Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ bị đánh khâu 7 mũi vì can chó cắn nhau: Có thể khởi tố


Liên quan đến sự việc anh Phan Thế B. (46 tuổi, trú tại Dịch Vọng – Cầu Giấy) đã bị 2 bố con chủ chó Pitbull hành hung trong khi can ngăn chó Pitbull cắn chó Labrador tới chết xảy ra ngày 1/4 vừa qua, anh B. đã phải nhập viện cấp cứu và bị khâu 7 mũi ở mặt cùng nhiều vết thâm tím trên cơ thể.


Công an phường Dịch Vọng cũng đã nhanh chóng tới hiện trường để giải quyết vụ việc.


Tuy nhiên, trước câu hỏi, cơ quan công an có xem xét khởi tố vụ án hay không, lãnh đạo cơ quan này cho hay: “Chúng tôi phải xin ý kiến của Công an quận. Hiện chúng tôi đang chờ giấy chứng thương của ông B., đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc”.


Vụ bị đánh khâu 7 mũi vì can chó cắn nhau: Có thể khởi tố - Ảnh 1


Anh Phan Thế B. bị khâu 7 mũi vì can chó cắn nhau.


Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích: Theo Điều 104 Bộ luật Hình sự, tội cố ý gây thương tích có các dấu hiệu cấu thành tội phạm như: Người phạm tội phải thực hiện các hành vi đâm, chém, bắn, đấm đá, đốt cháy, đầu độc, cho chó cắn… tác động vào cơ thể của người khác làm cho người đó bị thương, bị tổn hại sức khỏe.


Hậu quả, hành vi này để lại thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp: dùng hung khí nguy hiểm, gây cố tật nhẹ cho nạn nhân, phạm tội có tính chất côn đồ,… và hành vi phải được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp – người thực hiện hành vi mong muốn người đó bị thương.


Cùng với một số quy định hướng dẫn tại Công văn số 38/NCPL ngày 6/01/1976 và tại Hội nghị tổng kết công tác ngành năm 1995… Luật sư Hòe cho rằng, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án về tội cố ý gây tương tích.


Luật sư Hòe cho hay, từ các thông tin, clip.., có thể thấy, hành vi của bố con chủ chó Pitbull là hành vi hết sức ngang ngược, coi thường pháp luật, chỉ vì nguyên cớ rất nhỏ nhặt mà cố tình gây sự, gây thương tích cho người khác trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân, hành vi thể hiện rất rõ tính chất côn đồ của những người này.


Đối chiếu với quy định trên, hành vi của hai bố con chủ sở hữu chú chó Pitbull thỏa mãn dấu hiệu được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự đó là phạm tội có tích chất côn đồ.


Hậu quả của hành vi của bố con chủ sở hữu chú chó Pitbull gây ra là đã gây thương tích cho anh B., khiến anh phải khâu 7 mũi ở mặt và bị thương khắp người. Cho đến thời điểm hiện tại chưa có kết luận cho biết mức độ thương tật của anh này là bao nhiêu %.


Tuy nhiên, tình tiết phạm tội có tích chất côn đồ đã đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích cho dù thương tích gây ra cho anh B. có thể chưa đến 11% như luật định. Việc xác định tỷ lệ thương tật của nạn nhân có thể được xem xét xác định tình tiết định khung đó là “gây cố tật nhẹ cho nạn nhân” theo điểm b khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự.


Xét về mặt chủ quan, hành vi của hai bố con chủ sở hữu chú chó Pitbull là lỗi cố ý xuất phát từ ý chí chủ quan của 2 người chủ chó Pitbull với mục đích hành hung, gây sát thương cho người đang ngăn cản chú chó của mình tấn công chú chó khác (ngăn cản trái với ý muốn của họ).


Vụ bị đánh khâu 7 mũi vì can chó cắn nhau: Có thể khởi tố - Ảnh 2


Anh B. bị cha con chủ chó Pitbull hành hung.




Theo đó, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án về tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật hình sự, khung hình phạt đối với người phạm tội có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.


Tuy nhiên, luật sư cũng cho biết: Theo quy định tại khoản 1 Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự thì trường hợp phạm tội trên, muốn khởi tố vụ án phải có yêu cầu của người bị hại do đó, trong vụ việc này, nếu có yêu cầu của người bị hại, tức là anh Phan Thế Bảo thì cơ quan điều tra có thể tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng này.


Nhận định về mức độ sự việc luật sư Hòe cho biết: Theo như tôi thấy, có thể coi loài chó Pitbull là “nguồn nguy hiểm cao độ” theo quy định tại khoản 1 Điều 623 Bộ luật Dân sự năm 2005.


Theo đó, điều này quy định, “nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.


Như vậy, theo quy định ngay tại khoản 2 của điều này, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.


Ngoài ra, hành vi này có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.


Theo đó, người có hành vi “để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác” sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.


Nhất Nam





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP