Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tình tiết chưa từng tiết lộ về Lý Nguyễn Chung trong trại tạm giam


Dư luận cho rằng, việc Cơ quan điều tra (CQĐT) cẩn trọng là điều cần thiết, không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, đây là vụ án có những tình tiết được Luật sư (LS) Hoàng Minh Hiển (người bào chữa cho Lý Nguyễn Chung) ghi lại với những cảm xúc và ấn tượng về tình người được thể hiện ở nơi tận cùng tội lỗi.


Day dứt về tội lỗi và khoản bồi thường


Khi hung thủ Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, ôngNguyễn Thanh Chấn sau 10 năm tù oan đã được trả tự do. Khoan chưa bàn tới sự phức tạp của vụ án, lời khai của Chung tại CQĐT khiến người thực thi pháp luật không khỏi “rợn tóc gáy”.


Chưa đầy 16 tuổi, nhưng Chung đã thực hiện hành vi phạm tội tới cùng. Tuy nhiên, kể từ khi gây án, trong thời gian lẩn trốn, Chung sống hòa nhã với mọi người và không gây thêm bất cứ vụ án nào.


Tình tiết chưa từng tiết lộ về Lý Nguyễn Chung trong trại tạm giam - Ảnh 1


Lý Nguyễn Chung nói với bố nỗi trăn trở về khoản bồi thường cho gia đình bị hại.


Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao, ngày 22/5/2014, cơ quan CSĐT bộ Công an đã tổ chức thực nghiệm điều tra tại nhà ở của nạn nhân Nguyễn Thị H., ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để kiểm tra, đánh giá lời khai của bị can Lý Nguyễn Chung.


Động thái đầu tiên của Chung là xin phép CQĐT được thắp nén hương cho chị Nguyễn Thị H. là nạn nhân mà Chung đã ra tay sát hại cách đây hơn 10 năm. Lý Nguyễn Chung đã thực hiện các tư thế, động tác giết chị H. để cướp tài sản như Chung đã khai, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi (thương tích có trên cơ thể nạn nhân) và lời khai của các nhân chứng là anh Nguyễn Văn An, Lê Văn Giới.


Xung quanh vụ án này, PV đã tìm hiểu và tiếp cận với luật sư Hoàng Minh Hiển, đoàn LS TP.Hà Nội, người bào chữa cho Lý Nguyễn Chung từ giai đoạn điều tra và đã phát hiện một tình tiết mới về Lý Nguyễn Chung thông qua vị LS này.


Theo LS Hiển, việc Chung phạm tội đã rõ ràng, Cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra và chờ ngày tòa tuyên án, điều này chỉ là sớm hay muộn. Tuy nhiên, ở góc độ con người, tôi vẫn nhận ra sự hướng thiện trong con người tội lỗi Lý Nguyễn Chung.


Bởi lẽ, những lần tôi tiếp xúc với Chung, từ những tâm tư tình cảm của một người chồng, người cha, trong thời gian ở trong trại tạm giam, Chung luôn có biểu hiện của sự ám ảnh, day dứt về tội ác mà mình đã gây ra cách đây hơn 10 năm.


Chung chia sẻ: “Sau khi gây án, nhiều lần tôi muốn ra đầu thú nhưng anh trai tôi đã ngăn cản (anh trai Chung đã mất). Sau đó, anh đưa tôi vào trú tại thôn Đoàn Kết, xã Eaka Mút, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk, nơi vợ con tôi đang sinh sống hiện nay”. Điều Chung chia sẻ, mong đợi nhiều nhất là phiên tòa được xét xử sớm để Chung đền tội và có cơ hội thực hiện trách nhiệm bồi thường với gia đình bị hại.


Video: Cập nhật vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Truy tố kẻ gây bi kịch.


Sự ăn năn hối cải của Chung được minh chứng tại phiên tòa xét xử ngày 9/3 vừa qua, trong những giây phút ngắn ngủi khi được chủ tọa phiên tòa cho gặp người thân. Lý Nguyễn Chung đã nhờ bố đẻ nhắn với vợ, bán ngôi nhà duy nhất là nơi vợ và các con Chung đang sinh sống để khắc phục hậu quả, ông Lý Văn Chúc đã ôm mặt và khóc như một đứa trẻ khi nghe Chung nhắn nhủ.


Sự thật là gia đình Chung rất nghèo và điều này đã khiến Chung day dứt nhiều đêm không ngủ. Chung lo lắng, việc lấy tiền đâu ra để bồi thường cho gia đình người bị hại? Trong khi vợ Chung một nách hai con nhỏ, tài sản duy nhất của vợ chồng Chung là căn nhà cấp 4, Chung cũng đã nhắn nhủ bố đem bán đi để có tiền bồi thường...


Trong đám mây đen vẫn le lói ánh sáng


“Trong cuộc sống đầy rẫy những khó khăn vất vả, có lẽ vì thế mà người ta sẵn sàng chà đạp lên nhau, bất chấp những luân thường đạo lý? Xin thưa, không hoàn toàn như vậy. Tôi muốn chia sẻ một sự thật rất tử tế, tình người trong hai con người tội lỗi”. Đó là câu nói của LS Hoàng Minh Hiển khi trò chuyện với PV về tình tiết mới trong vụ án Lý Nguyễn Chung.


LS Hiển cho biết: Một bị can tên là Nguyễn Đ. (50 tuổi) ở Hà Nội, bị giam cùng buồng với Lý Nguyễn Chung đã chứng kiến sự day dứt, giày vò của Chung trong nhiều đêm dài. Cuối cùng Nguyễn Đ. đã hỏi Chung và Chung như trút bỏ một phần gánh nặng trong tâm can.


Chung tâm sự với Nguyễn Đ. từ việc phạm tội, hoàn cảnh sống khi còn nhỏ... Nguyễn Đ. đã đồng cảm với Lý Nguyễn Chung trong phút bồng bột khi còn trẻ, thiếu suy nghĩ, thiếu giáo dục và Đ. nhận ra được con người thành thực, chăm chỉ trong Chung.


Điều Chung thổ lộ với Nguyễn Đ. nhiều nhất đó là sự dằn vặt không thể nào yên về việc lấy nguồn kinh phí ở đâu để bồi thường cho gia đình người bị hại.


Chính vì những tâm sự rất thật của Chung đã khiến Nguyễn Đ. không cầm nổi lòng mình. Nguyễn Đ. hứa sẽ nhắn với gia đình mình để được giúp đỡ Lý Nguyễn Chung phần nào trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại.


Có lẽ sau nhiều ngày cùng bị giam một buồng, Nguyễn Đ. đã hiểu về con người Chung và có phần trắc ẩn cho số phận của Lý Nguyễn Chung nên Nguyễn Đ. nói với Chung: “Chú yên tâm, đừng nghĩ nhiều về việc bồi thường. Anh hứa sẽ giúp chú phần nào trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân”.


Thông tin này khiến Chung nghe tựa như một giấc mơ, nhưng rồi điều đó là sự thật, sự thật 100%. Tuy nhiên, Nguyễn Đ. yêu cầu một điều xin giữ kín thông tin này cho đến toà án xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung kết thúc bằng một bản án có hiệu lực pháp luật.


“Việc một người bạn tù tình nguyện giúp đỡ Chung, có một phần kinh phí để bồi thường gia đình người bị hại âu cũng là một việc làm hiếm có trong một xã hội đầy biến động như hiện nay. Đặc biệt là sự kiện đó lại xảy ra giữa hai con người tội lỗi, trong hoàn cảnh tội lỗi”, LS Hiển nói.


Trong khi chờ ngày xét xử Lý Nguyễn Chung, vợ của Chung là chị Trần Thị Ái V. thường xuyên gọi điện cho LS Hiển để hỏi về lịch xét xử của chồng mình. Khi biết lịch xét xử, chị V. đều nhờ LS Hiển nhắn với Chung: “Anh hãy yên tâm cải tạo thật tốt để sớm về với mẹ con em. Dù anh phải đi cải tạo bao nhiêu lâu thì em và các con sẽ vẫn chờ anh”. Nhiều lần chị V. gọi điện cho LS Hiển và nói: “Vì điều kiện kinh tế khó khăn, các con còn nhỏ nên em không thể ra thăm cũng như dự phiên tòa được. Mong anh động viên chồng em...”.


Trong suốt buổi trò chuyện cùng PV, LS Hiển luôn trăn trở về điều kiện hoàn cảnh của Lý Nguyễn Chung, từ khi còn nhỏ tới lúc phạm tội: “Lý Nguyễn Chung có hành vi tước đoạt mạng sống của người khác là không thể chấp nhận được. Nhưng từ nhỏ Lý Nguyễn Chung đã thiếu thốn tình cảm.


Mẹ Chung mất khi Chung còn là cậu bé 3 tuổi, cuộc sống thiếu thốn đủ thứ, đặc biệt là thiếu giáo dục và sự chăm sóc của người mẹ. Mặt khác, Chung là người dân tộc Sán Chi, thuộc đồng bào dân tộc ít người, sống du canh du cư ở vùng cao, vùng sâu. Đời sống kinh tế vẫn còn lạc hậu, khó khăn, trình độ văn hóa 6/12...


Lý Nguyễn Chung phạm tội khi chưa đầy 16 tuổi. Đây là những tình tiết mà tôi đã đề nghị HĐXX xem xét và cân nhắc trước khi lượng hình đối với Lý Nguyễn Chung, để Chung có cơ hội làm lại cuộc đời”.









LS Hiển: Không có đồng phạm


“LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại đề nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung có liên quan đến việc nghi ngờ có đồng phạm. Việc này là quyền quyết định của tòa, nhưng theo quan điểm của tôi, trong vụ án không có đồng phạm. Vì những chứng cứ và lời khai của bị cáo trước tòa, tôi cho rằng có đủ căn cứ để tòa tuyên án đối với bị cáo ngay trong phiên tòa ngày 9/3 chứ không cần phải trả hồ sơ điều tra bổ sung...”, LS Hiển nói.






www.nguoiduatin.vn

Back to TOP