Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bảo mẫu đạp chết bé 18 tháng tuổi sẽ được tại ngoại?


Cán bộ phường cùng tổ trưởng khu phố nơi Hồ Ngọc Nhờ cư trú cũng xác nhận: Hồ Ngọc Nhờ, người đánh đập, hành hạ bé Đỗ Nhất Long (SN 2012) dẫn đến tử vong đang mang thai tháng thứ 2.











"Bảo mẫu" Hồ Ngọc Nhờ. Ảnh NLĐ

Theo quy định tại Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự, đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai mà nơi cư trú rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ những trường hợp sau đây:


a) Bị can, bị cáo bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã; b) Bị can, bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng tiếp tục phạm tội hoặc cố ý gây cản trở nghiêm trọng đến việc điều tra, truy tố, xét xử; c) Bị can, bị cáo phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ cho rằng nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia.


“Trong vụ án Hồ Ngọc Nhờ, do Nhờ đang có thai 2 tháng nên Nhờ sẽ không bị tạm giam và sẽ được tại ngoại để điều tra nếu không thuộc những trường hợp nêu trên. Nhờ có thể bị áp dụng một trong các biện pháp ngăn chặn như: Cấm đi khỏi nơi cư trú, có người bảo lãnh, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm. Thông thường biện pháp ngăn chặn hay được áp dụng là Cấm đi khỏi nơi cư trú.


Trong quá trình Nhờ mang thai, nếu giai đoạn điều tra kết thúc và vụ án được chuyển sang giai đoạn truy tố, xét xử thì vụ án vẫn được xét xử bình thường. Đối với trường hợp của Nhờ, Nhờ sẽ không bị áp dụng hình phạt cao nhất là Tử hình do đang có thai hoặc đã sinh con nhưng phải nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Nếu là hình phạt tù, Nhờ sẽ được hoãn chấp hành cho đến khi con Nhờ đủ 36 tháng tuổi. Theo quy định tại các Điều 35, 61 Bộ luật hình sự. ” – luật sư Giang Hồng Thanh -trưởng văn phòng luật Giang Thanh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết.


Cũng cùng quan điểm trên, luật sư Phạm thị Hương - Công ty Luật TNHH Song Thanh cho biết thêm: “Trường hợp bị can có thai, là đối tượng được ưu tiên không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam thì sẽ được tại ngoại. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án. Trường hợp Hồ Ngọc Nhờ được tại ngoại thì vẫn phải hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ các tình tiết của vụ án. Nếu đối tượng Nhờ có hành vi, thái độ không hợp tác, gây cản trở cho quá trình điều tra vụ án thì Nhờ có thể bị bắt tạm giam trở lại.”


Trước đó, khoảng gần 7 giờ ngày 17/11, vợ chồng chị Huyền đưa bé Đỗ Thanh Long (SN 2012) đến cho Hồ Ngọc Nhờ trông như thường lệ. Sau khi chị Huyền đi làm, Nhờ cho cháu Long ăn sáng. Do cháu Long khóc và không chịu ăn nên "bảo mẫu Nhờ" đã nhiều lần dọa nạt. Tiếp đó, thấy Long không những không nín mà càng lúc khóc càng lớn hơn, bực mình Nhờ cầm tay và chân cháu Long xách lên dọa “tao quăng mày bây giờ”. Vừa nói, Nhờ vừa hất bé Long lên cao thì bé bị rơi xuống đất. Thấy Long vẫn khóc thét, Nhờ dùng chân đạp thêm một phát vào ngực và một phát vào bụng cháu.


Tiếp đó, Nhờ đóng cửa và đi vào nhà vệ sinh. Khi trở lại, Nhờ thấy bé Long nằm bất động trên giường, ói ra cơm. Lúc này, Nhờ mới gọi một người hàng xóm sang đưa bé đến Bệnh viện Quân Dân Miền Đông (Thủ Đức) cấp cứu, nhưng cháu bé đã tử vong trước khi đến bệnh viện.


Qua khám nghiệm tử thi cháu Long, công an phát hiện đầu, mặt bị bầm tụ máu dưới da, cổ bầm tụ máu dưới da vùng cổ, dưới hai bên vùng cổ bên trái; xưng màng sụn thanh khí quản…


Ngày 18/11, Công an quận Thủ Đức, TP HCM cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc cùng nghi can Hồ Ngọc Nhờ (SN 1995, quê huyện Thới Lai, TP Cần Thơ; tạm trú phường Linh Trung, quận Thủ Đức) lên Phòng CSĐT Công an TP HCM để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi giết người.


Đức Thuận





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP