Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ án Tàng 'Keangnam': Bí mật từ những cánh cửa ôtô bạc tỷ


Theo tin tức trên báo Vnexpress, mới đây, VKSND Tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố Tráng A Tàng (tức Tàng “Keangnam”, 32 tuổi, ở Sơn La) và đồng phạm với tội danh Mua, bán vận chuyển trái phép chất ma tuý với khung hình phạt cao nhất tử hình, đồng thời giao cho VKSND tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố và giám sát xét xử sơ thẩm.


Theo cơ quan công tố, Tàng cùng đồng phạm đã hình thành đường dây mua bán chất ma tuý từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ. Tàng mua heroin của hai người Mông quốc tịch Lào, Thái Lan rồi tập kết tại nhà Tráng A Chư (bố đẻ Tàng), sau đó, bán cho Lương Thị Thảo...


Trước khi thành trùm ma tuý, Tàng vận chuyển thuê heroin cho Giàng A Dếnh. Có được mối quan hệ từ việc xách thuê ma tuý, anh ta sau đó tự mình đứng ra bán hàng cho các đầu mối ở Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội. Việc giao dịch với Thảo được Tàng “Keangnam” thực hiện từ tháng 5/2009.


Tháng 5/2013, nhận được điện thoại của Thảo, Tàng Keangnam lập tức lấy "hàng trắng" từ Lào với giá 6.500 USD/bánh heroin.


Chuyến hàng gồm 265 bánh heroin được vận chuyển qua đường mòn biên giới Lào - Việt Nam. Trợ giúp cho ông trùm có Giàng A Chờ (công an viên, kiêm phó bản Lũng Xã). Trong chuyến hàng đó, Tráng A Tàng thanh toán tổng cộng gần 1.8000 USD.


Do thời điểm đó, người mua heroin của Thảo bị công an bắt giam nên nữ quái lập tức báo cho Tráng A Tàng tạm dừng chuyển ma túy. Trong khi hẹn ngày giao hàng, hắn giấu 2 bao tải đựng hàng trắng trong buồng ngủ của bố.


Khoảng cuối tháng 7/2013, dù đang nằm điều trị ở bệnh viện Đại học y Hà Nội nhưng khi nhận được điện thoại của Thảo, Tráng A Tàng liền chỉ đạo A Chờ làm hoa tiêu dò đường cho hắn. Từ bệnh viện, hắn gọi cho anh trai là Tráng A Lầu cùng em nuôi là Tráng A Nếnh giấu ma túy trong ôtô bán tải chở xuống Hà Nội.


Đúng kế hoạch, sáng 26/7/2013, Tàng cùng vợ là Giàng Thị Sua đi ôtô Land Cruiser đón chuyến hàng ở khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Đến khu vực đường quốc lộ 1A đi Lạng Sơn, Tàng chuyển sang ôtô của A Nếnh chở ma túy đi sau. Đi đến địa phận tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cả bọn bị bắt quả tang cùng tang vật là 265 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp.


Vụ án Tàng 'Keangnam': Bí mật từ những cánh cửa ôtô bạc tỷ - Ảnh 1


Kết quả điều tra xác định, từ một kẻ chuyên chở ma túy thuê, Tráng A Tàng vươn vòi bạch tuộc trở thành ông trùm cùng đầu mối trực tiếp là Lương Thị Thảo hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ. Hàng trắng được tập kết ngay tại nhà bố đẻ của y ở xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu (Sơn la).


Lật lại “thời hoàng kim”, dễ nhận thấy cách giấu hàng và thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng của ông trùm ma túy. Với lợi thế có bố đẻ (tức Tráng A Chư, 56 tuổi) là trưởng bản, hắn tiếp tục mua chuộc một số cán bộ như công an viên, bí thư chi bộ làm “tai mắt” tham gia vào đường dây mua bán cái chết trắng.


Y thường sử dụng thủ đoạn cất giấu hàng trắng vào cánh cửa của những ôtô đắt tiền như Ford, Lexus, xe bán tải Toyota. Với những kiện hàng lên đến hàng trăm bánh heroin, y dùng đáy thùng xe làm nơi chứa hàng.


Từ năm 2009 - 2013, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã thực hiện tổng cộng 13 hành vi mua bán trái phép 1.791 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp Methamphetamine có trọng lượng 51,5 gr.


Đẩy nhiều người thân đối diện án tử hình


Theo báo Tiền Phong: VKSND tối cao nhận định đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Được xác định là kẻ chủ mưu, Tráng A Tàng bị cáo buộc thu lời bất chính số tiền 608.500 USD.


Quá trình điều tra, Tráng A Tàng khai nhận thực hiện nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy khác. Tuy nhiên, do các bị can có liên quan đang bỏ trốn, đã chết hoặc chỉ có lời khai một phía nên cơ quan điều tra chưa có điều kiện làm rõ.


Cáo buộc thể hiện các bị can chủ yếu là người thân trong gia đình đã tạo lập đường dây phạm tội trong thời gian dài, mua bán trót lọt số lượng ma túy rất lớn.


Ngoài 6 bị can đang bỏ trốn, tất cả 12 bị can bị bắt giữ đều bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là khoản 4, Điều 194 của Bộ Luật Hình sự. Với hành vi vận chuyển trái phép 265 bánh heroin, Tàng trực tiếp đẩy bố đẻ, vợ, em nuôi đối diện mức án tử hình.


Về “nữ quái ” Lương Thị Thảo, đây là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tráng A Tàng rồi bán lại cho người khác kiếm lời. Bản thân Thảo sau khi ly hôn sống như vợ chồng với Đoàn Văn Bộ (bị tử hình vì tội mua bán ma túy). Khi bị bắt theo lệnh truy nã Thảo đã tố giác tội phạm lập công chuộc tội.


Trong vụ án này, cơ quan công tố cũng tách biệt hành vi mua bán trái phép 390 bánh heroin và 80 viên Methamphetamine của Giàng A Nhà (30 tuổi, bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá, Tà Dê) và các đồng phạm.


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP