Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Đủ căn cứ khởi tố vụ án?


Sự cố sập giàn giáo tại công trường cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khiến 14 nạn nhân bị tử vong; hàng chục người bị thương nặng một lần báo động về tình trạng mất an toàn lao động tại các công trình xây dựng.


Trước sự cố, nhà thầu Samsung C&T Corp, thuộc Tập đoàn Samsung Group của Hàn Quốc và công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh hứa sẽ có các hình hình thức và biện pháp hỗ trợ nạn nhân hợp tình và hợp lý nhất và hợp tác đầy đủ với chính quyền để điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố sập giàn giáo và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.


Nhận định dưới góc độ pháp lý về vụ việc, Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật Interla phân tích, sự cố trong thi công gây hậu quả chết người và nhiều người bị thương nêu trên là hậu quả nghiêm trọng. Nếu những người có liên quan có lỗi cố ý hoặc vô ý gây ra hậu quả chết người thì sẽ bị xử lý hình sự về một trong các tội danh quy định trong Bộ luật Hình sự (như tội vô ý làm chết người, tội vi phạm quy tắc nghề nghiệp...).


Sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Đủ căn cứ khởi tố vụ án? - Ảnh 1


Hiện trường vụ sập giàn giáo tại Formosa.


Trong thời gian làm rõ nguyên nhân vụ sập giàn giáo người chịu trách nhiệm chính của nhà thầu Samsung C&T Corp cũng bị cấm xuất cảnh để phục vụ cho công tác điều tra.


Trong khi đó, theo Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, trong vụ việc trên phát sinh quan hệ dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Chủ đầu tư, người gây ra thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho các nạn nhân phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại Chương XXI, Bộ luật dân sự năm 2005.


Mức bồi thường sẽ căn cứ vào thiệt hại thực tế xảy ra bao gồm các khoản như: Chi phí cứu chữa; chi phí mai táng (với người chết); tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút (với người bị thương); tiền bồi thường tổn thất về tinh thần; tiền cấp dưỡng cho người thân của nạn nhân bị chết (nếu có).


Video: Trắng đêm cứu hộ nạn nhân vụ sập giàn giáo ở Formosa, Hà Tĩnh.


Trong một diễn biến khác, các công nhân bị thương trong sự cố khi khai báo với cơ quan Công an huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho hay, giàn giáo trước khi sập có rung lắc mạnh. Vậy có hay không trách nhiệm của nhà thầu trong việc thiếu an toàn lao động trong khi thi công?


Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Phạm Hoài Nam, Đoàn luật sư TP.HCM phân tích, theo các quy định về an toàn lao động đối với quy trình thi công lắp dựng và hạ giàn giáo cần phải kiếm tra chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật. Nếu đạt yêu cầu, thiết bị đó mới được cấp phiếu kết quả kiểm định.


Mặt khác, chủ đầu tư cũng phải kiểm tra giám sát, đôn đốc đơn vị thi công sử dụng đúng quy trình về an toàn lao động tại công trình, các công trình xây dựng bắt buộc phải lập hàng rào đúng quy cách, chất lượng, lắp đặt các biển cảnh báo cho người dân chung quanh tránh được nguy cơ tai nạn.


Được biết, trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập ngay đoàn điều tra liên ngành theo quy định của pháp luật để điều tra làm rõ nguyên nhân sập giàn giáo, trong đó lưu ý kiểm tra một số nội dung sau: quy trình thi công lắp dựng và hạ giàn giáo, đối chiếu so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng số QCVN 18:2014/BXD và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác liên quan; rà soát điều kiện năng lực, công tác quản lý an toàn thi công xây dựng của các nhà thầu trực tiếp thi công xây dựng hạng mục công trình này; trách nhiệm quản lý an toàn thi công lao động của chủ đầu tư; trách nhiệm kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở địa phương.


Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh mở rộng phạm vi kiểm tra công tác quản lý chất lượng và công tác quản lý an toàn lao động trên toàn bộ các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng của chủ đầu tư là công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng, đình chỉ các hạng mục đang thi công nếu chưa đảm bảo quy định về an toàn.


Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.


An An





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP