Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kế hoạch Seo 2014: Nên bao gồm ngữ nghĩa bổ xung

Google đang không ngừng cải thiện việc sắp xếp dữ liệu thông tin, trong đó thay đổi tạo nên sự khác biệt nhất đó là khả năng hiểu được “ý nghĩa đằng sau nội dung” (thông qua đồ thị kiến thức Knowledge Graph) và các truy vấn (thông qua bản cập nhật của thuật toán Hummingbird).

Trước đây, Google phải dựa vào nội dung trên trang, so sánh nó với từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Nhưng bây giờ, Google thực hiện cách tân, so sánh ý định của truy vấn với múc độ phù hợp của trang.




Tìm kiếm ngữ nghĩa và đồ thị kiến thức Knowledge Graph: Sơ đồ thông tin và Cấu trúc trang web có ý nghĩa quan trọng đối với SEO, và như tôi đã nói với những chuyên gia SEO hàng đầu về sự thay đổi này, một trong những chủ đề quen thuộc sẽ trở thành cơ sở đề đánh giá và chú trọng vào SEO ngữ nghĩa.

Những nhà tiếp thị thông minh sẽ nhìn thấy cấu trúc dữ liệu bỏ sung là một phần quan trọng của chiến lược SEO trong năm 2012 và 2013. Xu hướng này đã và đang phát triển đáng kể - hai trong số ba doanh nghiệp được khảo sát nói rằng kế hoạch mở rộng cấu trúc dữ liệu bổ sung là một trong những ưu tiên hàng đâu của họ trong năm 2014. (Hội thảo Seo toàn cầu Clarity, tháng 9 năm 2013).


Tôi thấy khi các công ty đang cân nhắc có nên dành thời gian và công sức ra để mở rộng ngữ nghĩa bổ sung hay không, hầu hết trong số họ đều gặp phải những vấn đề sau đây:


SEO ngữ nghĩa có cải thiện thứ hạng trang không?


Đây là một câu hỏi không nên hỏi. Và khi họ có thắc mắc này, có thể họ đang Seo sai hướng.


Nếu tôi nói với bạn rằng bạn có thể có được traffic nhiều gấp 2 lần nếu bạn ở vị trí thứ 2 thay vì thứ nhất thì bạn có quan tâm tới vấn đề thứ hạng không?


Với một người làm SEO, mục đích cuối cùng là làm sao để đạt được thứ hạng cao nhất; cơ hội để có lượng traffic nhiều nhất, tỉ lệ chuyển đổi và cuối cùng là lợi nhuận (mà bạn gọi nó là thành công trong kinh doanh).


Điều này là điều mà có thể chúng ta sẽ phải gạt bỏ nó ra khỏi nhận thức, bởi vì những hạn chế của máy tìm kiếm trước kia khiến chúng ta nghĩ rằng thứ hạng đồn nghĩa với traffic/tỷ lệ chuyển đổi/lợi nhuận. Nhà tiếp thị thông minh phải biết rằng bây giờ điều đó đã không còn tồn tại nữa.


Giữ nguyên kế hoạch cho năm 2014, tự đặt ra cho bản thân 3 câu hỏi về cấu trúc dữ liệu bổ sung:


1 . Nó sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và sự tương tác của họ với thương hiệu của tôi?

Một câu trả lời “Tất nhiên là như vậy” được đưa ra ngay tức thì. Trong khi có thể dữ liệu bổ sung trên trang của bạn không hiển thị cho người dùng thấy, nhưng những snippets bổ sung trên trang kết quả tìm kiếm sẽ hấp dẫn người dùng hơn, kích thích họ tìm vào trang web.


So sánh kết quả dưới đây:


Kế hoạch Seo 2014: Nên bao gồm ngữ nghĩa bổ xung

VS


Kế hoạch Seo 2014: Nên bao gồm ngữ nghĩa bổ xung





Đây là một ví dụ tuyệt vời về dữ liệu bổ sung giúp tăng cường trải nghiệm người dùng. Chỉ cần nhìn thấy hình ảnh đập ngay vào mắt, bao gồm các sao xếp hạng và đánh giá mà không cần phải đọc các câu chữ dài ngoằng, đã đủ tạo một ấn tượng tốt cho người tìm kiếm. Bất kể thứ hạng trong SERPs là bao nhiêu, hãy tưởng tượng xem hình ảnh bắt mắt như vậy sẽ khác biệt như thế nào so với các trang có thứ hạng cao hơn nhưng lại không có những snippets đó.

2. Nó có đánh đồng việc máy tìm kiếm sẽ xử lý tìm kiếm như thế nào và kết quả tìm kiếm trong tương lai?

Bạn đoán nó sẽ như thế. Câu trả lời là bạn đã đúng.


Định dạng cũ của trang kết quả tìm kiếm – theo thứ tự về độ liên quan của trang với truy vấn – về cơ bản là sai lầm, bởi một kết quả của thập niên trước theo định dạng đó sẽ được ưu tiên qua mặt các kết quả trong thời gian gần đây nhất. Google đã và đang thực hiện một tiến trình cải thiện trật tự các kết quả dựa trên các từ khóa đáp ứng được một trong những tiêu chuẩn như nhận được nhiêu ý kiến đánh giá, mới mẻ, mang tính cá nhân cao, địa điểm và nhiều tiêu chuẩn khác.


Tìm kiếm ngữ nghĩa là phương pháp đáp ứng được cả 2 trường hợp tìm kiếm bằng nghĩa đen và nghĩa bóng dựa vào nghĩa đằng sau các truy vấn – thử thách đặt ra là khiến người dùng đi từ câu hỏi sang câu trả lời chỉ với vài cú click chuột hoặc thậm chí là không cần cú click nào.


Đồ thị kiến thức của Google, nguồn cung cấp câu trả lời ngay tức thì, và Google Now là 2 vì dụ điển hình của trải nghiệm tìm kiếm. Bằng những công cụ này, các thông tin liên quan sẽ luôn có sẵn dựa trên truy vấn tìm kiếm ẩn dụ (hành vi – môi trường tìm kiếm) hoặc các tìm kiếm với ý nghĩa rõ ràng (bằng đánh máy hoặc bằng giọng nói). Máy tìm kiếm sẽ trả về kết quả chính xác, không phải là hàng tá link để cho bạn chọn. Chỉ cần hiểu được cấu trúc bổ sung, bạn sẽ giúp máy tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung mà trang của bạn đáp ứng được cho các truy vấn hiện tại và có thể trong thời gian tới.


3. Nó sẽ giúp tôi cải thiện thứ hạng bét của mình?

Về vấn đề này, tôi sẽ có câu trả lời là “Còn tùy”. Nếu bạn đang làm những viêc đúng đắn cho website của mình để chuyển đổi người dùng và bạn đạt được thứ hạng khá (có nghĩa là, bạn có yếu tố đủ để cạnh tranh với các trang top đầu), cấu trúc bổ sung sẽ đảm bảo giúp bạn có được click – through – rate - chia sẻ nhấp chuột trên trang kết quả.


Rich snippets (nằm trong cấu trúc dữ liệu bổ sung) có tác động mạnh đến click-through-rate trong bảng xếp hạng. Trước đó, tôi đã có một bài thuyết trình tại SMX Advanced về khảo sát Google+ Authorship, và chúng tôi thấy kết quả là lượng click của một bài viết trên blog có thông tin tác giả trên Google plus gấp 2 lần so với bài viết không có.




Các yếu tố SEO cơ bản đã được đặt đúng vị trí?

Nếu bạn gặp các vấn đề cơ bản về kỹ thuật hay nội dung về trang, như thiếu tiêu đề, link hỏng, nội dung trùng lặp – thì bạn nên tập trng vào giải quyết nó càng sớm càng tốt. Trang của bạn cần phải được bố cục theo đúng chuẩn trước khi muốn đạt được thứ hạng tốt.


Vậy bạn còn chần chừ gì nữa? Tận dụng những thứ mà bạn đang có: videos, những đánh giá của khách hàng, sản phẩm tốt, các sự kiện, thông tin kinh doanh ở địa phương – để mang lại nhiều lợi nhuận hơn bằng cách giúp máy tìm kiếm hiểu rõ hơn về những gì bạn đang cung cấp. Chắc chắn rằng bổ sung ngữ nghĩa cũng được nằm trong kế hoạch trong năm 2014 của bạn nhé, bởi vì nó là con bài át chủ để bạn cạnh tranh với đối thủ của mình.


- Bài viết của tác giả Mitul Gandhi (SearchEngineLand).

- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.




Thủ thuật Seo - Seo tips Kế hoạch Seo 2014: Nên bao gồm ngữ nghĩa bổ xung

Back to TOP