Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Gây rối tại UBND huyện, 7 nữ tiểu thương lĩnh án


Theo tin tức trên ANTV, ngày 19/12, tại TP Hạ Long, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa sơ thẩm hình sự, xét xử Phạm Thị Bích, SN 1970, ở thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh và 6 bị cáo khác cùng trú tại huyện Hải Hà về tội “gây rối trật tự công cộng”.


Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật.


Kết thúc phiên tòa chủ tọa nói: Chợ cháy, tài sản của các tiểu thương bị mất hết phải chuyển chợ với tiền thuê kiot phải bỏ ra cả trăm triệu đồng vì kinh tế khó khăn và do sự thiếu hiểu biết pháp luật hạn chế nên các bị cáo quá khích, việc các bị cáo tụ tập đông người do tự phát không có ai cầm đầu xúi giục… nên các tiểu thương đều được được giảm nhẹ hình phạt.


Do từng bị phạt hành chính vì hành vi đánh nhau, gây rối trật tự nơi công cộng nên Phạm Thị Bích – người có hành vi tích cực gây rối nhất bị phạt 24 tháng tù giam, Nguyễn Thị Hồng lĩnh 15 tháng tù giam, Thù Thị Phương lĩnh 15 tháng tù giam, Nguyễn Thị Dương lĩnh 7 tháng tù giam, Đinh Thị Phương lĩnh 9 tháng tù giam, Nguyễn Thị Xuyến lĩnh 9 tháng tù giam, Nguyễn Thị Hà lĩnh 6 tháng tù giam.


Gây rối tại UBND huyện, 7 nữ tiểu thương lĩnh án - Ảnh 1


Theo cáo trạng, năm 2010 Cty TNHH Đức Dương được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư và xây dựng “Dự án khu trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ dân sinh và dân cư phía Nam huyện Hải Hà”. Đến năm 2012, UBND tỉnh tiếp tục đồng ý cho đổi tên dự án thành “chợ Trung tâm Hải Hà (chợ mới)” và đi vào hoạt động từ cuối năm 2013.


Nhằm nâng cấp lên đô thị loại IV vào ngày 17/6/2013, UBND tỉnh cũng ra quyết định “Về việc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà giai đoạn 2013 đến 2020”. Theo đó, khu chợ Trung tâm Hải Hà (chợ cũ) được bố trí làm quảng trường công viên cây xanh. Chính vì vậy, chính quyền Hải Hà chủ trương chuyển đổi các tiểu thương sang chợ Trung tâm mới.


Được biết, chính quyền Hải Hà sau đó liên tục tổ chức nhiều cuộc đối thoại nhưng các tiểu thương không đồng tình bởi việc buôn bán ở chợ cũ của họ hiện đang diễn ra tấp nập, ổn định chính vì vậy họ không chấp nhận chuyển sang chợ mới với giá thuê ki ốt quá cao, vị trí kinh doanh bị đảo lộn và nhất là không được bàn bạc, lấy ý kiến các hộ dân khi xây chợ mới.


Trong khi chưa tìm được tiếng nói chung thì khoảng 19h ngày (25/10) chợ Hải Hà bỗng dưng bốc cháy, đã thiêu rụi 150 ki-ốt ngoài trời kinh doanh hàng hải sản tươi sống, hàng khô, hàng tạp phẩm. Mặc dù không có người thiệt mạng, nhưng vụ cháy gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.


Cuộc sống các tiểu thương rơi vào cảnh khốn cùng khi toàn bộ tài sản dốc hết vào kinh doanh buôn bán và đã bị vụ cháy thiêu rụi. Nhiều tiểu thương sau đó không đồng tình với kết quả điều tra của cơ quan công an vì cho rằng có nhiều người biết được nguyên nhân cháy chợ do có đối tượng xấu đốt chợ.


Các tiểu thương cũng cho rằng việc chính quyền sau đó ép các hộ dân di chuyển chợ mới là chữa cháy cho những sai phạm cho quá trình thực hiện xây chợ mới. Trong một cuộc đối thoại với các tiểu thương ông Đỗ Thông – PCT UBND tỉnh cũng thừa nhận quá trình triển khai xây dựng chợ mới chưa lấy ý kiến của các hộ kinh doanh. Sau khi chợ mới đi vào hoạt động chưa tiến hành bốc thăm ngành hàng theo quy định… là chưa đúng.


Ông Đỗ Thông cũng đã thẳng thắn xin lỗi các tiểu thương. Liên quan đến vi phạm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã kiểm điểm BTV Huyện ủy và điều chuyển Bí thư Huyện ủy Hải Hà sang lĩnh vực khác. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục xem xét xử lý sai phạm của Công ty TNHH Đức Dương với nhiều sai phạm trong quá trình đầu tư dự án chợ Hải Hà mới.


Cũng theo cáo trạng, ngày 15/5/2014, ông Trần Văn Lâm – Bí thư huyện ủy Hải Hà và ông Lê Văn Hơn – Chủ tịch UBND huyện tiếp tục đối thoại với dân về việc chuyển chợ. Đến khoảng 8h cùng ngày 7 tiểu thương Phạm Thị Bích, Nguyễn Thị Hồng, Thù Thị Phương, Nguyễn Thị Dương, Đinh Thị Phương, Nguyễn Thị Xuyến, Nguyễn Thị Hà cùng 300 người khác mang theo cờ, băng rôn với khẩu hiệu “Các hộ tiểu thương chợ Trung tâm Hải Hà cũ không đồng thuận chuyển chợ” la ó đi từ chợ cũ đến đến trụ sở tiếp dân.


Tại trụ sở tiếp dân ông Trần Văn Lâm và Lê Văn Hơn sau đó bị các tiểu thương vây kín, xô đẩy, chất vấn. Quá trình phát biểu ông Trần Văn Lâm và Lê Văn Hơn bị một số tiểu thương lăng mạ. Sau khi chuyển địa điểm khác để đối thoại nhưng các tiểu thương vẫn không thành công bởi sự hô hảo chửi bới gây náo động.


Đến khoảng 14h ông Lê Văn Hơn tuyên bố nghỉ tiếp dân nhưng các tiểu thương không đồng ý và chặn cửa không cho ông Lê Văn Hơn về. Do xô đẩy giữa lực lượng bảo vệ mở đường cho ông Hơn về với tiểu thương đã làm vỡ một cửa kính của Trung tâm tổ chức hội nghị. Khi ông Hơn về UBND huyện các tiểu thương tiếp tục kéo đến vây trụ sở.


Khoảng 16h, ông Hơn đi ô tô về tỉnh họp theo triệu tập của Bí thư Tỉnh ủy ra đến cổng thì bị các tiểu thương Phạm Thị Bích, Nguyễn Thị Hồng, Thù Thị Phương, Nguyễn Thị Dương, Đinh Thị Phương, Nguyễn Thị Xuyến, Nguyễn Thị Hà nằm lăn ra trước đầu xe để cản trở đường đi và chửi bới.


Khi lực lượng bảo vệ đến giải tán, Phạm Thị Bích cùng đồng bọn đã dùng vũ lực tấn công, ngăn cản khiến hoạt động nhiều phòng ban của UBND huyện Hải Hà bị đình trệ, làm bị thương một số cán bộ trong lực lượng bảo vệ.


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP