Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phúc thẩm 'bầu' Kiên: VKS bác kháng cáo, đề nghị xử y án


Theo tin tức trên VOV, sáng ngày 8/12, ngày thứ 7 phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức Kiên (Nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ngân hàng ACB) và các đồng phạm, tòa kết thúc phần xét hỏi và chuyển qua tranh luận.


Trước khi VKS phát biểu quan điểm luận tội, bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin tòa cho bị cáo khoảng 2 tiếng để trình bày để đọc lại toàn bộ đơn kháng cáo.


Về đề nghị này, HĐXX cho biết: Trong quá trình xét xử đã xem xét, nghiên cứu đơn của bị cáo. Bị cáo có thể sử dụng các nội dung này trong phần tự bào chữa. Về lý do kháng cáo, bị cáo đã trình bày ở phần trước khi vào xét hỏi. Đơn của bị cáo kháng cáo, bị cáo có thể sử dụng đơn đó để bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình. HĐXX cũng đề nghị các bên liên quan chuyển toàn bộ tài liệu đã nêu cho HĐXX.


Phúc thẩm 'bầu' Kiên: VKS bác kháng cáo, đề nghị xử y án - Ảnh 1


Các bị cáo đứng dậy để nghe VKS trình bày quan điểm về vụ án. Riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên vì lý do sức khỏe được ngồi nghe.


Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin: Theo đại diện VKS, căn cứ vào chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại tòa có thể thấy tòa sơ thẩm kết án bị cáo tội kinh doanh trái phép là đúng pháp luật, không oan.


Về tội trốn thuế, đại diện Viện KSND Tối cao cho rằng Nguyễn Đức Kiên đã ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với em gái là Nguyễn Thúy Hương.


Kết quả thanh tra của Cục thuế Hà Nội xác định công ty B&B (công ty của Bầu Kiên) kê khai thuế nhưng không kê khai kết quả của hợp đồng ủy thác nêu trên.


Giám định viên Bộ Tài chính đã kết luận thu thuế doanh nghiệp của công ty B&B năm 2009 từ hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính là hơn 25 tỷ đồng. Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội trốn thuế là có căn cứ pháp luật, không oan.


Về tội lừa đảo, đại diện Viện KSND tối cao cho rằng dù 20 triệu cổ phần đang thế chấp chưa được ACB đồng ý cho giải chấp nhưng bị cáo Kiên vẫn ký nháy vào hợp đồng chuyển nhượng cho tập đoàn Hòa Phát, chỉ đạo cấp dưới lập biên bản họp HĐQT khống về việc chuyển nhượng.


Vì thế, bản án quy kết Nguyễn Đức Kiên phạm tội lừa đảo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Cùng hành vi nêu trên, Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến đã chấp nhận hình phạt và không kháng cáo.


Về hành vi Cố ý làm trái: Năm 2011, Ngân hàng Nhà nước chưa có hướng dẫn về hoạt động ủy thác nhưng các bị cáo trong HĐQT ACB đã đồng ý chủ trương ủy thác cho nhân viên ACB đem gửi 718 tỷ đồng vào Vietinbank.


Toàn bộ số tiền trên đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt, gây thiệt hại cho ACB. Tương tự, bản án sơ thẩm buộc bị cáo Kiên và các đồng phạm đã cố ý làm trái trong việc đầu tư cổ phiếu, thiệt hại cho ACB hơn 687 tỷ đồng là có căn cứ, không oan.


Theo VKS, có cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã phạm 4 tội: trốn thuế, kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Các bị cáo Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn phạm tội cố ý làm trái. Án sơ thẩm đã quy kết là đúng pháp luật, không có cơ sở để xem xét lại về phần tội danh đối với các bị cáo.


Về hình phạt, đại diện VKS ND tối cao xét thấy tòa sơ thẩm đã ấn định tội danh và hình phạt đối với các bị cáo là thỏa đáng.


Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới, vì vậy không có cơ sở để xem xét mức hình phạt dành cho các bị cáo.


Về kháng cáo của công ty B&B (công ty của "bầu" Kiên ): VKS xét thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo này.


Tại tòa phúc thẩm, công ty Thiên Nam rút kháng cáo nên VKS đề nghị tòa đình chỉ phần kháng cáo của công ty này.


Từ những căn cứ nêu trên, đại diện VKS đề nghị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội không chấp nhận kháng cáo của 6 bị cáo và người liên quan, giữ nguyên các hình phạt đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm đã tuyên.


Phúc thẩm 'bầu' Kiên: VKS bác kháng cáo, đề nghị xử y án - Ảnh 2


Trước đó, với vai trò chủ đạo trong các vụ án, Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) bị HĐXX tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép; 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 20 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 6 năm 6 tháng về tội trốn thuế. Tổng hình phạt là 30 năm tù. Phạt Nguyễn Đức Kiên số tiền 75,035 tỉ đồng về tội trốn thuế. Phạt bổ sung số tiền 100 triệu đồng hành vi trốn thuế để sung công quỹ nhà nước. Cấm đảm nhiệm chức vụ tại các ngân hàng trong 5 năm kể tù ngày mãn hạn tù.


Bị cáo Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) bị tuyên phạt 5 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc ngân hàng ACB) bị tuyên phạt 5 năm tù tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB) bị tuyên phạt 5 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB) bị tuyên 4 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB) và bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị ngân hàng ACB) đều bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.









Những nội dung bị cáo Kiên đề nghị làm chứng cứ tại tòa


Trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Kiên muốn cung cấp chứng cứ vụ án cho HĐXX. Thứ nhất, bị cáo đề nghị Cty đầu tư Á Châu nộp cho Tòa các văn bản (giấy phép đăng ký Kinh doanh của công ty phần Thăng Long; Cty cổ phần ga hàng hóa Sài Gòn); Đề nghị Cty Thiên Nam nộp lại tòa Giấy phép kinh doanh của công ty.


Bị cáo Kiên cũng đề nghị Công ty cổ phần Phố Nối nộp GPKD của Cty. Công ty Đầu tư ACB Hà Nội nộp 3 giấy phép. Tập đoàn Hòa Phát nộp giấy phép kinh doanh của Tập đoàn.


Theo bị cáo Kiên: “Đây là những nội dung chứng minh tôi không phạm tội kinh doanh tài chính trái phép”.


Bị cáo cũng đề nghị gửi một Công văn của TAND Tối cao gửi Tòa phúc thẩm tại Hà Nội về một vụ án tương tự do thẩm phán Bùi Ngọc Hòa ký.


Chứng cứ thứ 4, bị cáo đề nghị sao 2 văn bản liên quan đến các chuẩn mực do Bộ Tài chính ban hành.


“Tôi nghĩ những văn bản trên là những bằng chứng, chứng cứ liên quan vụ án” – bị cáo Kiên nói.


Liên quan tội cố ý làm trái, bị cáo Kiên đề nghị cung cấp: Qui chế hoạt động của HĐQT NH Á Châu, qui chế hoạt động của Hội đồng sáng lập của ACB; Bản chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của khối ngân quỹ và ban điều hành ngân quỹ.


Nói đến đây, bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin phép HĐXX được ngồi để trình bày và nói tiếp: “Yêu cầu đại diện ACB nộp 3 nghị quyết HĐQT không có trong hồ sơ (ngoài nghị quyết ngày 22 và 28/3/2011) để chứng minh ông Giá quyết định rất đúng khi dừng hoạt động ủy thác, để làm chứng cứ gỡ tội cho các thành viên khác trong HĐQT”.


Còn có một số chứng cứ khác, bị cáo Kiên nói: Liên quan đến Bản giám định của Bộ Tài chính, gồm 2 nội dung: giám định viên đã không phân bổ chi phí hoạt động của công ty theo nguyên tắc phân bổ doanh thu nên kết quả không chính xác; không viện dẫn đủ văn bản năm 2009 nên ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả giám định. “Về hình thức, kết quả giám định này tôi cho rằng không được chính xác và khách quan, đề nghị cung cấp bản dự thảo giám định – bản này cơ quan điều tra dùng làm đối chứng với tôi trong quá trình điều tra” – bị cáo Kiên nói.


Để chứng minh phần trốn thuế, bị cáo đề nghị Công ty B&B cung cấp báo cáo quyết toán quý 1/2009 có xác nhận, chứng nhận của cơ quan thuế; tờ báo cáo doanh thu từng tháng từ tháng 1-6/2009, báo cáo tài chính 12/2009 để là tài liệu chứng minh.



Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP