Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ cướp táo tợn và 10 ngày vây bắt nghi phạm trốn trong rừng


Có lần chỉ với duy nhất một chiếc bật lửa trong tay mà hắn có thể sống được 10 ngày trên núi, bất chấp điều kiện thời tiết và địa hình hiểm trở. Hắn thông thạo địa hình, cùng với khả năng bẫy thú và hái hoa quả nên đã sống trong thời gian dài trước sự vây bắt của các lực lượng chức năng.


Đó là tên cướp Triệu Sinh Tưởng, sinh năm 1992, trú tại thôn Yên Sơn, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội, vừa gây ra vụ cướp táo tợn trên địa bàn.


Đứa con bất trị


Qua tìm hiểu của phóng viên, ông Triệu Văn Phục và bà Lý Thị Mùi (cùng sinh năm 1962) sinh được 4 người con (2 trai, 2 gái). Người anh đầu và hai người chị gái đều đã lập gia đình. Là con út, nên Triệu Sinh Tưởng được bố mẹ và anh chị trong gia đình nuông chiều ngay từ bé. Sớm bỏ học rồi ngao du cùng đám bạn xấu, tụ tập rượu chè, cờ bạc.


Đến nỗi người bố vì không dạy bảo được con nên sinh ra chán nản rồi thành nát rượu. Sau một thời gian, bao tài sản tích cóp của hai ông bà đã bị thằng con út lần lượt mang đi cầm cố lấy tiền ăn chơi. Khi trong nhà đã cạn, thì Tưởng bắt đầu sang nhà hàng xóm, hễ sơ sẩy thứ gì là chôm chỉa thứ đó.


Trước sự tác oai, tác quái của Tưởng, người dân đã trình báo với cơ quan chức năng địa phương và Tưởng đã bị tóm gọn khi đang thực hiện hành vi trộm cắp của mình. Với tội danh trên, Tưởng đã bị kết án và đưa đi cải tạo cách đây khoảng 1 năm và mới mãn hạn tù về nhà được hơn 2 tháng.


Nhưng, với bản tính lười làm ham chơi, Tưởng lại “ngựa quen đường cũ”, vừa về hôm trước thì hôm sau hắn lại tìm đến những đối tượng bất hảo ở địa phương.


Cách đây không lâu vì muốn lấy xe máy đẹp của anh trai đi chơi nhưng anh trai nhất định không đưa chìa khóa, bởi đã nhiều lần người anh phải đi chuộc xe do em mang đi cầm cố, bực tức, Tưởng đã rút dao chém cả anh trai khiến người anh phải đi khâu hơn 10 mũi ở trạm y tế xã. Vì là em trai, lại mới ra tù nên người anh đã không tố cáo việc làm của em trai mình với cơ quan chức năng.


Vụ cướp táo tợn


Một chiến sĩ Công an huyện Ba Vì tham gia phá án kể lại: “Vào sáng ngày 15.9.2013, Công an huyện Ba Vì nhận được đơn trình báo của chị Đinh Thị Phượng, 30 tuổi, là chủ tiệm may trú tại thôn Gò Sống, xã Tản Lĩnh về việc chị bị cướp.


Lúc nửa đêm chị Phượng bị một đối tượng đột nhập vào nhà, sau đó dùng dao khống chế, cướp đi một nhẫn vàng, một điện thoại di động và một số tiền mặt. Ngay sau đó, các điều tra viên đã có mặt để khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của nạn nhân.


Theo lời khai của chị Phượng với cơ quan chức năng: Lúc đó khoảng 2 giờ sáng, khi chị và con nhỏ đang ngủ say thì một nam thanh niên lẻn vào nhà lục soát tủ, lấy trộm tài sản. Tiếng động làm chị tỉnh giấc liền cất tiếng hỏi: Ai đấy? Vừa dứt lời thì chị đã bị đối tượng đột nhập lao đến kề dao vào cổ và uy hiếp là sẽ giết cả hai mẹ con nếu kêu la hoặc không giao nộp tài sản cho hắn.


Dù trong đêm tối nhưng chị vẫn nhận được giọng nói của tên cướp táo tợn là người địa phương và độ tuổi trên dưới 20. Để đảm bảo an toàn tính mạng của 2 mẹ con trong lúc đêm khuya và lo sợ tên cướp manh động, có thể gây nguy hiểm cho đứa con mới 5 tháng tuổi đang ngủ, chị Phượng đã dậy lấy tiền và tháo chiếc nhẫn vàng trên tay đưa cho đối tượng.


Theo lời kể của nạn nhân thì “đối tượng mặc quần soóc, áo phông màu đen có in chữ trắng và còn xưng chị, em”. Một chi tiết quan trọng là trong quá trình lấy tiền và tháo nhẫn vàng đưa cho đối tượng, chị Phượng phát hiện đối tượng có vết sẹo dài hơn 5cm tại đầu gối.


Lẩn trốn trong rừng


Sau khi đã xác định được nghi phạm gây án, các mũi trinh sát cũng được huy động tỏa đi các tiệm vàng trên địa bàn để xác minh, truy thu tang vật. Không lâu sau đó, lực lượng phá án đã phát hiện chiếc nhẫn vàng của chị Phượng vừa được bán tại hiệu vàng nằm gần trụ sở Đồn công an Tản Viên.


Chủ cửa hàng vàng cho biết ngày 17.9, có hai người đàn ông, một người đội mũ tai bèo che kín nửa mặt đã mang bán chiếc nhẫn này. Nhưng điều đáng tiếc, trong lúc mua bán, camera ghi hình của cửa hiệu vàng lại ngừng hoạt động.


Không chịu bó tay, ngay trong buổi chiều ngày 17.9, các trinh sát đã tìm ra đầu mối xác định danh tính đối tượng, vì đã phát hiện, thu hồi được chiếc điện thoại của nạn nhân tại một cửa hàng sửa chữa điện tử. Từ camera an ninh của cửa hàng đã ghi lại hình ảnh hai người đàn ông mà theo miêu tả đã đến bán vàng ở cửa hàng vàng gần đó. Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng làm rõ danh tính người đàn ông đội mũ tai bèo che kín mặt là Triệu Sinh Hội, sinh năm 1972, trú tại thôn Yên Sơn, xã Ba Vì và cũng chính là người đã bán chiếc nhẫn vàng.


Qua đấu tranh, khai thác, Hội khai không gây ra vụ cướp, những vật trên là do cháu ruột - chính là Triệu Sinh Tưởng - nói do thắng bạc mà có nên nhờ chú chở đi bán. Khi biết người chú được cơ quan công an triệu tập, Tưởng đã bỏ trốn lên rừng.


Lực lượng Công an huyện Ba Vì đã bố trí lực lượng phục kích tại khu rừng trên núi Tản, cost 400 rừng quốc gia Ba Vì. Đây là nơi trước đây đối tượng Triệu Sinh Tưởng từng lẩn trốn khi bị truy bắt về hành vi trộm cắp tài sản khoảng 1 năm trước.


Vào thời điểm đó, chỉ với duy nhất một chiếc bật lửa, Tưởng đã sống 10 ngày trên rừng nhờ khả năng bẫy thú, hái hoa quả, bất chấp điều kiện thời tiết, địa hình hiểm trở và sự vây bắt gắt gao của cơ quan chức năng. Rút kinh nghiệm, lần này các chiến sĩ cảnh sát đã bí mật đi bộ vượt rừng, bất ngờ tập kết vào một lán nhỏ dùng để trông coi gia súc của đồng bào trên núi Tản, đồng thời khép chặt vòng vây, khống chế và bắt thành công được thủ phạm vào tối ngày 17.9.


Hiện Công an huyện Ba Vì đang tạm giữ hình sự đối tượng Triệu Sinh Tưởng để tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ xử lý.


Theo Lao động





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP