Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phúc thẩm 'bầu' Kiên: 'Bầu' Kiên bật khóc trong lời nói sau cùng


Theo tin tức nhận được, ngày 11/12, phiên toà phúc thẩm xử Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) và 5 đồng phạm kết thúc phần tranh tụng, chuyển sang nghị án. Trước khi nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.


Theo báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin: Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên TGĐ Ngân hàng ACB) sơ thẩm tuyên 8 năm tù


Tôi nghĩ đã đến lúc tôi rất mong nhận được từ các quý vị sự cảm thông về tất cả những gì đã xảy ra. Tôi muốn gửi đến HĐXX ba lời khẩn cầu. Một là xem xét việc tôi không cố ý làm trái; về việc hậu quả chưa xảy ra và không thể xảy ra; tội tôi phải chịu có đúng là lỗi cố ý hay là tội khác.


Tôi một lần nữa kêu oan đối với bốn hành vi mà tôi không làm, mà tôi đang phải trả giá về những hành vi đó. Tôi không chỉ đạo anh Hòa. Nghị quyết của chúng tôi là mối quan hệ nhân quả với khả năng mất tiền của ACB. Tôi không hề bàn bạc, chỉ đạo… không tham gia bất cứ việc gì ngoài việc đồng ý cấp hạn mức 700 tỷ cho ACBS. Trong việc này tôi thấy tôi là người có công đã dừng việc này, để có thể ngăn chặn những thiệt hại có thể xảy ra cho ACB…


Mong HĐXX xem xét những đánh giá về thiệt hại phi vật chất có thật hay không?. Tôi cho rằng những việc làm đó không gây hại cho nền kinh tế, cho thị trường, không làm cho thị trường chao đảo mà còn làm thị trường ổn định hơn…


Từ phiên tòa sơ thẩm cho đến nay, tôi hình dung rất rõ kết quả của phiên tòa hôm nay đánh giá về mức phạm tội của chúng tôi… Mong HĐXX xem lại vai trò của tôi. Vai trò công tội, vô cùng oan ức.


[...] Tôi xin HĐXX ba chữ: hãy nhìn nhận, đánh giá hành động của tôi một cách nhân bản, trong một chuỗi quá trình hoạt động mà tôi vừa nói.


Xin HĐXX hãy tin tôi một chút tôi, hãy tạo cho tôi một niềm tin rằng đạo lý và công lý luôn đi với nhau, và sẽ còn tồn tại.


Trong trường hợp HĐXX thấy thỉnh cầu của tôi không thể đáp ứng hết thì mong HĐXX đánh giá lại tội của tôi, cho tôi một cơ hội để sớm được trở về để chăm sóc cha già và những đứa con của tôi.


Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) sơ thẩm tuyên 5 năm tù:


Mong HĐXX xem xét sự tham gia của tôi. Xin xem xét hoàn cảnh của tôi đang bị một số bệnh về tim mạch, tiêu hóa. Tôi có mẹ già 97 tuổi cần tôi lo lắng chăm sóc. Mong HĐXX giảm cho tôi có mức hình phạt để tôi có thể chữa bệnh và chăm sóc mẹ già, báo hiếu cho mẹ cho những ngày không còn dài nữa.


Tôi mong có thể dùng chuyên môn của mình cống hiến cho xã hội thêm một vài năm nữa. Tôi xin được giảm án, nếu được cho tôi được hưởng án treo.


Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên PCT HĐQT Ngân hàng ACB) sơ thẩm tuyên 3 năm tù


Tôi xin nhìn nhận, tôi xin chịu trách nhiệm liên quan đến trách nhiệm là Thường trực HĐQT khi tôi tham gia và thông qua hai nghị quyết. Xin HĐXX xem xét vai trò tham gia thụ động của tôi. Tôi không phải là người đề xuất chủ trương, chỉ tham gia ký văn bản… Dù sao tôi cũng chịu một phần trách nhiệm liên quan đến trách nhiệm của tôi.


Tôi rất buồn là phần đối đáp lại của VKS chiều nay vẫn khẳng định cho rằng tôi phải chịu trách nhiệm về khoản 718 tỷ trong khi tôi đã từ nhiệm đi khỏi ACB từ gần một năm trước.


Cho tôi xin giảm hình phạt, nếu được cho tôi hưởng án treo. Bản thân tôi đã quá lớn tuổi…


Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên PCT HĐQT Ngân hàng ACB) bị tòa sơ thẩm tuyên án 4 năm tù


Tôi xin xác nhận tôi kháng cáo xin giảm án. Với xuất thân là một giảng viên, tôi nghĩ mình luôn là người thượng tôn pháp luật. Việc ủy thác gửi tiền năm 2010, tôi chỉ chấp nhận khi chủ trương đó không trái pháp luật, với một động cơ tốt. Tôi nghĩ tôi làm việc đó để tránh hậu quả nghiêm trọng cho ngân hàng, cho nhà nước, cho xã hội.


Năm 2011, tôi là người đã ngăn cản việc ủy thác gửi tiền. Tôi đã ra nghị quyết chấm dứt việc ủy thác, yêu cầu ban điều hành rà soát lại những chủ trương đã thực hiện…


Hai hành vi ban hành nghị quyết, tôi xác nhận không có động cơ xấu.


Tôi kính mong HĐXX xem xét tôi không hề có ý thức làm trái, càng không thể có việc cố ý làm trái. Tuy nhiên, với vị trí là một trong những người lãnh đạo cao nhất của ngân hàng, tôi nhận trách nhiệm, trách nhiệm đó đến đâu mong HĐXX phán xét…


Tôi đã lớn tuổi, đang mắc nhiều bệnh. Bố vợ tôi là liệt sỹ, hy sinh anh dũng. Bố vợ tôi giữ nhiều trọng trách, bị địch bắt, tra tấn nhưng ông không hé răng khai. Vợ tôi 11 tuổi đã bơ vơ một mình kiếm sống cho đến khi gặp tôi là chỗ dựa duy nhất… Điều kinh hoàng nhất của cô ấy là bơ vơ một thân một mình… 40 năm cô ấy không xin xỏ một ân huệ gì, nay 64 tuổi, cô ấy bị đủ thứ bệnh, hai con thì ở nước ngoài, cô ấy xin một ân huệ duy nhất là xin cho tôi được trở về chăm sóc cô ấy.


Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB ) bị tòa sơ thẩm tuyên 2 năm tù


Vụ án này là một biến cố rất lớn đối với ngân hàng, các đồng nghiệp của tôi và cá nhân tôi. Là thành viên HĐQT tôi thấy tôi có một phần trách nhiệm.


Tôi muốn chia sẻ, đồng cảm, trách nhiệm với các đồng nghiệp, với bạn bè tôi và với cá nhân tôi. Thực sự tôi không nghĩ được những việc làm của chúng tôi có hậu qủa đến vậy. Nếu ý thức được dù chỉ chút ít thì dù ít hay nhiều tôi đã có những cố gắng để hậu quả không xảy ra (khóc).


Xin trời phật phù hộ giúp cho các đồng nghiệp của tôi, bạn bè tôi, phù hộ cho tôi và tất cả chúng ta, những người ngồi trong phòng này.


Phúc thẩm 'bầu' Kiên: 'Bầu' Kiên bật khóc trong lời nói sau cùng - Ảnh 1


Bị cáo Nguyễn Đức Kiên phát biểu cuối cùng


Theo báo Người Lao Động, trình bày lời nói sau cùng cuối cùng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cầm giấy đọc. Bị cáo Kiên mở lời: “35 năm làm việc, tôi chưa bao giờ cầm giấy để nói. Nhưng để tránh không kìm nén cảm xúc, tôi xin được đọc lời cuối cùng của tôi. Tôi không nói về nhân thân, về những việc đã làm vì tôi tin tôi hoàn toàn không có tội. Tôi chỉ xin cám ơn bố mẹ tôi những nhà giáo đã nuôi tôi khôn lớn. Tôi tự hào vì những đóng góp của bố mẹ tôi cho sự nghiệp nước nhà”.


“Con cảm ơn bố vì những trận đòn mà nhờ nó con đã trưởng thành, đứng vững đến hôm nay. Xin cảm ơn bạn bè đã giúp đỡ trong lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình, con nhỏ” - bị cáo Kiên bật khóc, dừng lại trong chốc lát.


Bị cáo tiếp lời: “27 tháng qua, kể từ ngày tôi bị bắt đến nay, tôi luôn khẳng định tôi vô tội. Tôi bị bắt, kết án vì những tội tôi không làm. Tôi đã gửi nhiều đơn song không nhận được hồi đáp.


Trong phiên sơ thẩm, hàng trăm tài liệu, dẫn chứng, tôi và luật sư đưa ra không được xem xét. Tại phúc thẩm, tôi đã đưa ra những chứng cứ gỡ tội song đáng buồn là viện kiểm sát tiếp tục không xem xét đến.


Bị cáo “đầu bạc” tiếp tục phân tích ngắn gọn các hành vi, khái quát việc bào chữa của mình.


“Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi tôi bức xúc nhất. Toà sơ thẩm đã kết án tôi 20 năm cho tội danh này khi tôi không có ý định lừa đảo, không có động cơ lừa đảo, tôi không bao giờ lừa đảo bạn bè tôi, anh Long, một người bạn lâu năm của tôi. Tôi rất đau xót khi anh Thanh, chị Yến bị ngồi tù oan. Tôi với anh Long là hai người bạn thân, giờ một người tù oan bị đẩy vào tù, người bị mang tiếng oan đẩy bạn vào tù. Tôi khẩn thiết đề nghị HĐXX xem xét kỹ" - bị cáo tiếp tục sụt sịt.


Bị cáo cũng không quên bày tỏ suy nghĩ với HĐXX: “Tôi lấy lại niềm tin vào toà phúc thẩm, các vị thẩm phán đã quan tâm hỏi han sức khoẻ của tôi. Cách điều hành điềm tĩnh của HĐXX đã giúp tôi lấy lại bình tĩnh, bào chữa cho mình… Trong quá trình phiên xét xử, nếu có lời lẽ, thái độ nào đó ngoài ý muốn vì tôi muốn nói lên sự thật”.


“Tôi không phải là sân sau của bất kỳ ai, tôi chỉ làm ăn và đam mê bóng đá. Tôi chỉ mong HĐXX huỷ bản án sơ thẩm tuyên tôi vô tội” - bị cáo Kiên nói những lời cuối trong phần lời nói sau cùng của mình.


HĐXX tuyên bố sẽ tuyên án vào 14h ngày 15/12 (chiều thứ 2 tuần tới).


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP