹ đối tượng cho biết, con trai không hề có biểu hiện hư hỏng, ngày nào cũng đi làm, rảnh rỗi phụ giúp công việc gia đình. “Chẳng thấy nó tiêu pha hoang phí, lương nó tôi quản, mua cái quần cái áo cũng là tôi đưa tiền cho, tối nó đi chơi quá lắm cũng là nửa đêm thì đã về nhà, đâu ngờ nó lại cùng đám bạn đi trộm đi cướp như vậy”, mẹ nạn nhân than thở.


Theo mẹ đối tượng, buổi sáng hôm bị bắt, Biểu vẫn cùng bố mẹ thức dậy từ 4 giờ sáng ra đồng trồng lau, đến tận trưa mới về. “Cơm nước xong xuôi, nó dắt xe đi cho đến khi gia đình tôi nhận tin cháu bị bắt, hốt hoảng lắm”.


Người bố có vẻ “sốc” trước việc đứa con trai bị bắt, cả buổi nói chuyện chỉ ngồi lặng lẽ khóc, thỉnh thoảng đưa tay lên quệt nước mắt với dáng vẻ bất lực. Nhiều người dân cho biết, gia đình Biểu tuy dư dả nhưng bố mẹ đều không nuông chiều mà dạy bảo khá nghiêm khắc. “Việc thằng bé bỗng dưng thành cướp, người ngoài nhìn vào còn bất ngờ, chứ bố nó chắc sốc hơn”, hàng xóm nói.


Từ hôm con trai bị bắt, hai vợ chồng chỉ biết ngồi khóc, cơm nước dọn ra cũng chẳng buồn ăn, không khí gia đình nặng nề. Người nhà Biểu cũng nhận định, con họ chỉ là do bị rủ rê, lôi kéo mà thôi. “Thời gian gần đây, thằng Chung buôn cây cảnh bị lỗ, xin tiền gia đình không cho nên mới làm liều rồi rủ thằng con tôi, giờ mới ra cơ sự này”, người bố thanh minh cho tội lỗi của con trai.


Theo Pháp luật Việt Nam





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP