Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Samsung phải bồi thường 119,6 triệu USD cho Apple


Một tòa án liên bang Mỹ vừa tuyên án Samsung vi phạm 2 bằng sáng chế của Apple. Họ cũng buộc Samsung phải chi trả số tiền đền bù thiệt hại cho Apple là 119.625.000 USD.


Ngược lại, Apple cũng bị buộc tội vi phạm 1 bản quyền của Samsung và sẽ phải đền bù 158.400 USD cho hãng điện tử Hàn Quốc. Trước đây Apple muốn Samsung phải trả cho mình 2,2 tỉ USD, trong khi phía Samsung thì muốn Apple đền bù thiệt hại với số tiền 6,2 triệu USD. Chính vì thế, số tiền do tòa tuyên bố thấp hơn khá nhiều so với kì vọng của cả hai bên.


Trong quá trình kết luận, bồi thẩm đoàn nói rằng Samsung "cố tình" vi phạm hai bản quyền số '647 và '721 do Apple nắm giữ trong tổng số 5 bằng sáng chế được Apple mang đi kiện. Trong đó bằng sáng chế '647 nói về việc chuyển các nội dung địa chỉ và số điện thoại thành những đường link có thể thao tác, còn bằng sáng chế '721 là tính năng trượt để mở khóa.


Phía Apple thì có 3 mẫu iPhone và 2 mẫu iPod bị tuyên vi phạm bằng sáng chế số '449 liên quan đến tính năng xem ảnh trong một thư viện, tuy nhiên nó là hành động "không cố ý" tình và chỉ phải bồi thường 158.400 USD.


Samsung cũng có mang một bản quyền khác vào vụ án này với số hiệu '239 nói về tính năng truyền tải nội dung video thông qua email hoặc các dạng tin nhắn, tuy nhiên bồi thẩm đoàn nói các sản phẩm Apple đã không sử dụng trái phép nó.


Apple trước đó đòi 2,2 tỷ USD tiền bồi thường, trong khi Samsung tính toán nhiều nhất chỉ 38 triệu USD. Hãng cũng tìm kiếm khoản bồi thường 6 triệu USD từ Apple. Dù khoản phạt cuối cùng được xác định còn kém xa so với nguyện vọng ban đầu, Apple vẫn khá hoan hỉ trước thắng lợi này.


Samsung phải bồi thường 119,6 triệu USD cho Apple - Ảnh 1


Apple khá hoan hỉ trước thắng lợi này.


Trong lúc đưa ra phán quyết cuối cùng, các thành viên của bồi thẩm đoàn đã phải trả lời khoảng 245 câu hỏi trải dài trên 12 trang. Có một số chỉ đơn giản là câu hỏi có hoặc không, một số khác yêu cầu phải tính toán số tiền thiệt hại dựa trên những chi tiết mà chuyên gia của mỗi bên đã đưa ra. Được biết bồi thẩm đoàn này có 8 thành viên, trong đó có người làm trợ lý kế toán, quản lý căn hộ, một giáo viên đã nghỉ hưu, một nhân viên Seagate, một cựu quan chức IBM và một thành viên của sở cảnh sát.


Đây là phiên xử lớn thứ hai giữa hai công ty tại Mỹ và chắc chắn chưa phải phiên cuối cùng. Năm 2012, cả hai gặp nhau trên tòa khi Apple “tố” lứa điện thoại và máy tính bảng Galaxy đầu tiên trông giống hệt iPhone, iPad. Một bồi thẩm đoàn đồng ý với Apple và buộc Samsung bồi thường 1,05 tỷ USD nhưng sau đó giảm còn 939,9 triệu USD với lý do tính toán sai.


Trong suốt 1 tháng xử án, Apple tranh luận nhiều tính năng quan trọng của điện thoại Samsung là do Apple phát minh. Samsung biện hộ điện thoại của mình hoạt động trên nền tảng Android của google , do đó, mọi khiếu kiện của Apple đều là nhằm vào Google. Dù gã khổng lồ tìm kiếm không phải một thành phần của vụ kiện, theo Samsung, Google và Android mới chính là mục tiêu thực sự của Apple.


Hơn 70% smartphone đang có trên thị trường chạy Android, hệ điều hành Google cấp phép miễn phí cho Samsung và các nhà sản xuất khác. Google tham gia thị trường smartphone khi Chủ tịch Eric Schmidt khi ấy vẫn đang trong ban quản trị Apple. Động thái này khiến cố Tổng Giám đốc Apple Steve Jobs vô cùng phẫn nộ, xem Android là sự sao chép trắng trợn của iPhone.


Sau khi loại Schmidt ra khỏi ban lãnh đạo, Jobs thề Apple sẽ phát động “chiến tranh hạt nhân” phá hủy Android và đồng minh. Trong phiên xử trước đó, luật sư Samsung đưa ra bằng chứng là email Jobs gửi cấp dưới năm 2010, thúc ép họ tổ chức “cuộc chiến thần thánh” chống lại Android trong năm 2011.


Ngọc Anh (tổng hợp)


Xem thêm video: Hơn 100 xe Exciter diễu phố làm từ thiện





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP