Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Cách SEO từ khóa " Đào Tạo SEO" lên top đầu Google Việt Nam !

Đây là một bài viết tự sự về quá trình SEO từ khóa “ đào tạo SEO” của mình lên top cao nhất. Thực sự đây cũng là có cơ duyên khi được Lee Nam nhận vào làm việc tại Công ty VietMoz. Trước đây mình biết Lee Nam trong một lần anh Nam tổ chức 3 tháng offline về SEO cách đây cũng được gần 2 năm rồi. Hồi đó SEO nó vẫn là một cái gì đó khá là mới mẻ đối với nhiều người. Cũng từ sau cuộc gặp này mình cũng đã được Lee Nam chỉ giáo qua một chút về SEO để hiểu được bản chất thực sự của SEO là gì và phải làm như thế nào. Mình cũng chỉ mới biết đến SEO từ khi có cuộc offline đó. Sau này được biết Lee Nam đang cần tuyển một nhân viên SEO mình đã nghĩ đây có lẽ là cơ hội giúp cho mình học hỏi thêm được nhiều cái về SEO mới nhất.

Đối với mình từ khóa “ đào tạo SEO” là một trong những từ khóa hot trong lĩnh vực đào tạo SEO hiện nay. Các trung tâm đào tạo lĩnh vực này đang tập trung SEO từ khóa này rất nhiều.


Mình thực sự rất may mắn khi được làm việc tại VietMoz. Đây là một trong những trung tâm đào tạo SEO có uy tín tại Hà Nội. Mình được Lee Nam giao việc cho việc ranking từ khóa “đào tạo SEO” trong vòng 2 tháng . Mình khác là bất ngờ khi được anh Nam giao cho việc SEO từ khóa quan trọng này. Lúc mới nhận từ khóa này cũng đã nằm trong top 10 rồi. Theo như đánh giá của mình thì đây mà một từ khóa cũng khá là khoai. Để SEO được từ khóa này lên đòi hỏi bạn phải lên được một quy trình SEO chi tiết. Với thời gian được giao là 2 tháng để lên top từ khóa này. Mình thấy thực sự đây là một khó khăn đối với mình. Tuy đã tìm hiểu về SEO cũng được 1 năm nhưng đây là một trong những lĩnh vực mà đối thủ của mình là những người có kinh nghiệm về SEO khá là tốt.




Việc xây dựng nội dung cho lĩnh vực này cũng không nhiều. Mình cũng đã được Lee Nam training một số buổi về cách phương pháp SEO mới nhất để có thể áp dụng SEO từ khóa này.

Có lẽ mình hơn lan man quá. Bây giờ mình sẽ đi vào chi tiết toàn bộ quá trình SEO từ khóa” đào tạo SEO” này của mình làm như thế nào với website http://vietmoz.com


A.Chuẩn bị


1.Chọn domain

Mình được bàn giao luôn domain nên không phải tự chọn một domain nào để SEO cho từ khóa này. Với domain vietmoz.com mình thấy khá là ok. Tên miền vừa ngắn và cũng dễ phát triển thương hiệu luôn.


2.Mã nguồn

Ngay khi nhận web mình biết website này làm bằng HTML vậy nên mình cũng không thể can thiệp được.


Lời khuyên dành cho các bạn là nên dùng mã nguồn WordPress để thiết kế. Nó hỗ trợ SEO tốt, thân thiện với người dùng.


3.Chọn themes

Mình không phải mất thời gian để chọn themes cho site này. Vì khi được nhận site này từ Lee Nam nó đã có sẵn themes rồi.


Mình cũng xin chia sẻ một chút về việc chọn được một themes cho site mới . Việc đầu tiên mà các bạn làm là lên một cái bố cục giao diện hợp lý một chút. Nếu web là dạng tin tức thì lựa chọn themes nào phù hợp một chút. Sao cho người dùng khi truy cập lần đầu tiên sẽ có ấn tượng tốt. Còn nếu là bán hàng thì lựa chọn những themes sao cho hình ảnh sản phẩm của bạn hiển thị rõ ràng và đẹp mắt nhất. Việc lựa chọn một themes mà thu hút được người dùng cũng khá quan trọng đấy. Giao diện có đẹp thì mới để lại ấn tượng cho người dùng. Bạn cũng không bỏ quan bước này.


Vậy là mình đã hoàn thiện xong các bước đầu tiên khi bắt đầu làm một website để SEO. Cũng may mắn là mình không mất quá nhiều thời gian cho việc này. Tiếp theo sẽ là bước quan trọng hươn trong việc SEO từ khóa này.


B.Cùng chiến đấu với đối thủ


1.Onpage


a. Xác định Landing Page

Bước này rất là quan trọng quyết định yếu tố chiến lược SEO cho từ khóa này. Ban đầu mình định SEO từ khóa “ đào tạo SEO” cho trang chủ. Vì trang chủ sẽ tập trung sức mạnh nhiều nhất cho toàn bộ website. Tuy nhiên khi check thứ hạng từ khóa thì website đang đứng top bằng Category. Suy tính lại mình nghĩ liệu SEO từ đó ở trang chủ có hợp lý không? Liệu nó có bao quát được từ khóa đó không.


Cuối cùng mình xác định sẽ seo bằng danh mục chứ không phải bằng trang chủ.

Vì sao mình lại chọn như vây



  1. Mình chọn SEO bằng danh mục vì muốn nhấn mạnh tới google một cách chính xác nhất .

  2. Mình muốn khi khách hàng truy cập vào mục này họ sẽ biết được chính xác bên mình đang đào tạo cái gì?. Nội dung ra sao và các thông tin liên quan tới dịch vụ đào tạo SEO. Nội dung ở đây sẽ chi tiết cụ thể để người đọc có thể hiểu rõ nhất. Nếu SEO ở trang chủ thì khi update nội dung mới bài viết về cái này sẽ lại bị đẩy xuống. Như vậy khách hàng họ sẽ không tìm được đúng thông tin mà mình mong muốn.


Vì 2 lý do đó nên mình chọn SEO danh mục sẽ tốt hơn và tập trung được nội dung mình cần nhấn mạnh.


b.Onpage cho Langding Page


Bạn có thể truy cập link sau đề kiểm tra nhé.

http://vietmoz.com/dao-tao-seo


Có một điều mình cần nhấn mạnh ở đây rằng đó là việc lựa chọn title cho Langding Page này sao cho hợp lý nhất. Bạn có thể đa dạng hóa Anchor text tránh bị google phạt khi mình chỉ tập trung vào môt từ khóa này. Việc đa dạng anchor text sẽ giúp cho người dùng tìm kiếm tới bạn bằng nhiều nguồn khác nhau hơn.


c.Lựa chọn từ khóa hợp lý , onpage nội dung cho webiste

Bạn không nên chỉ tập trung SEO cho một từ khóa được. Như vậy sẽ rất lãng phí một nguồn tài nguyên. Thay vào đó bạn xây dựng một bộ từ khóa liên quan sao cho người dùng tìm kiếm được qua nhiều từ khóa khác nhau. Ở đây mình đã xây dựng được bộ từ khóa liên quan xoay quang từ khóa” đào tạo SEO” như “dao tao seo, khóa học SEO website tại Hà Nội, dao tao SEO VietMoz”. Việc mở rộng bộ từ khóa sẽ giúp cho mình tránh bị google phạt khi chỉ tập trung SEO cho một từ khóa. Mình cũng đã phân bổ một số từ khóa khác bổ trợ SEO cho các page khác nhau để bổ sung cho từ khóa chính đó.


Đương nhiên để SEO cho từ khóa “ đào tạo SEO” này việc viết bài mình luôn để link về chính từ khóa này. Bài viết mình từ viết ra không copy của bên nào cả. Nội dung độc sẽ giúp cho thứ hạng của mình được xếp hạng cao hơn. Internal Link phân bố rất hợp lý.

Một website thì ngôn ngữ cần được rõ ràng. Việc vừa tiếng anh vừa tiếng việt mình không thích cho lắm. Bạn cũng thấy tại sao mình lại có cả từ khóa không dấu ở đây. Có nhiều người thích tìm kiếm kiểu có dấu nhưng cũng có người thích tìm kiếm theo kiểu không dấu. Đơn giản vì mình SEO từ không dấu thì có dấu nó cũng lên theo và ngược lại.

http://moz.com/blog/prediction-ancho...teboard-friday


Sau khi đọc bài viết nói về việc sử dụng đồng trích dẫn trong SEO đem lại hiệu quả như thế nào. Mình đã áp dụng vào site này. Cuối mỗi bài viết điều thêm dòng” Dịch vụ đào tạo SEO nào tốt tại VietMoz”.


Ban đầu thứ hạng từ khóa cũng lên đáng kể từ vị trí số 10 rồi lên dần đến top 5,6 của google. Cuối cùng từ khóa ở vị trí top 3. Việc giao động từ khóa top 5 và top 3 trong suốt 2 tuần là hết sức khó khăn. Đây là một từ khóa khó đối thủ rất là mạnh việc giữ nguyên một thứ hạng đối với mình là một điều khó khăn. Vậy làm thế nào mà mình vẫn ở 2 vị trí đó. Đơn giản trong suốt quá trình từ khóa lên xuống như vậy.


Đối với dạng site bằng html này mình chỉ viết bài một lần nhưng đòi hỏi bài viết phải cực kì chất lượng. Vì dạng web tĩnh này không thể thay đổi nội dung liên tục được. Mình cũng có SEO từ khóa “ đào tạo SEO” này nhưng ở site “ vietmoz.edu.vn “ . Site này thì mình cũng mới nhận được một tuần thứ hạng hiện tại cũng đang ở trang 2 rồi. Tuy nhiên site này thì mình lại làm bằng wordpress không phải ở dạng tĩnh nữa. Mình cũng xin chia sẻ thêm vì sao nó lên được trang 2 trong thời gian gian ngắn như vậy .


Cũng không có gì cao siêu cả mình tập trung chủ yếu viết bài. Mỗi ngày viết 1 bài liên quan đến lĩnh vực đó. Với việc viết nội dung đều đặn thế này sẽ giúp cho site này của mình có được nội dung mới phong phú hơn site html kia. Chính vì vậy mà site .edu kia của mình lên được trang 2 nhanh như vậy. Có lẽ mình hơi đi lệch chủ đề rồi.


Quay trở lại với site kia, mình không thể update nội dung mới được vì nó là site ở dạng tĩnh. Chính vì vậy mà thứ hạng của mình không thể lên cao hơn những site đối thủ khác được. Thứ hạng từ khóa của mình vẫn không thay đổi. Vậy làm thế nào mình có thể lên được top cao hơn vị trí thứ 10. Mình đã hỏi rất nhiều người có nhiều kinh nghiệm về SEO trong đó có anh Lee Nam. Anh ý có góp ý với mình rằng” nếu em chỉ làm viết nội dung onpage cho một site ở dạng html như vậy thì khả năng lên top cao là gần như không thể. Vì các đối thủ ở lĩnh vực này họ đâu có làm như mình. Nội dung của họ thì update liên tục còn của mình thì lại ở dạng tĩnh. Nếu em muốn bức phá thứ hạng cao thì bắt buộc em phải đi link”.Lúc này mình đã hiểu ra rằng nếu chỉ onpage nội dung thôi thì cũng khó lên được thứ hạng cao. Việc điều hướng internal link thì vấn chưa đủ để lên được top với từ khóa có mức độ cạnh tranh cao như thế này. Mình bắt đầu chuyển sang giai đoạn thứ 2 đó là Offpage.


2.Offpage

Vậy mình đã Offpage như thế nào? Thực ra trong lúc viết nội dung thì mình cũng đã một phần nào đấy làm Offpage rồi. Việc một website mới thì việc index nội dung khá là chậm. Vì thế khi mình viết bài xong mình đã chia sẻ trên g+, facebook, twiter….và một số forum khác nổi tiếng như idichvuseo, quangbaweb, thegioiseo…. Việc đưa bài viết lên đây nhằm mục đích google index bài viết của mình nhanh hơn mà thôi. Với những website, mạng xã hội có uy tín như này việc bài viết được index nhanh rất dễ dàng.


Tuy nhiên việc này cũng chưa thể giúp mình bứt phá được thứ hạng từ khóa. Lúc này mình chuyển ngay sang phương án tiếp theo đó là “build link”.


Lần này mình làm mạnh hơn. Sau khi sửa lại nội dung mình đã chia sẻ trên các mạng xã hội nhờ mọi người g+, like rùi vew tầm 5-10p cho mỗi bài viết mới của mình. Ngoài ra mình còn đi comment giúp cho mọi người mới tìm hiểu về SEO được hiểu rõ hơn bản chất SEO như thế nào.


Ngoài ra trên website của mình còn tích hợp thêm các nút như g+, like để mọi người có thể share bài viết của mình rộng hơn. Đương nhiên khi trao đổi điều này mình cũng phải đáp lễ lại cho mọi người “ có đi có lại mới toại lòng nhau”.


Tiếp tục mình post bài lên các forum có cùng chủ đề liên quan tới SEO. Nhưng lần này mình chèn một anchor text trỏ về chính page mà mình đang muốn SEO từ khóa đó. Việc post lên các forum cùng chủ đề sẽ giúp cho bài viết liên quan của bạn được nhiều người đọc hơn. Thay vì post lên các diễn đàn mà không có nhiều người quan tâm thì cũng không có tác dụng gì. Tất nhiên việc post nội dung lên các forum khác nhau mình cũng cần phải thay đổi đoạn đầu tiên bài viết sao cho mới một chút.


Việc cuối cùng mà mình làm đó là đi trao đổi link với các website khác. Việc trao đổi link với các website cùng chủ đề là một điều khá là tốt. Còn nếu không cùng chủ đề được thì cũng không sao. Bạn nên chọn những site được ưu tiên như .gov,edu đây là những website được google khá là ưu tiên. Mình cũng đã đặt lên được một số site gov,edu.


Mình có theo dõi thứ hạng của website và nhân thấy rằng nó đang có sự biến chuyển. Thứ hạng bắt đầu tăng dần từ top 10 lên dần top 6, top 5 và giờ đang dừng lại ở top 2. Đây là kết thúc của mình sau 2 tháng SEO từ khóa này. Chưa kịp mừng bao lâu thì từ khóa lại dance nhảy lên xuống và rồi dừng lại ở top 5.


Mình vẫn tiếp tục chỉnh sửa lại nội dung một lần nữa. Việc chỉnh sửa nội dung theo kiểu html này thực sự khá là khó khăn không như các website khác. Nhưng mình nhận ra một điều rằng việc sử dụng 1 anchor text như vậy chính là nguyên nhân thứ hạng từ khóa của mình bị dance nghiêm trọng. Thay vào đó mình sử dụng các từ khóa liên quan trong các bài viết khi đặt link. Vẫn sử dụng cách share bài viết lên mạng xã hội để câu traffic và index bài viết nhanh. Từ khóa đã lên lại được top 2 như dự đoán. Lần này mình đẩy mạnh bằng việc sử dụng nguồn link chất lượng từ các forum như idichvuseo, quangbaweb, thegioiseo và một số link ở các diễn đàn gov khác nữa.


Ngoài cách xây dựng link thông thường ở trên mình cũng xin bật mí với các bạn một cách xây dựng link mới mà mình đã áp dụng và mang lại hiệu quả cao nhất. Cách xây dựng link này có thể áp dụng được đối với tất cả các website khác kế cả ở dạng html hay web động đó chính là “ làm cách nào để xây dựng được một liên kết tự sinh “ mà không phải vất vả.


Chắc hẳn sẽ rất nhiều bạn đang đặt ra câu hỏi là liên kết tự sinh là gì? Xây dựng nó như thế nào. Mình sẽ không giải thích nhiều về cái này. Mình muốn các bạn tự tìm hiểu sẽ thấy được cái hay của nó. Nếu mình nói ra thì các bạn sẽ cảm thấy không còn thú vị để tìm hiểu về nó nữa. Các bạn có thể đọc qua bài viết cách xây dựng liên kết tự sinh này như thế nào tại http://vietmoz.net/xay-dung-link/huo...k-earning-224/. Nếu gặp khó khăn gì trong quá trình tìm hiểu về cách xây dựng kiên kết này các bạn có thể liên hệ với mình qua facebook này https://www.facebook.com/groups/vietmoz/ mình sẽ tư vấn cho bạn. Website này bên mình xây dựng chủ yếu là để chia sẻ các kiến thức về SEO mới nhất dành co các bạn yêu thích về SEO. Mình hơn lan man quá rồi tiếp tục nào (^_^)…


Từ khóa của mình giờ đã lên được vị trí top 2. Trước khi kết thúc kế hoạch SEO trong vòng 2 tháng. Mình thực sự vui mừng khi vượt qua được rất nhiều đối thủ mạnh trong việc SEO từ khóa này. Các bạn nên chú ý đối với những site không phải ở dạng như mình đang làm thì update nội dung thường xuyên với tuần suất đều đặn sẽ giúp cho bạn duy trì thứ hạng từ khóa là điều khá quan trọng đấy. Với việc update nội dung thường xuyên sẽ giúp cho bạn có được lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với việc làm web theo kiểu dạng này.


Sau khi từ khóa lên được top mình nhận ra được một số vấn đề khi build link như sau

Việc đa dạng hóa anchor text là cực kỳ quan trọng. Trong thời kì google ra nhiều thuật toán như này việc đa dạng anchor text giúp chúng ta tránh được các thuật toán google. Không chỉ đa dạng hóa từ khóa trong website của mình mà khi xây dựng link trên các diễn đàn mình cũng cần phải đa dạng hóa tránh việc tập chung quá nhiều vào 1 từ khóa như vậy sẽ dễ bị google cho là đang spam thì việc dance từ khóa là điều dễ hiểu. Ngoài ra nó còn giúp cho chúng ta có được nhiều nguồn traffic khác nhau đến từ các từ khóa khác nhau. Nhiều từ khóa nó sẽ đem lại cho bạn một lượng traffic khá là ok đấy.


Việc SEO từ khóa của mình cũng chỉ như vậy thôi. Chắc sẽ nhiều bạn nghĩ mình sẽ buid link ghê lắm. Nhưng xin thưa với các bạn rằng mình đi link rất là ít. Đơn giản là mình đã áp dụng cách xây dựng link bằng liên kết tự sinh mới như đã chia sẻ ở trên với bạn không mất nhiều thời gian mà lại đem lại được hiểu quả cao nhất. Kết hợp với nguồn tài nguyên sẵn có từ trước đây mình đã xây dựng. giúp cho việc tăng thứ hạng lên cao nhất có thể. Việc xây dựng được một nguồn tài nguyên sẽ giúp cho bạn không phải vất vả trong quá trình làm SEO của mình. Như vậy nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian làm việc.




Hoàng Huy - VietMoz




Thủ thuật Seo - Seo tips Cách SEO từ khóa " Đào Tạo SEO" lên top đầu Google Việt Nam !

Back to TOP