Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Cách giải quyết khi Google hạn chế quyền đăng bài tự do

Bạn đã bao giở sử dụng quyền đăng bài tự do để xây dựng trang trực tuyến của mình chưa? Nếu bạn đang hướng đến suy nghĩ này, bạn nên đọc bài viết dưới đây.

* Đăng bài tự do (hay guest blogging): Tạm hiểu là người viết đăng bài của mình trên trang web không thuộc quyền sở hữu của người đó.


Quyền đăng bài tự do là một cách hiệu quả để xuất hiện trước độc giả của người khác. Hay nói cách khác, độc giả của các trang cá nhân khác. Nó giúp bạn tiếp cận nhóm độc giả mục tiêu và đó cũng là một nền tảng chắc chắn để chia sẻ và chứng thực năng lực chuyên môn của bạn.


Và hơn hết, bạn có thể khuyến khích chia sẻ thông tin mà bạn vừa đăng. Điều đó mang đến cho bạn một lợi thế lớn hơn (theo quan điểm của SEO và xây dựng thương hiệu) nếu bạn có được một hoặc hai liên kết từ những trang cá nhân mà bạn vừa đăng nội dung.


Nhưng dĩ nhiên có hàng nghìn người cho rằng quyền đăng bài tự do là một phương pháp để xây dựng các liên kết. Vì thế, sự lạm dụng nó đang trở thành một vấn đề với Google. Nếu bạn là một người đăng bài tự do để xây dựng liên kết, thì bạn nên dừng lại vì Google đang bắt đầu để ý đến và tìm kiếm những người như bạn.


Nếu bạn không để ý thấy, Google vừa cập nhật hướng dẫn về hệ thống các liên kết. Họ đã đưa ra cảnh cáo trên diện rộng về việc đăng bài tự do với các mô tả đường dẫn chứa nhiều từ khoá và các bài đăng có tài trợ kín với nhiều liên kết đính kèm vượt qua chỉ số xếp hạng trang (Pagerank).


Tham khảo hướng dẫn về định nghĩa hệ thống các liên kết tại đây.


Chúng ta sẽ không bao giờ biết được cách Google đánh giá một trang cá nhân cho phép tự do đăng bài là kém chất lượng hay lôi cuốn. Điều chúng ta có thể làm là nâng tiêu chuẩn chất lượng trong công việc của mình để né tránh lệnh cấm quyền đăng bài tự do sắp đến. Vậy nên hãy để tôi chia sẻ với các bạn năm cách để tránh lệnh cấm này:


Xác định dấu hiệu hay thang đo một website chất lượng


Đến lúc này, lựa chọn trang để đăng bài là một phương pháp quan trọng nhất để tận dụng được hết những nỗ lực đóng góp nội dung của bạn. Nâng cao các tiêu chuẩn của bạn giúp xác định chất lượng các website mà bạn dùng cho chiến lược quảng bá ngoài trang dễ dàng hơn.


Lượt truy cập và thống kê chia sẻ (Traffic and Social Stas) là dấu hiệu lớn nhất mà bạn cần xem xét. Kiểm tra những thống kê này cho phép bạn xác định đúng tình trạng hiện tại của website mà bạn đang nhắm đến để đóng góp bài viết tự do.


Rất nhiều SEO đang sử dụng quyền đăng bài tự do để xây dựng liên kết và họ thậm chí không để ý đến số lượt truy cập và thống kê chia sẻ. Điều quan trọng nhất họ quan tâm là có được một liên kết theo sau và có mô tả đường dẫn của mình trong bài đăng.


Nếu như bạn muốn lượt xuất hiện và tham khảo, những thang đo này có vai trò quyết định đến thành công của bạn. Con số càng lớn càng tốt.


SimilarWeb.com




Social Analyzer từ RYPMarketing

1. Xếp hạng trang (Pagerank) vẫn là một thang đo tốt để xác định chất lượng của website. Đó là một hệ thống đo lường hay tính điểm do Google đặt ra cho các website để xác định độ quan trọng của trang trong danh sách.

Bạn chỉ biết được một chỉ số xếp hạng trang có hiệu lực hay không nhờ các công cụ có sẵn trên Interner. Có rất nhiều người xây dựng website làm giả chỉ số xếp hạng trang để thu hút những người muốn đăng bài tự do để có nội dung miễn phí trên trang của mình.


2. Điểm chất lượng (Quality Score) từ nhiều công cụ trực tuyến dẫn đầu và tốt nhất cũng là một hệ thống tính điểm quan trọng. Một vài thước đo phổ biến và đáng tin cậy cho website như:

- Độ uy tín tên miền (DA) và độ uy tín trang (PA) của MOZ.com

- Xếp hạng Ahrefs

- Xếp hạng AC từ Majestic SEO


Những công cụ này có thể giúp bạn quyết định trang web nào chất lượng hay không?


3. Vị trí và tiện ích quảng cáo (Ad Positioning and Usability) cũng là yếu tố quan trọng. Nếu một trang cá nhân có quá nhiều quảng cáo, hãy đăng bài của bạn ở trang khác.


Quá nhiều vị trí cho quảng cáo trên trang có thể dẫn đến điểm chất lượng thấp từ Big G dựa trên thuật toán thiết kế trang mà Google phát hành đầu tháng 1/2012. Quá nhiều quảng cáo gây bất tiện cho người dùng:




Và bạn cũng không muốn đăng bài trên những trang như thế.

4. Liên kết trang (Link Neighborhood) cũng đóng vai trò quan trọng trong kiểm tra chất lượng. Một website liên kết với các trang không tốt như thuốc viagra, khiêu dâm và bài bạc mang đến mối nguy nhiều hơn là giúp bạn.


Với tất cả những thang đo đó, bạn có thể dễ dàng đo được chất lượng của website mà bạn đang nhắm đến để đăng bài tự do (nội dung khó có được).


Bạn có thể tự hỏi: ”Tại sao tôi làm tự làm rối mình khi kiểm tra những việc đó? Khách hàng hay trang của tôi chỉ cần một liên kết, đó là tất cả.” Bây giờ là lúc để thay đổi suy nghĩ của bạn. Quyền đăng bài tự do để có liên kết có thể là nguồn thu nhập chính của bạn, nhưng nâng cao chất lượng sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho trang của bạn. Không chỉ thông qua những liên kết đáng tin cậy bạn có được mà còn lượt truy cập tham khảo và lượt xuất hiện thương hiệu mà bạn có được.


Quyền đăng bài tự do có ý nghĩa nhiều hơn một công cụ tạo liên kết. Và trong việc tạo liên kết, kết nối với đúng người cũng quan trọng như công việc đó.


Kết nối trang hoặc thương hiệu của bạn với những cá thể khác có tiềm năng cao trong phát triển trang xã hội và tìm kiếm cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xếp hạng trang của bạn.


Google đã cho ra quy trình đăng bài tự do này, việc bạn phải làm chỉ là tuân theo nó.


Áp dụng nguồn tác giả cho quyền đăng bài tự do


Xếp hạng uỷ quyền (AuthorRank) được dự đoán là tương lai của thang đo liên kết (và xếp hạng dấu hiệu). Và áp dụng thêm nguồn tác giả trong toàn bộ bài viết của bạn (dù cho trên trang đăng bài tự do) là một cách để Google phân biệt người đăng cá nhân là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định.


Khi áp dụng thêm nguồn tác giả:


Liệt kê đường dẫn URL của trang mà bạn đăng bài tự do trong tài khoản Google+ của bạn.

Vào trang chủ của Google+ và chọn About. Trong phần Links, chọn Edit ở cuối mục. Chuyển đến Contribute To, chọn Add Custom Link. Đánh vào tên của website trong khung Label, sau đó thêm đường dẫn URL của website mà bạn đã đăng bài.




Chọn Save khi bạn hoàn tất. Sau đó trong phần hồ sơ cá nhân hoặc dòng tên tác giả từ bài viết đóng góp, liên kết đến đường dẫn URL của tài khoản Google+ của bạn và thêm rel=author tag.

Giới hạn trong các chiến dịch đăng bài tự do quy mô lớn


Google đã cảnh báo công khai những người xây dựng website về các chiến dịch đăng bài tự do thông qua hướng dẫn cho người xây dựng website. Dưới đây là một câu hỏi tôi nhận được về dịch vụ đăng bài tự do quy mô lớn.




Hãy tưởng tượng 200 khách truy cập trong một tháng, đó có phải là một bài học lớn cho công ty SEO hay website của bạn? 200 khách truy cập trong một tháng – một con số lớn và rất dễ để theo dõi.

Nếu Google thật sự nghiêm túc về lệnh cấm đó thì những người làm như thế nên biết lo lắng ngay từ bây giờ.


Dù thế nào, tôi quyết định không chấp nhận lời đề nghị của anh ta, tôi cũng không có khả năng để làm việc đó.


Ngay lúc này, tôi không nghĩ 10 hay 20 khách truy cập là một chiến dịch quy mô lớn. Miễn là bạn biết cách làm thế nào để đa dạng hoá mô tả sơ lược liên kết của bạn và thật sự có mục đích giúp người khác giải quyết vấn đề của họ (và xây dựng nhận thức thương hiệu trong suốt quá trình).


Nếu bạn đang làm việc đăng bài tự do thì đừng quên rằng bạn có thể kết hợp nó với các lựa chọn tiếp thị trực tuyến khác (xây dựng quan hệ/cộng đồng, dấu hiệu chia sẻ, thương hiệu hoá, tạo chuyển tiếp, v.v.) để làm nó hấp dẫn hơn không chỉ với Google – mà còn nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.


Không gì có thể đánh bại chất lượng và nội dung liên quan


Điều này có thể nghe rập khuôn, nhưng nội dung thật sự quan trọng. Chúng ta đều biết một bài viết tốt và liên quan có thể tác động đến cách khán giả nhìn nhận giá trị thương hiệu của bạn – đó là một cách tuyệt vời để thu hút nhiều khách xem và người đăng ký nhận tin hơn.


Vì bạn tiếp tục tạo hứng thú cho mọi người, bạn có thể hy vọng được nhìn thấy nhiều kết quả tích cực hơn trong suốt quá trình.


Những cách đơn giản để tạo nội dung:


Feedly là một thay thế tốt cho độc giả của Google. Theo dấu trang yêu thích của bạn và lấy ý tưởng về nội dung thông qua công cụ tổng hợp này.




Google Suggest cho phép bạn nhìn thấy những chủ đề mọi người đã tìm kiếm.

Hiểu nhóm khách hàng tương đồng của bạn. Hãy suy nghĩ rộng hơn và tìm ra những chủ đề có thể giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận. Hãy xem hình ảnh dưới đây, thời trang có thể liên quan đến những mẹo ăn mặc, danh sách và xu hướng. Nhưng thời trang cũng có thể liên quan đến cha mẹ, việc kiếm tiền, các ứng dụng, v.v. Đó gọi là quyền đăng bài tự do tương đồng.

Tuy nhiên, vẫn có một số người đăng bài tự do sẽ làm mới lại nội dung để tiếp cận các website khác nhau. Chúng ta đều biết Google xử lý những trang đó như thế nào. Trong Hướng dẫn cho người xây dựng website, bạn sẽ thấy những loại nội dung như thế vi phạm chính sách của Google.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc viết bài, sẽ tốt hơn nếu bạn bắt đầu với một đề cương phác thảo, hay nhờ ai đó hiểu rõ hơn về nhóm khách hàng mục tiêu viết nó. Hãy thêm vào bài viết của bạn càng nhiều thông tin hữu ích càng tốt.


Hãy bỏ qua liên kết, tập trung vào thương hiệu của bạn


Liên kết là tất cả - đây là điều chiếm lĩnh tâm trí chúng ta kể từ ngày đầu tiên chúng ta bắt đầu học về SEO và xây dựng liên kết. Dù cho khi tôi bắt đầu đăng bài tự do cho một vài khách hàng của mình, tất cả tôi muốn là có liên kết theo sau.

Chúng ta đều có thể thay đổi. Xây dựng thương hiệu và trở thành một nguồn uy tín đối với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Tôi sẽ không đi sâu vào chủ đề này. Như Jason Acidre, ngay lúc này chàng trai ưa nhìn đó đang có được lời mời phỏng vấn từ rất nhiều trang cá nhân uy tín. Và rất nhiều cơ hội khác vì mọi người xem anh ta là một chuyên gia trong lĩnh vực này. Khi anh ta viết bài, mọi người đọc, khi anh ta nói, mọi người lắng nghe, khi anh ta chia sẻ, mọi người đều xem – đó là tác động tốt nhất.




Jason không cần phải suy nghĩ về quyền đăng bài tự do nữa, vì anh ta liên tục đăng nhiều bài viết đáng tin vậy trên trang Kaisserthesage.com, phù hợp với việc tạo mối quan hệ trong lĩnh vực xây dựng liên kết và tạo uy tín tốt nhất.

Hiện nay nhiều SEO từ địa phương và quốc tế đang cố thuyết phục để có cơ hội phỏng vấn anh ta. Một số hội thảo quốc tế cũng đang mời anh ta. Trong khi các chuyên gia SEO khác gặp anh ta mỗi khi họ có cơ hội đến Manila.




Xây dựng thương hiệu của bạn, đó là cách duy nhất bạn có thể bỏ qua quyền đăng bài tự do. “Khi chúng ta nhìn nhận thương hiệu, não bộ của chúng ta nghĩ chúng quan trọng hơn và đáng giá hơn thực tế” – lời trích dẫn yêu thích của tôi từ Martin Lindstrom, trong cuốn sách Buyology.

Dưới đây là một số bài viết hay về xây dựng thương hiệu mà bạn cần xem nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về thương hiệu:


- Những người ủng hộ xây dựng thương hiệu qua tiếp thị truyền thông xã hội của Neil Patel.

- Các chiến lược xây dựng thương hiệu để tạo liên kết của Jason Acidre

- Phát triển uy tín của bạn để trở thành một nhà ảnh hưởng – Sự đam mê của việc bị ảnh hưởng của Mark Acsay.

- Tại sao thương hiệu nên có ý kiến mạnh hơn của Lindstrom.


Khi bạn xây dựng thương hiệu của mình, bạn trở thành một nhà ảnh hưởng và bạn có được các mối quan hệ. Cuối cùng, khi tất cả các nỗ lực tạo liên kết đã được Google xác nhận, điều còn lại là những mối quan hệ mà chúng ta có thể xây dựng. Google mong muốn Internet trở thành một nơi mà con người THẬT SỰ có thể giao tiếp với nhau về điều mà họ quan tâm – đó là lý do Google đang nhân bản hoá cách các thuật toán hoạt động. Hãy càng thực tế càng tốt; hãy bắt đầu phát huy khả năng sáng tạo của mình! Viết trang cá nhân với một mục tiêu đề sẵn.


Một vài lưu ý từ Kaiserthesage:


- Nếu bạn đã quen với với quyền tự do đăng bài bài viết trong những năm gần đây, bạn có thể muốn xem xét lại các liên kết bạn đang có (nhất là những mô tả đường dẫn) và bớt tận dụng chúng. Thay vào đó, hãy sử dụng những liên kết có thương hiệu.


- Nếu bạn đã hiểu được một số trang cá nhân vững mạnh trong lĩnh vực này (tên miền uy tín, phổ biến và lượt truy cập cao), bạn có thể muốn liên kết lại với những trang đó, và đưa chúng trở thành một nguồn đóng góp bài viết thường xuyên. Nhiều liên kết từ một nguồn liên kết vũng mạnh trở thành mối liên hệ/sự nối kết – là một chỉ số đáng lưu ý về độ tin cậy cho mọi người và cả các công cụ tìm kiếm.


- Đừng chỉ đăng lên các bài viết từ khách hàng. Hãy tham gia thảo luận, kết nối với khán giả và giúp họ chia sẻ thông tin. Những việc này giúp xây dựng nhiều dấu hiệu tích cực cho bài viết. Hãy luôn luôn ghi nhớ rằng “độ tin cậy” là chìa khoá dẫn đến thành công trong tiếp thị trực tuyến.


- Hãy bắt đầu áp dụng thêm nguồn tác giả trong các bài viết từ khách.


- Bài viết của tác giả Jason Acidre (Kaiserthesage).

- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.




Thủ thuật Seo - Seo tips Cách giải quyết khi Google hạn chế quyền đăng bài tự do

Back to TOP