Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kiểm tra thủ quá trình Seo: Các lần update Penguin và Panda của Google - Phần 1

Không phải cứ là người làm SEO là phải ca ngợi SEO để “dụ dỗ” khách hàng. SEO xét đến cùng thì vẫn là một chiến lược mà người làm marketing cân nhắc chọn lựa giữa nhiều chiến lược khả thi mà thôi.

Tham gia vào ngành công nghiệp tìm kiếm đã khá nhiều năm, bản thân mình nhận thấy vốn dĩ SEO là một trò chơi đầy rẫy rủi ro, và khá phức tạp. Những người làm SEO như chúng ta không chỉ phải dành thời gian để nghiên cứu từ khóa và tìm kiếm những kỹ thuật SEO tốt nhất, hơn thế nữa còn phải chuẩn bị mọi kế sách, để chống đỡ với những thay đổi bất thường từ gã khổng lồ Google.


Năm ngoái, Google đã tiến hành 2 đợt cập nhập thuật toán khá lớn, đó là Panda và Penguin kèm theo đó là những quy tắc xếp hạng mới mẻ và khá nghiêm ngặt. Các trang web có hành vi xâm phạm nguyên tắc tìm kiếm của Google liên tiếp đội mũ ra đi khỏi những vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm, tệ hại hơn cả có trang web đã bị xóa tên vĩnh viễn.




Google mỗi ngày một phát triển, hoàn thiện và thông minh hơn. Các thuật toán được lập trình tự động và thay đổi mỗi năm, với mục tiêu hàng đầu là loại bỏ hoàn toàn các trang web kém chất lượng, ví dụ các trang content mills (hiểu nôm na là việc các trang web có thứ hạng thấp “xào nấu” và lặp đi lặp lại nội dung và từ khóa nhất định để “qua mặt” máy tìm kiếm”), hay trang link farmer, và ưu tiên hơn đối với các trang web trong sạch, chứa những nội dung chất lượng, giá trị với người dùng. Do đó, các trang web có sử dụng các mánh khóe, hay các trang có chứa nội dung nghèo nàn, nhồi nhét quá nhiều từ khóa đều nằm trong khả năng bị Google tống cổ khỏi SERP.

Google đặt niềm tin vào 2 chú thú cứng Penguin và Panda, mong muốn thiết lập những quy tắc xếp hạng hoàn chỉnh hơn dựa vào vô số các yếu tố khác nhau, bao gồm:


- Nội dung: Spider tìm kiếm cực kỳ thông minh, có thể nhanh chóng nhận biết và tiếp cận những trang web có chứa nội dung nghèo nàn chứa đầy lỗi ngữ pháp và chính tả hay những trang có nhiều quảng cáo và các liên kết spam. Nhiều SEOer đang hy vọng vào những thay đổi mới của Google sẽ xóa sổ cả tập đoàn trang web “content mills”, nội dung kém chất lượng, và đối xử công bằng đối với các trang web trong sạch, chứa nội dung chất lượng.


- Sự tươi mới (Freshness): Tính tươi mới của nội dung được coi là tiêu chuẩn quan trọng khi lão Gồ tiến hành xem xét một trang web (quan trọng hơn cả các liên kết inbound). Điều này có nghĩa rằng, để có thể cạnh tranh và đứng vững trên Google, chúng ta cần phải thường xuyên tạo ra các nội dung mới. Mình xin đưa ra 3 lĩnh vực quan trọng cho xếp hạng tính tươi mới như sau:


#1 các chủ đề đang nắm xu thế như Thế vận hội Olympic hay bầu cử tại Mỹ.

#2 Các sự kiện nổi tiếng định kỳ như Superbowl

#3 những nội dung, bài viết mới nhất gần đây.


- Nội dung duy nhất: Lão Google này khá đam mê những nội dung độc nhất vô nhị. Hắn không hề thích những nội dung đã qua chỉnh sửa, và cả các nội dung có chèn các liên kết không tự nhiên và sẵn sàng ném bay chúng khỏi chỉ mục tìm kiếm. Bởi vậy, nên nhớ rằng nội dung được tạo ra phải là duy nhất, chất lượng, và có chứa các liên kết tự nhiên, có mối liên quan nhất định tới nối dụng. Đây có thể nói là một yếu tố xếp hạng quan trọng của Google.


- Social: đây là một hệ thống marketing mới và là thứ công cụ khá mạnh đối với SEO. Mấy năm gần đây, Google áp dụng hệ thống xã hội này như một trong những tiêu chuẩn xếp hạng để phân biệt tính hữu dụng của một trang web. Đối với một thương hiệu khi xuất hiện trên các mạng xã hội, yêu cầu đặt ra là phải đồng nhất về cả màu sắc cũng như logo. Thứ hạng của trang web một phần cũng bị ảnh hưởng bởi chính cách chúng ta quản lý thương hiệu trên các mạng xã hội nữa.


- Nhiều lỗi kỹ thuật: Khá nhiều trang web bị mất đi thứ hạng của mình vì lý do cấu trúc trang không lành mạnh và quá cũ kỹ. Một trang web được Google đánh giá cao là một trang web phải chứa bộ mã được tiêu chuẩn hóa với các thẻ CSS hợp lệ và các dữ liệu meta có trật tự và rõ ràng.


Làm thế nào để giải quyết các vấn đề với thứ hạng của một trang web?


Đây là nỗi lo cho khác nhiều SEOer khi trang web của họ bị đánh gục trước các thay đổi thuật toán của Google. Nhiều SEOer trong số đó đã nỗ lực tìm đủ mọi cách, thậm chí là thay đổi tất cả các keyword, hay loại bỏ toàn toàn các trang trùng lặp với những mong phục hồi lại thứ hạng của mình.


Tống khứ hết các nội dung nghèo nàn, liên kết spam, sau đó phát triển các nội dung mới, khác biệt và tìm kiếm các tác giả tốt nhất được coi là cách hiệu quả để thoát khỏi các vấn đề về thứ hạng của một trang web.


Thêm vào đó, Meta data cũng cần được đảm bảo, được sắp xếp logic. Các keyword nên được nghiên cứu và phân tích tốt hơn, các bài viết và blog với mật độ từ khóa cao có khả năng bị penalty bất cứ lúc nào. Bởi một khi quá lạm dụng từ khóa, sẽ vô tình làm hại đến chất lượng của bài viết.


Panda tập trung vào việc loại bỏ các trang web lạm dụng từ khóa và spam liên kết với cố gắng “qua mắt” SE để có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng. Disavow Tool là một công cụ mới của Google, cho phép phân biệt, loại bỏ các liên kết spam trỏ tới một trang web. Tuy nhiên, một lưu ý khi sử dụng công cụ này đó là hãy phân tích và kiểm tra tất cả các liên kết trên trang bằng tay một cách kỹ càng để không vô tình loại bỏ các liên kết chất lượng tốt.


Panda rất thích các nội dung duy nhất, có chứa đến 60% tính độc đáo, và các trang web có khả năng truy cập tốt cũng được Panda đánh giá cao.


Riêng Penguin, chú thú cưng này để ý nhiều hơn đến nội dung thực tế. Các phiên bản Penguin trước chú ý vào các trang web có nhồi nhét từ khóa và các liên kết spam.


Về căn bản, cả 2 thuật toán trên đều chú ý đến khả năng truy cập, nội dung, kỹ thuật spam và thiết lập các quy tắc mới để chống lại các hành động SEO mũ đen.


SEO mũ đen (black-hat) là gì?


SEO mũ đen là một trong hai trường phái SEO phổ biến hiện nay “mũ đen” – “mũ trắng”, cũng giống như hacker, SEO mũ đen đi ngược lại quy định của các cỗ máy tìm kiếm, sử dụng các kỹ thuật thủ đoạn mờ ám để khai man giá trị của trang web hòng leo lên thứ hạng cao nhất. SEO mũ đen đi ngược lại với mục tiêu của SEO là marketing thu hút người dùng.


Bài viết này, mình sẽ chỉ tập trung khai thác SEO mũ đen. Các thủ thuật SEO mũ xám, và SEO mũ trắng cũng như cách thức sử dụng mình sẽ đề cập trong một số bài viết sắp tới. Dưới đây là các thủ thuật mũ đen nhiều người hay sử dụng, và cũng chính là nguyên nhân khiến các trang web bị giảm thứ hạng:


- Hidden Text: Thủ thuật này nhằm che giấu văn bản trên trang web khiến cho công cụ tìm kiếm sẽ nhập vào danh mục (nhằm mục đích tăng xếp hạng), những người truy cập sẽ không thấy được.


- Link farm: Link liên kết tới web có tầm ảnh hưởng quan trọng đến thứ hạng từ khóa, tuy nhiên sử dụng quá đà, hay còn gọi là “link farm” để nâng cấp số lượng link tới website là một cách làm đầy rủi ro.


- Blog spam: sử dụng comment trên blog và forum để đặt các liên kết khác tới các trang khác


- Scraping: Thủ thuật này nhằm chuyển giao nội dung một website khác tới mạng lưới công cụ tìm kiếm thay vì tới người sử dụng.


- Doorway pages: Thủ thuật này tương tự thủ thuật Cloaking. Thay vì chuyển giao nội dung khác đến spider, một trang khác lại hiện ra 1 trang nhất định để được xếp loại tốt trong SE, nhưng sau đó lại gửi tới người dùng một trang khác. Rõ ràng đây không phải là điều thích thú cho những người sử dụng khi họ không kiếm được nội dung họ cần.


- Parasitic hosting: trang web được lưu trữ trên một server của người khác mà không được phép.


- Cloaking: Kỹ thuật che giấu nội dung- nhằm hiển thị nội dung cho bot tìm kiếm khác với nội dung hiển thị cho khách truy cập trang web thông qua trình duyệt chuẩn.


Các kỹ thuật mũ đen trên khá quyến rũ vì nó mang lại lợi ích nhanh chóng. Chúng giúp website tăng nhanh thứ hạng trên SE, tuy nhiên rủi ro rình rập bất cứ lúc nào. Đối với các SEOer chân chính, các hành vi mũ đen trên được coi là những hành động phi đạo đức. Trang web có sử dụng các thủ thuật mũ đen có thể chịu các hình phạt có liên quan đến pháp lý, bị giảm uy tin và bi đe dọa tới thứ hạng. Hơn nữa, đối với các chủ trang web đang chạy một chiến dịch PPC cùng với các thủ thuật mũ đen, thì khả năng hình phạt có thể nặng hơn gấp nhiều lần.


So với một chiến dịch SEO mũ trắng, SEOer mũ đen không cần phải cần mẫn phát triển nội dung, cũng chẳng cần thu hút người đọc, hay PR gì, mà chỉ sử dụng thủ thuật tác động trực tiếp vào các kẽ hở của cỗ máy tìm kiếm để lên hạng trong 1-2 tháng. Có lẽ, chính vì những thành quả nhanh chóng cùng một mức chi phí rất rẻ đã khiến một số công ty SEO bị cuốn theo những cám dỗ của SEO mũ đen. Tuy nhiên, Google sẽ không ngại ngần mà thẳng tay xóa sổ vĩnh viễn các trang web cố ý thao tác công cụ tìm kiếm. Vì vậy một lời khuyên cho tất cả chúng ta, đừng mạo hiểm mà thử lửa Google.


Theo idvs




Thủ thuật Seo - Seo tips Kiểm tra thủ quá trình Seo: Các lần update Penguin và Panda của Google - Phần 1

Back to TOP