Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nhà nước có phải trả công, khen thưởng cho gia đình ông Chấn?


Vào ngày 13/3, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã có cuộc làm việc lần thứ 2 với Tòa phúc thẩm - TAND Tối cao tại Hà Nội để hoàn tất thủ tục việc bồi thường.


Trong lần làm việc này, gia đình ông đã cung cấp được khoảng hơn 100 loại giấy tờ liên quan đến việc đòi bồi thường cho ông Chấn như cuống hóa đơn chuyển phát nhanh, thông báo nhận được đơn từ cơ quan chức năng, chứng từ thuê xe…


Vì sự việc xảy ra đã khá lâu nên việc gia đình ông Chấn thu thập được những hóa đơn, chúng từ cũng gặp không ít khó khăn.


Theo đơn yêu cầu bồi thường, gia đình ông Chấn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai là khoảng 9,3 tỷ đồng.


Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, tổn thất về sức khỏe bị giảm sút, rồi thu nhập bị mất... Bên cạnh đó, những người thân của ông Chấn cũng chịu tổn thất về vật chất và tinh thần khi ông nhận án oan.


Đại diện TAND Tối cao cũng bày tỏ mong muốn xử lý nhanh việc bồi thường cho ông Chấn và động viên gia đình cố gắng tìm lại tất cả tài liệu, giấy tờ còn lưu giữ để công việc đền bù oan sai được thuận lợi.


Nhà nước có phải trả công, khen thưởng cho gia đình ông Chấn? - Ảnh 1


Gia đình ông Chấn trong lần làm việc thứ 2 tại TAND Tối cao tại Hà Nội (Ảnh: Người Lao Động)


Cũng trong lần thứ 2 gặp và làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề bồi thường, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã có đơn gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc ông Chấn được giải oan theo đơn ghi là từ cơ sở đơn trình báo của gia đình.


Gia đình đã làm thay cơ quan công an điều tra tìm ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Vì vậy, gia đình yêu cầu Nhà nước trả công, lương, thưởng khen tương xứng như ngành tư pháp đã lập thành tích tìm ra thủ phạm vụ án tại thôn Me.


Trước mong muốn này của gia đình ông Chấn đã khiến dư luận tỏ ra khá bất ngờ và thắc mắc, mong muốn này của gia đình có hợp lý hay không? Nếu có thì sẽ được áp dụng như thế nào?


Theo luật sư Phạm Hoài Nam, Hãng luật Bến Nghé, Sài Gòn, Đoàn luật sư TP. HCM, trong vụ án này, rõ ràng gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã có công rất lớn trong việc tìm ra sự thật vụ án và minh oan cho bản thân ông Chấn.


Tuy nhiên xét đề nghị của ông Chấn về việc yêu cầu Nhà nước trả công, lương, thưởng khen cho gia đình ông tương xứng như ngành tư pháp đã lập thành tích tìm ra thủ phạm vụ án thì từ trước đến nay trong tiền lệ pháp luật Việt Nam chưa có quy định này, thực tế rất khó được chấp nhận.


Thay vào đó, theo quy định tại điều 51 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì ngoài các khoản bồi thường về vật chất và tinh thần, ông Nguyễn Thanh Chấn có quyền yêu cầu khôi phục danh dự trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực pháp luật.


Cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thực hiện việc xin lỗi, cải chính công khai bằng một trong các hình thức sau: Trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai tại nơi cư trú hoặc nơi làm việc của người bị thiệt hại có sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương nơi người bị thiệt hại cư trú, đại diện của cơ quan nơi người bị thiệt hại làm việc, đại diện của một tổ chức chính trị - xã hội mà người bị thiệt hại là thành viên; đăng trên một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương trong ba số liên tiếp theo yêu cầu của người bị thiệt hại hoặc đại diện hợp pháp của họ.


Video xem thêm:



Cập nhật vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Truy tố kẻ gây bi kịch.


Về phía luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú, Đoàn luật sư Hà Nội thì gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn hoàn toàn có thể được khen thưởng.


Cụ thể đó là loại khen thưởng “Bằng khen” cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương khi có công góp phần vào việc phá án đặc biệt nghiêm trọng.


Luật sư Tú lý giải, theo quy định tại điều 3 của Luật thi đua khen thưởng: "Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Danh hiệu thi đua là hình thức ghi nhận, biểu dương, tôn vinh cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào thi đua."


Do đó việc đề nghị nhà nước tặng thưởng là quyền của ông Chấn, không pháp luật nào cấm công dân đề nghị nhà nước tặng thưởng, quan trọng cần phải xem xét quy chế cụ thể.


"Theo quy định tại Luật thi đua khen thưởng, các hình thức khen thưởng cấp nhà nước như Huân chương, Huy chương đối với ông Chấn là khó, vì cần đáp ứng rất nhiều điều kiện mà gia đình ông Chần gần như không thể đáp ứng đủ..." Luật sư Tú cho biết thêm.


An Nhiên





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP