Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Chồng khởi kiện vì vợ sinh con với người khác


Luật sư Trần Anh Dũng, giám đốc công ty Luật Đại phúc trả lời:


Pháp luật hôn nhân có một nguyên tắc rất quan trọng, đó là “con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng” (Điều 63 Luật hôn nhân và đình năm 2000).


Do đó, trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định. Việc xác định cha, mẹ cho con được sinh ra theo phương pháp khoa học do Chính phủ quy định.



Ảnh minh họa


Đọc thêm>>> Ngoại tình không vi phạm Luật hôn nhân gia đình


Tại Mục 5, Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 thì khi có người yêu cầu Tòa án xác định người nào đó là con của họ hay không phải là con của họ thì phải có chứng cứ; về nguyên tắc người có yêu cầu phải cung cấp chứng cứ. Trong trường hợp cần thiết thì phải giám định gene. Người có yêu cầu giám định gene phải nộp lệ phí giám định gene.


Trường hợp này, anh không thừa nhận cháu bé là con của mình thì anh phải làm đơn gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn đang thường trú. Kèm theo đơn bạn phải cung cấp các chứng cứ cho Tòa án để Tòa án xem xét việc từ chối nhận con của anh là có cơ sở.


Về câu hỏi, vợ anh có con với người khác trong thời kỳ hôn nhân có phạm tội hình sự hay không? Cần phải xác định rằng ở đây anh mới chỉ nghi ngờ vợ mình có con với người khác và chưa có một kết luận chính thức nào về việc đó.


Mặt khác phạm tội là thuật ngữ được sử dụng đối với một cá nhân nào đó thực hiện hành vi vi phạm một trong các điều quy định trong Bộ luật Hình sự. Nếu kết quả xét nghiệm ADN cho thấy cháu bé không phải là con đẻ của bạn, điều này có thể gây tổn thất rất lớn về thể chất, tinh thần cho bạn. Tuy nhiên, chỉ những dấu hiệu đó chưa đủ cấu thành tội phạm.


Để có thể truy cứu trách nhiệm tội “Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng” được quy định tại Điều 147 Bộ Luật Hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009 thì vợ anh phải chung sống như vợ chồng với người khác, gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này.


Tạ Giang





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP