Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Đại tá quân đội 'dởm' lừa hàng chục tỷ đồng lĩnh án


Theo tin tức trên ANTV, ngày 18/11 TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu , tài liệu của cơ quan tổ chức” đối với Nguyễn Phước Hải cùng 5 đồng phạm trong vụ án.


Tại tòa, Hải thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo . Tuy nhiên, anh ta cho biết, số tiền chiếm đoạt được đem kinh doanh nhưng bị thua lỗ nên không còn khả năng trả cho nạn nhân.


Theo đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Hải án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.


Cùng 2 tội danh trên, các bị cáo Huỳnh Phạm Minh Thuận (SN 1976, ngụ quậnThủ Đức) bị lĩnh 8 năm tù và Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1961, quê Long An) 3 năm 6 tháng tù.


Bị cáo Bùi Bửu Chân (SN 1968, ngụ quận 6) bị tuyên phạt 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Trương Nguyễn Khánh Hưng (SN 1982, ngụ quận 10) 18 tháng tù treo về tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức” và Nguyễn Thị Thuý Hằng (SN 1980, ngụ quận 9) 1 năm tù treo về tội “Không tố giác tội phạm”.


Đại tá quân đội 'dởm' lừa hàng chục tỷ đồng lĩnh án - Ảnh 1


Theo cơ quan công tố, năm 2008, biết ông Tr. có nhu cầu mua đất tại khu vực nhà máy Z756 thuộc phường 12, quận 10, vừa được UBND TP HCM duyệt quy hoạch chi tiết, Hải nảy sinh ý định lừa đảo. Để tạo lòng tin, anh ta nhận là đại tá quân đội làm việc trong sân bay Tân Sân Nhất và đất ở khu vực này thuộc cơ quan của mình quản lý. Sau khi kiếm được một bản photo chi tiết xây dựng dự án khu nhà máy Z756, Hải cho ông Tr. xem và nói "cơ quan tôi bán một lô giá 12,6 tỷ đồng".


Tiếp đó, Hải nhờ nhiều người quen giả là cán bộ của Ban quản lý dự án liên lạc với ông Tr. để làm thủ tục giấy tờ mua bán đất và giao nhận tiền. Hải nhiều lần yêu cầu ông Tr. nộp số tiền hơn 9 tỷ đồng và cho các "cán bộ ban quản lý dự án" đến nhận sau đó đưa lại cho mình. Ngoài ra, Hải cũng đề nghị ông này đưa thêm 1,7 tỷ đồng "bồi dưỡng" cho cán bộ Ban quản lý dự án nhưng sau đó chiếm đoạt. Sợ bị phát hiện, Hải làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi đưa cho ông Tr..


Cũng trong thời gian này, Hải khoe "được cơ quan cấp cho hai lô đất nhỏ" nằm bên cạnh mảnh đã bán cho ông Tr. và gợi ý bán giá 1,5 tỷ đồng mỗi lô. Khoảng tháng 6/2009, ông Tr. đã 6 lần giao tiền cho Hải tổng cộng 1,8 tỷ đồng. Đến tháng 3/2011, sau thời gian dài được Hải hẹn đến Sở Tài nguyên môi trường để đổi sổ đỏ nhưng không thấy, ông Tr. mới phát hiện bị lừa.


Ngoài việc lừa bán 3 lô đất ảo, khoảng giữa năm 2009, biết ông Tr. có nhu cầu mua ôtô, Hải nói có người nhà bên Mỹ có thể nhờ mua xe xịn giá rẻ. Tưởng thật, ông Tr. đã giao cho Hải hơn 100.000 USD. Do không có xe để giao nên Hải sau đó chỉ trả lại cho nạn nhân 49.000 USD. Đồng thời, Hải nhận lo cho vợ chồng ông Tr. hai bằng lái ôtô với giá 28 triệu đồng rồi nhờ người làm giả với chi phí 16 triệu đồng, số còn lại chiếm hưởng.


Hai nạn nhân khác cũng bị Hải lừa bán đất và chung cư rồi chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Tổng cộng, viên đại tá quân đội dỏm bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng.


Trong các lần lừa đảo, Hải thường là người đưa ra kế hoạch, sắp đặt các chi tiết cho các lần phạm pháp của mình. Còn các bị cáo khác chỉ được Hải nhờ đi lấy tiền, làm giả các con dấu và giấy tờ để Hải thực hiện hành vi.


Đến ngày 27/9/2012, Hải bị bắt giữ trong lúc đang thực hiện một phi vụ lừa đảo khác. Từ lời khai của Hải, cơ quan điều tra đã mở rộng truy bắt các đối tượng liên quan và triệt phá vụ án lừa đảo này.


Tuệ Lâm (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP