Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Trung Quốc tự tin 'khoe' hệ điều hành thay thế Andriod, iOS


Hệ điều hành mới này được biết đến với tên gọi COS (tên viết tắt của China Operating System – Hệ Điều hành Trung Quốc) được phát triển bởi Viện Phần mềm thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (ISCAS ) hợp tác với Công ty Công nghệ Thông tin mạng Shanghai Lian Tong.


Theo những người phát triển COS, hệ điều hành mới này có rất nhiều tính năng hấp dẫn, bao gồm cả khả năng tương thích với rất nhiều loại ổ cứng khác nhau chứ không chỉ dành riêng cho các loại di động thông minh. Đồng thời họ cũng cho biết COS đã được khắc phục một số lỗi lập trình. Họ nhấn mạnh thêm rằng đây là sản phẩm được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc.


Trung Quốc tự tin 'khoe' hệ điều hành thay thế Andriod, iOS - Ảnh 1


Ông Li Minshu, giám đốc Viện phần mềm cho hay, “Mục đích cho ra mắt hệ điều hành COS là để phá vỡ thế độc quyền của các công ty nước ngoài trong lĩnh vực phần mềm, và để giới thiệu một hệ điều hành có bản quyền tài sản trí tuệ của riêng chúng tôi”.


Theo các báo cáo truyền thông, tính đến cuối quý 3 năm 2013, hệ điều hành Android của Google đã chiếm lĩnh 81% thị trường di động thông minh thế giới, 12.9% còn lại do iOS của Apple chiếm giữ.


Báo cáo của nhà nghiên cứu Kantar Worldpanel ComTech công bố tháng 10 vừa qua cho biết, tại Trung Quốc, hệ điều hành Android chiếm 78.1% thị phần, iOS chiếm 15.5% và Windows Phone 3.5%.


Theo ông Chen Feili, Phó tổng Giám đốc Công ty Lian Tong, bước tiếp theo trong quá trình phát triển hệ điều hành COS là quảng bá các khả năng tương thích với nhiều loại ổ cứng và phát triển thêm nhiều ứng dụng.


Wu Yanjun, một nhà nghiên cứu trực thuộc ISCAS dẫn đầu một nhóm nghiên cứu phát triển hệ thống nền và tổ chức chung của COS cho biết hệ điều hành mới này sẽ sẽ có ba điểm khác biệt chính so với Android và iOS.


Thứ nhất, COS có thể được áp dụng với nhiều loại thiết bị, trong đó có máy tính cá nhân, di động thông minh, máy tính bảng và set-top box của TV (thiết bị chuyển đổi giải mã tín hiệu truyền dữ liệu hình ảnh, âm thanh của TV).


Thứ hai, COS không hỗ trợ các quầy ứng dụng online. Về điểm này COS giống với hệ điều hành iOS. Trong khi đó, hệ điều hành Android tương thích với khá nhiều quầy ứng dụng online.

Ông Wu Yanjun cho biết “Chúng tôi có một trung tâm phân phối phần mềm chính thức, cũng giống như quầy ứng dụng của Android, tuy nhiên Giao diện lập trình ứng dụng của chúng tôi được thiết kế mở và miễn phí”.


Thứ ba, COS đã khắc phục nhiều lỗi logic, đồng thời diệt hơn 100 loại virut máy tính của hệ điều hành Lunix và phần mềm mã nguồn mở hiện nay. Do đó các hacker sẽ “khó có thể xâm nhập điện thoại hay máy tính của bạn”.


Xi Du, một người dùng di động cho biết cô cần xem xét dung lượng và khả năng lưu trữ của ổ cứng trước khi quyết định sử dụng hệ điều hành COS. Hiện điện thoại của cô đang sử dụng hệ điều hành của Blackberry còn máy tính sử dụng hệ điều hành Android. Cô cho biết “lần tới, khi tôi mua điện thoại hay máy tính mới, có thể tôi sẽ dùng COS”.


Quỳnh Chi





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP