Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Cấm bay 1 năm với tên tội phạm 'dọa' bom trên máy bay


Theo tin tức trên báo Dân Trí: Quyết định số 33/QĐ-CHK ngày 09/01/2015 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không, ông Đoàn Bá Đức (30 tuổi) làm nghề kinh doanh Internet, thường trú tại phường Liễu Giai - quận Ba Đình - TP Hà Nội - bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không dân dụng trong thời gian 12 tháng, bắt đầu từ ngày 15/01/2015 đến ngày 15/01/2016.


Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế không được vận chuyển hành khách Đoàn Bá Đức trong thời gian từ 15/01/2015 - 15/01/2016.


Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo lực lượng An ninh hàng không và các bộ phận có liên quan kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ tùy thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời.


Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam triển khai bằng văn bản thông báo đến Công an, Hải quan cửa khẩu Hàng không và các hãng hàng không nước ngoài tại khu vực quản lý để biết và thực hiện. Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại các Cảng hàng không khu vực quản lý.


Cấm bay 1 năm với tên tội phạm 'dọa' bom trên máy bay - Ảnh 1


Theo báo Lao Động trước đó, vào lúc 14h50 ngày 5/1 tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chuyến bay VN253 của hãng hàng không Vietnam Airlines đã hoàn tất thủ tục đón khách và được lệnh cất cánh. Máy bay được kéo ở vị trí bãi đỗ số 16 ra đường lăn để ra đường băng cất cánh đi sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) như hành trình dự kiến. Nhưng khi vừa đến vị trí bãi đỗ số 14 thì bất ngờ 1 nam hành khách nói có bom trên máy bay. Đó là hành khách Đoàn Bá Đức có ghế ngồi số 57J, sinh năm 1984.


Đáng lưu ý, Đoàn Bá Đức là tội phạm, bị còng tay và được 2 nhân viên an ninh dẫn độ từ Hà Nội vào TP HCM và đã có thông báo trước cho tổ bay theo đúng quy định.


Khi xảy ra sự việc, tiếp viên đã phối hợp cùng nhân viên an ninh dẫn độ khống chế tội phạm và yêu cầu trợ giúp của bộ phận an ninh sân bay. Cơ trưởng cho máy bay quay lại để làm thủ tục xuống tàu bay (offload) cho hành khách gây rối và 2 nhân viên an ninh đi cùng.


Lực lượng an ninh hàng không và Cảng vụ Hàng không Miền Bắc đã triển khai phương án phối hợp để khống chế Đoàn Bá Đức, lập biên bản vi phạm và bàn giao đối tượng cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.


Không chỉ có Đoàn Bá Đức phải rời khỏi máy bay, toàn bộ những hành khách còn lại trên chuyến bay VN253 cũng phải quay lại nhà ga T1 để tái kiểm tra an ninh đối với từng người.


Toàn bộ máy bay và hành lý ký gửi của Đoàn Bá Đức được lấy ra kiểm tra an ninh theo đúng quy trình.


Kết quả kiểm tra không phát hiện có bom. Chỉ khi máy bay được xác định là “sạch” về an ninh, chuyến bay VN253 mới được cất cánh lúc 15h55, chậm hơn 2 giờ so với hành trình dự kiến.


Được biết, việc dẫn độ, di lý tội phạm theo đường hàng không diễn ra rất thường xuyên, đặc biệt là trên các đường bay quốc tế (các đối tượng bị trục xuất). Các trường hợp dẫn độ đều được thông báo trước để đảm bảo thực hiện phối hợp giữa cơ quan điều tra và cơ quan an ninh hàng không. Tuy nhiên, do chính sách nhân văn của Nhà nước ta nên hiện nay việc dẫn độ tội phạm tại Việt Nam vẫn chưa thực hiện áp dụng các biện pháp “mạnh”.


Cơ quan an ninh hàng không cho hay, ở nước ngoài, khi thực hiện dẫn độ tội phạm theo đường hàng không thì các biện pháp mạnh tay được triển khai đồng thời, đặc biệt với tội phạm nghiêm trọng thì ngoài bị còng tay, đối tượng phải mặc áo trói, băng dính bịt miệng, chăn trùm đầu… nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây rối của đối tượng trên máy bay.


Hàng không Việt Nam đã phối hợp hiệu quả với lực lượng Cảnh sát quốc tế thực hiện nhiều vụ dẫn độ tội phạm. Gần đây nhất là phối hợp với Cơ quan cảnh sát tội phạm quốc gia - Vương quốc Anh, thực hiện dẫn độ đối tượng tội phạm nguy hiểm sinh năm 1965 bị kết án vì tội lạm dụng tình dục.


Đối tượng này bị Cảnh sát Anh dẫn độ từ Campuchia về Hà Nội và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam hỗ trợ an ninh trên một chuyến bay của Vietnam Airlines đi Anh ngày 27/2/2014. Trên hành trình bay kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, đối tượng phải mặc áo trói, bị cách ly và bị giám sát bởi 4 cảnh sát Anh có trang bị vũ khí.


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP